Close

3.5K 180 11
                                    

"Breezy, ayos lang ba na kasama kami ni Goma dito? I mean, family event to. And hindi naman kami close ni JP. Team Wolverine ako."

We were at Uncle James and auntie Irish's house. Birthday kasi ni JP and they arranged a birthday dinner for him.

"Okay lang yan. We're allowed to have a plus one on family events. Plus one ni Batman si Goma, and you're mine."

Wait. That didn't sound right. Kaya siguro bigla akong tinignan ng masama ni Sampaguita.

"Asuuuussss... Pabebe move number 25. Death glare para maging patay na patay sayo ang prospect."

"Pak-" Sasagot pa sana sya pero tinakpan ko na agad yung bibig nya.

"May mga bata dito. No cussing, Sampaguita." I hissed. Tinangal naman nya ang kamay ko na nakatakip sa bibig nya.

"Fine." She surrendered. "And can you not call me Sampaguita already? Nakakaumay na eh. Buong-buo."

"Alam mo naman na ayo-"

"Sampie. Call me Sampie. Ako na maga-adjust para sayo." She said and walked to where Batman and Goma were sitting.

Bakit parang may hinanakit yung pagkakasabi nya? Or maybe I'm just imagining stuff.

We walked to where Batman and Goma are seated. Kasama din nila sa table sina kuya Liit at ate Gabi. Naiwan ang asawa nya sa bahay nila ninang Ian to take care of the three girls. I looked around. Halos kumpleto na kami. Dalawa na lang ang kulang- Logan and Audrey. Muka namang naghahanap din si JP.

Minsan naiisip ko na alam na ni JP ang tungkol kay Audrey at Logan. Nagtatanga-tangahan na lang sya talaga para hindi sya iwan. I was able to confirm that Audrey and Logan are together when I caught them in her office. They were arguing that time. Gusto na kasi ni Logan na pumili si Audrey.

I know Audrey will choose Logan. Alam ko naman kung gaano nya kamahal si Logan. She told me about it during Sam's wake. Sinabi nya sa akin kung gaano nya gustong lapitan si Logan para damayan. But she kept her distance. Pakiramdam nya kasi noon, hindi sya sapat para maging okay ang taong pinakamamahal nya. Just the way I wasn't enough for Samuelle.

Pinsan ko si JP. Isa sya sa mga tinuturing kong kuya. Pero, sa pagkakataong ito, kay Audrey ako kumakampi. I know she tried to love JP. Kaya lang, hindi mo naman mapipigilan ang sarili mo kung may iba ka talagang mahal. Same way that I wasn't able to fall for anyone else, because I was inlove with Sam. Same way that she didn't fall for me, because she was meant to fall for someone else. Maybe that's also the reason why I let her go when she said she's still inlove with the bad guy.

It didn't take long before Audrey arrived. Nagulat pa kami because her long wavy hair was gone. She was also not in her usual formal clothes. It reminded me of what she looked like when she was in college. She came in with Logan, and that made me feel like the night won't end up well.

The party went along fine. Nakikipaglaro pa ako sa anak ni Yana na si Xenon, whom ZD legally adopted, nang may narinig kaming sumisigaw from inside the house. Pumunta kaming lahat sa loob ng bahay. We found auntie Irish yelling at Audrey and Logan. JP was standing near them. The secret's out. And right before our eyes, nagkalamat ang pamilyang binuo ng mga magulang namin dahil sa walang gustong bumitaw sa kanilang tatlo.

"And that gave you the right to steal someone else's girlfriend? Dahil lang nagkaroon kayo ng relasyon noon ayos lang na mang agaw ka?!!" Auntie Irish was yelling at Logan.

"Irish, calm down." It was ninong Robi.

"Don't tell me to calm down, Robi! Anak ko ang agrabyado dito! This is 'US' all over again!! This time mga anak naman natin! A quiet relationship being ruined again!" Nilapitan ni auntie si ninang Ian na hawak ni ninong Robi sa braso. Ninang Ian looked mad as well. "Ano bang tinuturo mo sa mga anak mo, ha? Lesson number one ba kung paano mang agaw ng karelasyon ng iba?!" Tinulak pa ng bahagya ni auntie si ninang. We were just watching. Walang makagalaw sa amin dahil hindi kami makapaniwala sa mga nangyayari.

Out Of The WoodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon