“OK na ba ung mga gamit mo? Ihahatid ka na namin ng papa mo ah ”
“ok na po ma! Nga po pla, alam na po ba ni ninang na dun ako titira sa kanila. Kasi po ok lang naman na magdorm nalang ako ”
«Ay oo! Alam na niya at alam mo ba na sa university na din na yun mag-aaral yung inaanak ko na si Anthony«
« Anthony? »
« hala! Nakalimutan mo na ba yun? Yung anak ng ninang Marie mo.”
“Si Tonton po?”
Si Tonton, Anthony John Cruz, kababata ko yan. Kaso ng lumipat kami dito sa Manila, di ko na siya nakausap o nakita. Ten years na din ang nkalipas. Kamusta na kaya un? Hayyss.. makikita ko din sya mamaya.
---
Nagising ako ng naramdaman ko na tumigil na ung sasakyan namin. Nagbago na pala tlaga tong lugar na ito. Di naman malayo etong kina ninang mula sa Manila, isa’t kalahating oras lang ang biyahe. Pagkababa naming ng sasakyan, sinalubong kami agad ni ninang. Di naman siya masyadong excited ha? Haha.. pati sina ate Aiko at ate Angie, sinalubong din kami. May tarpaulin pa kamo sa labas ang nakalagay eh ‘Welcome Back Montenegro Family’ . Kaya ung mga kapitbahay nila, saamin lang nina mama nakatingin. Nakakahiya naman.
“Bestfrieeeeend! Grabe namiss kita ng sobra” mama ko yan (-_-)<~ako
Nagyakapan lang ang dalawa sa labas, eksena galore. Haha..
« Ma! Tita! Tito! JeanJean! Pasok na po kayo dito sa loob« Chorus talaga? Haha.. sina ate Aiko at Angie un sabay na sabay talaga. Tama! JeanJean talaga tawag nila sakin kahit si Tonton. Wait tonton?
« Ah! Ninang si Tonton po?« Tanong ko habang bitbit ang mga gamit ko papasok ng bahay nila.
“Naku! Maagang umalis, aasikasuhin daw nya ung requirements para sa enrolment. Sabi ko nga isabay ka na kaso ang sabi nakalagay na daw sa plano nya un”
Ganun! Grabe naman siya, di ba nya ako namiss? Tsk. Makapunta na nga din sa university.
“Ate Aiks, ano po ba dapat kong sakyan papunta sa University?”
“Jeep ang the best mong pwedeng sakyan. Pwede din naman magtrike kaso mas mahal ang bayad.”
“Ma, Pa, Ninang, punta po muna ako sa University”
« Hala! Magpahinga ka muna Hija!«
«Gusto ko na din po sanang asikasuhin ung requirements eh” kasama kasi sa requirements ung medical, eh ang kailangan dun magpamedical sa tabing ospital sa University. Tsk. Un nalang naman ang kulang ko eh, may NSO na naman ako at ung ibang requirements.
“Samahan na kita!” si ate aiks yan. Si ate angie, gusto din sana ako samahan kaso may work daw siya eh.
BINABASA MO ANG
His or Her?
Teen FictionI like him but it seems to be that he's not interested sa girls. He likes his friend--- Bromance? And He realized that he likes me na--- Realization or Confusion?? Feel free to read my story and you will see the magic of life (specifically Love)