Wow, what a beautiful day we have. Plano ko talagang pumunta sa library ngayon hoping na nadun si Micah. Gusto ko kasi siya maging friend. She seems so nice kasi.
Actually may training talaga ako ngayon. Pero nagabsent muna ako. Sayang din naman ang few weeks of summer kung isset aside ko pa ang chance na magkaroon ng bagong kaibigan.
Naligo na ako at nagtooth brush para naman di ako kahiyahiyang tingan sa harap ni Micah. Sinuot ko ang swimming team jacket ko para magpaimpress kay Micah. Haha. Wala kasi akong talagang masuot sa totoo lang. Nagslacks na lang ako at nag sneakers.
Bago ako umalis ay nag paalam muna ako kay mommy at kay daddy. Pati narin sa napakakulit kong younger sister na si Lily. Naglakad na ako papunta sa library. Bagbukas ko ng malalaking glass doors ng library ay naexcite ako. I kept searching for Micah, pero I can't see any signs of her.
Asan na kaya siya? Haaaay umasa nanaman ako😔
Aalis na sana ako ng may makita akong kulot na babaeng nakaglasses at nagbabasa ng libro sa isang tahimik na sulok ng library.
Nabuhayan ako ng loob ng makita ko siya. Akala ko talaga umasa nanaman akong magkaroon ng bagong kaibigan eh.
Lumapit ako sa kanya at mukhang di niya ako napapansin. Nilamon na yata ng librong binabas niya. Tiningnan ko ang libro at napansin kong isa ito sa mga librong hiniram ko.
"Ee-ee-hem" pagpapapansin ko sa kanya.
Napatigil naman siya sa pagbasa at tumingala sa akin.
"Oh Gabriel ikaw pala. What are you doing here?" Sabi niya.
"Gab na lang. Hahhaha. Actually wlaa lang. Chinicheck ko lang talaga kung.....nandito ka. Hehe." Nahihiya kong sabi sa kanya.
She had this little cute smirk on her face when I said that. Maybe she's suspecting I'm flirting with her.
"Me?" Nagtataka niyang sabi.
"Eh kasi I thought about like making friends with you since I owe you because of my clumsiness" sabi ko.
Hay nako Gab, gagawa ka na nga lang ng rason sobrang gasgas pa.
"Okay hahahaha....oh and ah I actually borrowed this book na hiniram mo hahahaha. I find it really interesting kasi." She said changing the topic.
Yan na nga ba sinasabi ko sayo Gab eh. Hay na creep out ko ata siya.
"Oh yeah. I noticed. That book really has a very unique story. Uhm....Micah would you mind if.... you could go on a lunch with me today?" Tanong ko sa kanya while stuttering.
"No. Hahahaha. I don't mind at all." She said while letting out a small laugh.
Yes!!
Tumayo na siya at kinuha ang bag niya at nilagay ang book sa bag niya. At naglakad na kami paalis ng library.
BINABASA MO ANG
OUR STORY
Roman pour Adolescents"Love is the only flower that blooms without the aid of the season." -Anonymous-