Kabanata 6

5 1 0
                                    

Kabanata 6 - Words

A/n: Announcement muna. From now on po,ang author na po (ako) ang magnanarrate ng story. Okie? okie.



Third Person's POV



Paul was busy fixing himself to look presentable for school and of course for Eliza.

After a long ceremony of Paul's papogi stuffs,bumaba na siya papunta sa dining area nila. Energetic niyang binati ang mga magulang niya with kiss on the cheeks for the both of them. Surprisingly, hindi siya nahiya sa Papa niya.

"Anong meron ha? " tanong ng Papa niya as Paul sat infront of their dining table.

Bago pa man makasagot si Paul, inunahan na siya ng Mama niya.

"Hon, official na kasing nililigawan ng anak natin si Eliza. Ang galing diba? " sabay palakpak pa ng Mama niya.


Hay. Yung mama ko naman pumi - PBB teens.

Paul said to himself.

While his father is expressionless as he took a bite of their meal.

"That's good. Keep it up Paul. " sabi ng Papa niya with matching ngiti at thumbs up.

And by that,nakahinga ng maluwag si Paul. Akala niya kasi galit ang Papa niya.

Nagmadali siyang kumain at tumango-tango na lang sa nanay niyang panay kwento at satsat.

Sinasabi kasi sakanya ng Mama  niya kung gaano siya kasaya na may nililigawan na si Paul. At inaalala niya din yung mga panahong torpeng-torpe si Paul. Pero hindi siya sinasagot ng anak. Pinagtyatyagaan lang siya ng Papa niya.

Maya-maya, bigla na lang tumayo si Paul. At napahinto naman ang mga magulang niya sa pagkain habang tinitingnan ang anak.

"Susunduin ko po si Eliza. Bye Pa, bye Ma. " at tumalikod na siya at dere-deretsong naglakad palabas.

Habang ang mga magulang niya, lalong-lalo na ang Mama niya,ay bakas ang saya at tuwa sa mga mukha nila. Nagwawala pa nga ang Mama niya at kinikilig na parang teenager.

Dali-daling sumakay si Paul sa kotse niya at pinaandar yun papunta kina Eliza sa kabilang subdivision. Tiningnan uli niya ang oras sa phone niya.

6:30

Napakaaga niyang umalis ngayon,eh 8:00 pa lang naman ang simula ng klase nila. Pero sumobra siya sa pagka-excite na makita si Eliza.

Ang tindi mo lover boy.

Pinahinto na ni Paul ang kotse niya nang makarating na siya sa harap ng bahay nina Eliza.

His hands were trembling. He's sweating cold. His heart beats fast.

Hindi niya alam pero ngayon pa lang siya kinabahan na katulad nito.


Wala naman siyang problema sa mga parents ni Eliza at sa Ate niya pero ninenerbyos siya.

Lumapit siya sa harap ng gate at pinindot ang doorbell. 

Woh! Ang abnormal ng nararamdaman ko. Sh t.


Maya-maya bumukas ang gate at ang una niyang nakita ay isang anghel - este si Eliza.

Nakabihis na si Eliza ng school uniform nila pero basa pa rin ang buhok at hindi pa siya nagsusuklay kaya nang makita niya si Paul,nagpanic talaga siya at biglang kinahiya ang sarili niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 18, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Isang Harana ON HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon