The Campus Princes

18 2 0
                                    

Flo's P. O. V

Hay... ewan ko ba dun kay Mayu, lagi na lang kumukulo ang dugo pagdating sa mga lalaki. Parang lagi siyang may period tuwing may makikita siyang lalaki. Baliw.

Anyway...

"Sorry Jay. Ganyan lang talaga yan pagdating sa lalaki. Pagpasensyahan mo na" sabi ni Rin. Natawa na lang ako.

"Ok lang. The truth is, I find it very amusing." sabi ni Jay sabay ngiti. As in? My jaw dropped. Literally! Grabe, kakaiba ito. Paano yun naging amusing?

"Amusing? Are you sure it's not annoying? " gulat na tanong ni Rin. Parehas pala kami ng iniisip eh.

"Nope. It's amusing. " what? So hindi pala kami nagkamali ng pagkakarinig? Tiningnan ko si Rin. Sobrang nanlaki ang mga mata niya. Gulat rin pala siya. Tumingin siya sa akin. Giving me a is-he-serious-?-look.
I just shrugged. Malay ko ba?

"Okay... " panimula ko " ummm....we have to go. Nice meeting you Jay"

"It's a pleasure to meet you Rin, Flora" tumango na lang kami sabay alis.

"Grabe, di pala siya nagbibiro. " sabi ni Rin.

"Huh? " ano ba sinasabi nito?

"I mean, he called Mayu's craziness amusing. Who would have thought that there will be a person who'll find that amusing? " ahh...yun pala ang sinasabi niya. Well agree naman ako.

"Ewan. Well, let's just be happy that there's still a person who finds Mayu amusing. " nagkatinginan kami sabay halakhak.

"Whatever! I still won't believe it" sabi ni Rin.

Tawa lang kami ng tawa habang hinahanap namin si Mayu. Speaking of Mayu... nasaan kaya yun?

Palakad lakad lang kami ni Rin habang hinahanap si Mayu. Buti na lang nakita namin siya agad. Kumakain siya. PG lang?

"Wala ka nang ginawa kundi kumain" sabi ko.

"Hmmmp" wow! Snobber.

"Galit ka na niyan? " sabi naman bi Rin.

"Ewan ko sa inyo" sabi ni Mayu sabay kagat sa kinakain niyang hotdog.

"Grabe ka kasi magalit" saway ko sa kanya. Totoo naman ah, grabe niya sigawan si Jay, well ganyan naman talaga siya sa kahit sinong lalaki eh.

"Eh ang kulit niya! Nakakairita! " angal niya sabay inom ng coke. Talaga lang? Ano, bawat sagot kakain o iinom siya?

"Well, wala na talaga tayo magagawa kung ganyan ka. " sabi ni Rin

"Oo nga. Sabi nga ni Jay "I find it amusing"" ginaya ko pa yung pagkakasabi ni Jay. Bigla naman siyang nabulunan. Hahahah. Tawa na lang kami ng tawa ni Rin.

"ANO?! " galit na gulat na tanong ni Mayu. Ewan, basta mukha siyang nagulat na galit yun na yun.

"Medyo OA" Rin

"Oo nga" ako

"Nakakairita talaga siya"

"Ayaw mo nun, may tumatawag pa sayong AMUSING" Rin

"Kung galing sa kanya, HINDI! " Mayu

"Asus, gusto mo naman" ako.

"Arghh! Pagnakita ko talaga yung bakulaw na yun" Mayu

"Hay naku... wala ka na talagang pag-asa. Anyway uwi na tayo." yaya ko sa kanila. Wala ng paaptunguhan itong usapan na toh.

"Ok. Nakakapagod kasing kausap tong si Mayu" sabi naman ni Rin. True.

To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon