Jay's P.O.V
It's Friday. 4 days to go before the semi-finals.
Kasama ko ang team ngayon. Iniintay namin si coach.
Ang tagal nga eh.
Tumayo muna ako sa bleachers at pumunta sa court. Wala ako magawa eh di magprapractice na lang ako.
This past few weeks, grabe ang training namin. Kailangan talaga namin manalo. Dati kasi may hindi magandang nangyari kaya natalo kami. This year, we need to win.
Nagdribble na lang ako. I was about to shoot when someone stole the ball from me.
Pagtingin ko, si Lyndon. Magaling rin siya. Actually 4th year na rin siya. Since 1st year pa siya dito pero ngayon lang siya sumali.
"Nice steal" sabi ko sabay smirk.
"Naman" pagmamayabang niya. Natawa na lang kami.
Kung nagtataka kayo kung nasaan yung iba naming teammates, well...
may sari-sarili silang mundo.
Yung iba tulog. Yung iba naglalaro ng cp nila. Yung iba may katext. Yung iba may kasamang babae.
Syempre ako, magprapractice. Captain ako eh.
"Cap! One on one tayo!" sigaw ni Lyndon sa akin. I gave him a smirk.
Kinuha ko yung bola sa kamay niya. Halatang nagulat siya. Shinoot ko iy and SCORE! 2 points!
Pagkakuha ko ng bola, tiningnan ko si Lyndon. Binigay ko sa kanya yung bola.
"You're on" I said. Napailing siya.
Nagstart na kaming maglaro. Halos paulit ulit nga lang. Magshushoot ako, and score. Ganun rin siya. Pag mag dridribble siya, magstiseal naman ako. Ganun rin siya.
25-25 na yung score.
Nasa akin na yung bola. Nagdrdribble ako papunta sa ring kaso naharangan niya ako. I smirked. Nilagpasan ko siya. I tried to shoot kaso bigla na lang kami nakarinig ng ingay.
Napatingin ako sa likod ko.
Kaya pala, nandito na ang volleyball team ng school namin.
My eyes roamed around the group of girls to see a particular person.
Nung nakita ko siya, di ko napigilang ngumiti.
Naglakad na sila papunta sa kabilang court. Napadaan sila sa amin.
Our eyes met. We stared at each other. I just can't pull my eyes aways from her. I smiled. She also smiled.
Natigilan ako. Nginitian niya ako?
First time yun! Sobra akong natuwa.
Bigla siyang tumingin sa likod ko. Tiningnan ko kung saan siya nakatinginm Nakita ko si Lyndon na nakatingin kay...
Yumi?
I felt my blood boil. I want to punch him, pero pinigilan ko. Di ko naman kasi alam kung bakit ako nagkakaganito eh, kaya bakit ko naman siya sasapakin?
Ang ginawa ko na lang ay ibato ang hawak niyang bola sa ulo ni Lyndon.
Natauhan naman siya. Napatingin siya sa akin.
"Cap! Bakit ka naman nang babato?" tanong niya sa akin.
"Di pa tapos ang laro or should I say..." kinuha ko yung bola sa sahig at shinoot ito. Syempre, pasok yun.
I heard a loud scream. I looked around and saw everyone watching. Pati si coach nandito na.
Humarap ulit ako kay Lyndon.
BINABASA MO ANG
To Love You
Teen FictionWhat is the word "change"? Ano nga ba ang ibig sabihin ng "change"? Posible kayang ang isang taong... Ayaw sa lalaki. Hindi naniniwala sa pag-ibig. Ayaw nang umibig. Ay maging isang taong... Masaya kasama ang lalaki. Naniniwala sa pag-ibig...