Kabanata 5 - Another Start
Third Person's POV
Speechless. Frozen. No words coming out from his mouth. As if he was hit by something hard and he doesn't know what to do after. Napakatahimik na halos marinig mo na rin ang paghinga nilang dalawa. Isama mo pa ang pakiramdam na hawak-hawak ni Eliza ang kamay niya.
Sobrang bilis ng tibok ng puso niya. Konti na lang sasabog na.
But still,there's this one question on his mind.
"What?"
Maniniwala na sana siyang totoong pumapayag na si Eliza na manligaw siya pero naisip niya..
No not again. Baka niloloko lang ako ni Eliza. Pinapaasa niya lang ako.
So he let out a deep sigh as he removed his hand from Eliza's.
"Tanggap ko naman na ayaw mo sakin. Ayos lang naman kahit hindi mo gawin 'to. Porke nadisgrasya lang ako gagawin mo na 'to. Wag Eliza. Wag ako. Iba na lang lokohin mo."
That made Paul contented. He's too confident that Eliza was meant to hurt him.. again
So inunahan niya na ito.
On the other hand,Eliza was hurt. Dissapointed. Confused. Rejected.
Now she knows how it feels.
Naalala niya na naman ang mga sinabi niya kay Paul in their last conversation.
And it brought the pain again. Kung alam lang ni Paul na inis na inis siya sa sarili niya. Kung alam niya lang kung pa'no niya ikinagalit ang sarili niya.
But then, naghinala pa si Paul na niloloko niya lang siya.
No.It's not what she meant. Hindi yun ang ibig-sabihin niya.
She said all of those words because she wanted to. Her heart wanted to.
Hindi niya alam pero kapag nakikita niyang nasasaktan si Paul,parang tinutusok na rin ang puso niya. So she made that decision to comfort herself too. That's the best thing she can do for the both of them.
And yet.. she was..
She was fucking rejected.
And for the second time,kumabog na naman ng malakas ang dibdib niya. Until her lungs hungrily,demandly searched for air.
She reached out her inhaler on her pocket and breathed in for air until her lungs finally felt .. okay
While Paul,panicly reached for Eliza.
Eliza removed her inhaler from her mouth and immediately put it in her pocket.
"Ano bang nangyayari sa'yo?" halos pasigaw na tinanong ni Paul kay Eliza.
Nakakagago na ang mga biro niya. -Paul said to himself.
"Wala. Wala 'to. "
"Is this one of your jokes again? " inis na tanong ni Paul.
"No. Look,Paul maniwala ka sakin please. Binibigyan na kita ng pagkakataon. Kaya wag mong isipin na biro lang ang lahat ng 'to. Please believe me. "
For the second time, she held his hand and put her forehead on it. As if she was pleasing to believe her.
Habang si Paul ay takang-taka. Hindi niya na maintindihan ang mga nangyayari. Hanggang sa unti-unti niyang nararamdaman na nababasa ang kamay niya. Dun niya pa lang nalaman na umiiyak siya.
Totoo ba ang sinasabi niya?
"Eliza. " yan ang tanging nasabi ni Paul.
Tumungo si Eliza at tumingin sakanya.
"Believe me. " sabi niya.
"Fine, I'll court you. "
And by that moment, their lips started to curve and approached each other a smile. Then finally they hugged each other. Eliza leaned towards Paul and hugged him while Paul used his left hand to hold her.
Both of them felt..
Happy.
***
One week later...
They were happy. Just like before.
Buhay na buhay ang barkada nila. Nagiingay, gumagawa ng kalokohan, nagsasaya, just like before.
Isang linggo na magmula nang makalabas si Paul sa ospital. Habang si Mike,ang balita nila ay na-expel dahil nakipagaway ito sa kapwa estudyante. Ganun din ang nangyari sa mga kasama niya.
Kaya ngayon,kampante at nakahinga na rin ng maluwag sina Paul at Eliza.
Napakaingay sa table nina Paul ngayon. Sila nga siguro ang center of attraction sa buong cafeteria dahil panay ang tawanan nila.
Puro pangangantsyaw ang nakuha nina Paul at Eliza mula sa tatlo. Pero bumabawi silang dalawa kina Terrence at Mia na nagliligawan na rin pala.
Hanggang sa napunta ang atensyon nilang lahat kay Daphne. Siya na lang kasi ang walang lovelife. Halata naman sa mukha niya na asar na asar siya.
Eliza stopped giggling and watched her friends.
Inside her,she was wishing..
I hope God will give me more time to be with these people.
Itutuloy...
***
A/n: Maikli? Yeah, I know. There's no use din naman kung papahabain pa natin ang conversations nila.
Mabilis ba ang turn of events?
Yes, of course. Short story eh.By estimation,six or eight chapters na lang to go. :))
Let me know your insights in this story. Please.. [insert puppy eyes here]
Thankies!
BINABASA MO ANG
Isang Harana ON HOLD
Chick-LitIsa na yata sa pinakamasakit na pangyayaring naganap sa buhay ni Paul,ay nang sumakabilang buhay ang kanyang nobyang si Eliza. Labis-labis ang naramdamang kalungkutan niya noon. At iisang tao lang ang naging sandalan niya sa mga panahong iyon. Si Da...