Geanna's POV
Pupunta si Mama ngayon dito sa Laguna. Masyadong excited, kakatapos ko lang siyang kausapin sa cellphone.
Wanna know kung anong pinag-usapan namin?
Eto lang naman
-Flashback-
It's been a week since sinabi sa akin ni AJ ung tungkol sa ligaw thingy pati pala si Mart, hmmm.. Pano ba ito?
Ring. Ring.
Chineck ko ung phone ko
"Mama calling"
"Hello Ma!"
"Anak, pupunta ako jan sa Laguna. I'll stay there for I think 3 days."
"Talaga po? YES.. Grabe miss na po kita"
"Hephep.. Ikaw ha! May dalawa ka na palang manliligaw. Ayyiiee.. Dalaga na ang anak ko"
"Ma, teka, paanong--"
"Nagpaalam sa akin si Anthony, nakakakilig... Balae ko na si Bestfriend. Exciting!"
"Ma, manliligaw ko po si AJ at hindi po asawa"
"Achuchu.. dun din papunta yun pero anak ha, aral muna"
"Opo Ma, aral muna"
"O sya sige na. Magpprepare na ako para maaga rin ako makapunta jan"
"Sige Ma bye. Ingat po"
-End of Flashback-
O di ba? Haayyss.. masyado siyang kinikilig.
Tok tok..
"GJ, tara alis na tayo"
OM! May pasok nga pala kami ng 10am
"Sige AJ, lalabas na ako."
--
Paglabas ko ng kwarto 0.0
Nasa harap lang si AJ at nakasandal sa pader
Anong nakakagulat?
May hawak syang bulaklak. At di sya nakauniform?
"B-bakit di ka nakauniform?" Sabi ko na mejo nakakunot ang noo
"Di ka ba napadaanan ng GM ng president natin? Wala si Ma'am ngayon, so magddate tayo." Sabi ni AJ na mejo napasmirk. Hmm..
"D-date? Ngayon?"
"Oo, kaya magpalit ka na ng damit. Ayokong magdate tayo ng nakauniform ka" Sabi nya sabay alis sa pagkakasandal. Date? Eh bakit nakashort lang sya at tsaka polo shirt
"At tsaka, gusto ko ang isuot mo parang ganto lang, magwalk in shorts at tsaka polo shirt"
"E bakit nam--"
"At wag kang magheheels, kung pwede magshoes ka o kaya kahit anong flats" Mejo bossy nyang sabi. Nagtataka ako, shorts at simple shirt para sa Date? Hala. Bakit naman ganto? Baka naman sa mall lang kami pupunta.
Pumasok na ako sa loob at may bigla akong naalala kaya lumabas ulit ako at tinanong sya ng..
"T-teka, pumayag na ba ako?"
Bumuntong-hininga sya at sinabing..
"Ayaw mo? Si Mart na nga lang ang aayain ko, sayang naman ang 2 tickets na ito" Sabay pakita sa akin ng
EK ticket
Wahhh... I wanna go there. Nasa bucket list ko yan.
Punta sa EK with Tonton
Kaso nawawala un, hmmpp.. mamaya ko na lang hahanapin.
"Sinong may sabi na di ako makikipagdate sayo?" Sabi ko sabay pasok sa kwarto at diretso sa closet ko.
Hanap.
Gotcha.
Bihis.
Ayos.
Taadaa.. Okay na. Tingin sa relo. 15 minutes ako nagbihis. Hmm..
--
Paglabas ko ng kwarto, mejo nadisappoint ako. Bakit? Di na sya nakatayo dun sa harapan. Walang AJ na sumalubong sa akin. -_-
Nagpunta ako sa salas, walang tao? Nilibot ko na ung buong bahay pero wala talaga eh. Bakit kaya?
Makalabas na nga. 0.0
Mama?
"Oh GJ, antagal mo magbihis ah. Andito na si ninang, ipinagpaalam na kita" AJ na dala-dala ung bag ni mama.
"At pmapayag ako. ANAK! Namiss kita, grabe" Mama sabay yakap sa akin.
I really miss her too.. Arrgg..
"Anak, sya tumuloy ka na sa date nyo ni AJ, magbobonding pa kami ni Balae este bestfriend. Haha" Sabi ni mama. Feeling ko ang pulapula na ng mukha ko.
Napatingin ako kay AJ, nakangiti sya. OM! He's so gwapo.
---
Sumakay na kami sa jeep, papuntang Complex.
"GJ, buti pumayag ka sa date na to."
"As if may choice pa ko" Sabi ko ng nakangiti.
"Haha.. Ngapala, naiwan ko na ung bulaklak na ibibigay ko sayo. Naiwan ko sa kwarto ko, maya ko na lang ibigay sayo" Sabi nya, kinikilig ako.
"Yung mga sumakay paComplex. Nandito na ho tayo, ineng at utoy, tama na ang kasweetan. Lalanggamin ang jeep ko" Manong driver
Tumingin ako sa paligid, wala ng ibang pasahero maliban sa amin ni AJ. Mejo nahiya ako kay manong. hihi.. Bumaba na kami at nagtuloy sa terminal ng papuntang EK.
---
Nakasakay kami sa trike at WOW! natatanaw ko na ang EK.
I'm so EKzoited. ^____^
BINABASA MO ANG
His or Her?
Teen FictionI like him but it seems to be that he's not interested sa girls. He likes his friend--- Bromance? And He realized that he likes me na--- Realization or Confusion?? Feel free to read my story and you will see the magic of life (specifically Love)