Chapter 06
Kakatapos lang mag shower ni Dafnhie. It's already 7 pm and she's getting ready for dinner.
She blow dry her hair inside her bathroom at palabas na sana sya pero ng buksan nya ang pinto ng banyo ay nagulat sya dahil patay lahat ng ilaw sa bedroom nya.
'Impossible' she thought
Maliwanag sa labas and they do have automatic generator, kaya naisip nya na imposobleng dahil ito sa power outage. Not unless may sadya talagang nagsara ng ilaw sa room nya.
Kahit na may liwanag sa labas ay hindi naman tumatagos ang kahit anong liwanag sa kanyang kwarto dahil tinted ang kanyang floor to ceiling window.
Nararamdaman din ng dalaga na may parang nakatingin sa kanya. Bigla syang kinilabutan.
She hates darkness.
"Yaya? Yaya! Yaya! Alicia!" tawag nya sa kanyang yaya at mayordoma.
Pero narealize nya na kahit anong sigaw nya ay hindi sya maririnig ng mga ito dahil soundproof ang mga kwarto sa mansion. Gusto nyang lumabas pero she's only wrapped in a white towel.
Dafnhie started to panic dahil wala syang makita. Naglakad sya ng dahan dahan papunta sa bedside table nya para kunin ang kanyang cellphone and i-turn on ang flashlight.
She was about to grab her phone ng may biglang malamig na kamay ang humawak sa balikat nya.
Sa halip na sumigaw sa takot ay natigilan sya at naramdaman ang pagpatak ng luha sa kanyang pisngi. Bigla nyang naalala ang pangyayari na kailanman ay ayaw nyang maranasan muli. Tatakbo sana sya palabas ngunit pag harap nya ay may malaki at matigas na katawan na bumangga sa kanya. Dahil sa takot ay napaatras na lang ang dalaga at sa di inaasahang pagka kataon ay bigla itong nadulas.
*thud!
Malakas na tunog ang nangibabaw ng humampas ang braso nito sa bedside table at ang kanyang balakang sa sahig.
"SH*T. Sht! Fck! I'm so sorry Daf! Sorry! Are you okay!?" natatarantang sabi ng boses ng lalaki.
Hindi malaman ni Lowiee ang gagawin dahil wala syang masyadong makita.
"Fck." agad syang pumunta sa switch ng ilaw at ini-on lahat ito.
"Gahd, dmn it! I'm sorry!" agad nyang nilapitan ang dalaga pero napansin nya na naka twalya lang pala ito at kitang kita ang makinis at maputi nitong mga hita. Napa atras sya bigla at agad na kumuha ng kumot para takpan ang dalaga.
"D-Dafnhie, I'm, I'm so sorry. I was just trying to scare you. It was a joke. Fck."
Agad nyang binuhat ang dalaga ng bridal style at ini upo ito sa kama.
"Alicia told me to call you for dinner. I didn't know you took a shower. And when I saw that you were not in your room, I decided to play a joke with you. I didn't hear anything inside the bathroom so I assumed-"
Napatigil itong magsalita ng makita na may pumatak na luha mula sa mukha ng dalaga. Hindi nya makita ang mukha nito dahil nakayuko lang ito at hindi sya kinikibo or pinapansin. Ni hindi nya alam kung pinakikinggan ba sya nito.
"Sht Dafnhie. Fck. Wait-yea, oh god. I should be treating your arm first. Which one is it? May I see?" he was about to grab her arm and remove the blanket when he realized she was only wrapped in a towel.
"Gahd Dafnhie, you need to wear your clothes first. Yea. Yes. That's right. Let me accompany you to your closet room."
"..."
BINABASA MO ANG
Nemesis
RomanceHe's a playboy. She's a rebel. He's famous. She's a nobody. He's living his life. She's trying to survive hers. A sudden situation made them stay together. They were happy until they were not. He thought she was his. She thought she was the protagon...