10 | romeo

454 22 11
                                    

Previous chapter recap: The Seven Sins transferred to Pandora's school. Unang araw palang ng pag-transfer ng pitong kasalanan, may proyekto na agad na binigay ang English teacher nila na si Mr. Bernard. Pandora is now Juliet Capulet. Sino naman kaya ang gaganap ng Romeo Monatgue? 

~*~

"Now that we have a Juliet, sino naman ang Romeo natin?" tanong ni Shaira sa amin. Gusto ko sanang mag-suggest kaso litong lito talaga ang utak ko. Ayaw kong maging Juliet. Huhubells. Kahit na love ko ang Romeo and Juliet, that doesn't mean na gusto ko na gumanap bilang Juliet. 


Agad na nag-taas ng kamay si Asmodeus kasi malandi siyang nilalang. Alam ko na kung ano ang nasa utak ng malanding 'yan! Para hindi mapili si Asmodeus na Romeo, kiniliti ko sa kili-kili ang katabi kong si Ammon dahilan para mapataas bigla yung kamay niya.


"We have two volunteers. How do we pick?" tanong ulit ni group leader Shaira sa mga ka-grupo ko na halata namang hindi nakikinig sa kanya. Kung ano ano lang ang pinagagawa nila kaya naman biglang napatayo si Shaira. Tinuro niya si Asmodeus at Ammon at inutusang tumayo. "Battle it out!"


Battle? As in, water? Water battle? Char. Joke lang. 


Nag-stretch naman agad si Asmodeus at biglang nag-change ang position niya na para bang battle stance talaga. Nagulat naman ang lahat sa sumunod na nangyari.


"Hoy, bakit ka nanuntok?!" Sigaw ko kay Ammon. Tumakbo ako papunta kay Asmodeus at tinignan ang mukha niya. Shiet. Pumutok yung labi niya kaya may dugo ito sa gilid. 


Nagmadaling pumunta sa amin si Mr. Bernard upang i-check ang nangyayaring kaguluhan dito. Bago pa man makadating si Mr. Bernard, Asmodeus stood up and landed a high kick on Ammon but it was quickly dodged by Ammon. Humayghad. Nag-aaway talaga sila! Ito kasing si Shaira e. May pa battle it out pang nalalaman!


"Stop!" Sambit ko. Hindi ako makalapit sa kanila kasi natatakot ako na baka matamaan nila ako. Hindi nila ako narinig kaya inulit ko pa ito ng mas malakas. "I said, stop!"


Mukhang narinig na nila ako sa pangalawang pag-sigaw ko kaya napatigil silang dalawa. Tumingin silang dalawa sa akin na para bang walang nangyari sa kanilang dalawa. 


"Bakit mo kami pinatigil?" Ammon asked as he sat on his chair. Itinaas niya pa yung paa niya sa table niya na parang isang delinquent. Jusko, puputok na ang ulo ko dahil sa dalawang 'to!


"Bakit kayo nag-away?" Tanong ko pabalik sa kanya. Mukhang naasar siya sa sinabi ko dahil sinagot ko ang tanong niya ng isa pang tanong. 


Tumabi naman sa akin si Asmodeus at umakbay. "My loves, huwag ka na magalit. Sabi kasi nung babae, battle it out e." Tinuro niya pa si Shaira.

Pandora and the Seven Sins  [ FILIPINO ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon