Gabriel

2 0 0
                                    

Pagkaalis ng kainigan ni Micah ay di ko maiwasang macurious. Di ko kasi masyadong narinig yung conversation nila eh.

Habang naglalakad kami ay napansin kong napatingin sa akin si Micah.

"Gab, okay ka lang?" Tanong niya na may halong pagtataka.

"Yeah! Okay lang ako. Ahm....Micah. May past ba kayo ni....Jaca ba yun?" Sabi ko.

Well, mukha namang straight si Micah pero tinanong ko na rin para sure.

"What!? Hahahahahahha no no no no. Never. Hahahahaha. She's just a friend. And may girlfriend na siya. Hahahahaha" di niya na naiwasang matawa.

"Ahahahahaha sorry." Yun na lang ang naisagot ko.

Nakarating na kami sa isang restaurant at nagorder na kami ng aming food.

While waiting I started a conversation. Mejo dead air na kasi.

"So Micah. Uhm tell me something about yourself." Panimula ko.

"Me? Hahahahaha like what?" Ayan nanaman siya nagenglish nanaman hay kadugo.

"Like, hobbies, likes, obsessions. Kahit ano." Sagot ko.

"Well, I like to read. A lot. My obsession I must say are books. I also like to eat. Especially, ramen." Sabi niya habang nakatingin sa kawalan.

She's really attractive.

"How 'bout family mo? Friends? Favorites?" Pahabol kong tanong.

"Wait. Why are you asking me all these stuff? Are you hitting on me? If you are, I tell you, stop it, now." She said.

Aaaaawwwwweeeee💔💔💔💔

Wait. Why did I even.....?

"Oh, no, I'm not. I wanna be your friend actually." Excuse ko.

"Hmmmm family.....I have my dad. I'm an only child. My mom passed away just last year. Good thing I have my bestfriend by my side. Her name's Angel. She's really important in my life." Pagelaborate niya.

Dumating na ang aming food at kumain na kami.

"So what's your story?" Tanong naman niya bigla sa akin.

Ano kayang sasabihin ko?

Tumigil muna ako sa pagkain at nagisip. Kailan ko ba talagang magkwento?

"Uh I don't have a story." Yun na alng ang tangi kong naisagot.

"I don't believe you. Magsabi ka lang ng kahit ano. Parang introduce yourself lang sa school." Sabi niya na may kasamang ngiti.

"Well, My name is Gabriel Chase Villaluz. 18 years old. I am part of the Manila Swimming Team. My hobbies are eating, reading and swimming. I have a little sister named Lily and I live with my parents." Sabi ko na parabang first day ng school year.

Nakita ko sa mukha ni Micah na parang sobrang interesado siya sa lahat ng pinagsasabi ko. Tinigil niya din ang kanyang pagkain at ibinaba ang utensils.

"Is everything alright, Micah?" Curious kong tanong.

"Ah no, don't mind me. Ahm Gab...." sabi niya.

"Hmm?" Ano kaya yun.

"May kilala ka bang Kyle?" Mahina niyang tinanong.

"Kyle Lauchengco?" Tanong ko.

OUR STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon