Chapter 5
Maeve's POV
Friday morning, nasa gym lang kami. nag exercise at tinakbo lang naman namin ng 20 laps ang buong gym. no worries hindi naman ganun kalaki yung gym. hindi naman kasi ganun kasusyal tong school namin. hahaha! after namin mag exercise. pinag cool down kami ni Ma'am Babalcon at saka pinaupo sa gitna ng gym per section. habang nagpupunas ako ng pawis, "Maeve! Maeve!" naririnig ko na tinatawag ako pero pabulong na pasigaw. sige bahala na kayong i-gets kung paano yon hahaha! tumingin-tingin ako sa paligid, hinahanap kung sino yung tumatawag sakin. hindi ko naman mabosesan. "Maaaaaaaeve!" halos hikain na siya na tawagin ako. nakita ko naman na si Voltaire pala yung tumatawag sakin. nauubo na ang loko. hahaha! naubusan ng hininga siguro sa huling tawag niya sakin. hahaha! "baket?" sabi ko pero walang boses. nakakatakot kasi magalit si Ma'am Babalcon, ayaw niya ng maingay. "sabay tayo mag lunch mamaya nila Yana" sabi niya at saka tinaas ko naman ang hinlalaki ko at nginitian siya..
"okay, class. this is your orientation for your physical education class. we know that it is more on exercise pero baka naman mabore kayo kung palagi na lang ganto buhay niyo. so, I've decided na ang magiging exam niyo every quarter ay sasali kayong lahat sa dance competition. depende sa standing niyo kung ano ang magiging grade niyo. hindi ako magbibigay ng theme para hindi kayo mahirapan. bahala kayong mag isip kung ano gusto niyong gawin. be professional guys! fourth year high school na kayo. alam niyo na ang gagawin niyo. it's okay to hire your a choreographer. pero ayoko nang makakarinig ng reklamo ng parents about sa talent fee ng choreographer. it's much better kung kayo kayo na lang. mas masaya pa." ang haba ng litanya ni ma'am. "so class, ganito lagi ang routine natin every friday. our p.e class consumes 3 hours of your day. ang first 30 minutes ay mapupunta sa warm up and the rest of your time will be your practice. hindi tayo mag ppractice dito sa gym. dun tayo sa place kung saan may sari sarili kayong dance studio. you don't have to pay for the rent. nasa tuition niyo na yun." haaaay nako ma'am ooookay. so anong next? nakita kong kinuha ni ma'am Babalcon yung malaking parang bowl.. at saka nagsalita nanaman si ma'am "nandito lahat ng pangalan niyo. bubunot ako ng apat na estudyante at saka sila naman ang susunod na bubunot kung sino ang magiging kagrupo nila.. and paulit ulit lang. hanggang maubos lahat ng papel na nandito" woooah. this is so fair! galeng galeng! napa-palakpak na lang ako ng mahina. hihi first time eh. dati kase may favoritism na nagaganap eh..
"Lynzee" "Lourylan" "Cyril" "Floyd" ooooh lahat ng magagaling sumayaw napahiwalay hahaha! gaaash! this is so exciting! emegeeed! tumayo na silang apat at isa isang tumayo sa dulo ng court.
halos nangangalahati na ang lahat ng taong nakaupo sa gym pero hindi parin ako natatawag. kahit na si Voltaire, at yung tatlo ko pang kaibigan. kakaloka! "Maeve" "Sean" "Kurt" "Mikaela" oooooh kagroup ko yung mga mejo cool sumayaw. pwede na.. nakita kong 6 pa lang ang mga lalaki namin. nako mukhang mahirap gawan to ng choreography "Quinn" "Breanna" "Elaine" "Kristel" ay gash! napahiwalay si Yana samin. okay lang yan. baka mag iba naman yung groupings next quarter "Voltaire" "Maxene" "Paloma" "Ronalin" shit shit shit shit shit kasama ko si Voltaire sa group hahahahaha! ang saya saya emegeeeeed! charot. okay kalma Maeve, KALMA! "Hannah" "Cryslee" "Royce" "Angela" ayun. lahat ay napag grupo grupo na..
tumayo si ma'am Babalcon sa gitna ng gym at saka nag salita "mula ngayon yan na ang grupo niyo for the whole..." saka naman naubo si ma'am.. ay nako! pasuspense! kaines! "for the whole term" gaaaaash! okay. may chance pa na mabuo ang sistah group ko. kakaloka! okay! sige go lang! kaya to! "mag usap usap muna kayo kung sino ang pipiliin niyong maging leader. make sure na makakasundo niyo siya for the whole term para wala akong maririnig na away sa kalagitnaan ng practice niyo" "yes ma'aaaam" nag usap usap naman kaming magkakagrupo, may nagtuturuan pa kung sino magiging leader. pero alam naman naming lahat na hindi sila mapagkakatiwalaan. eh mga gala sila eh. tapos biglang nag salita si Voltaire "eh bakit hindi nalang si Maeve?" napatingin silang lahat saakin at saka nag usap usap ulit sila "oo nga no. pwede.." "magaling si Maeve sumayaw. lalo na sa pag ffreestyle" ano ba nakakahiya. tinignan ko ng masama si Voltaire at saka ko siya binantaan na para bang susuntukin ko siya. tumawa lang siya at hindi ko nanaman nakita ang mga mata niya hahaha!