Chapter 10
"i'm sorry guys if I became rude lately, pressured lang talaga ako sa mga expectation nila satin. sobrang dami na kasi ng tao na nag sasabing sure win tayo ganyan ganyan. kaya gusto ko sana na di natin sila madisappoint" sabi ko pagka-tayo ko palang sa harap nilang lahat. "naiintindihan ka namin Maeve" sabi ni Lynzee. "oo nga, may nag sasabi din sakin na sure win na tayo kasi nasamin ka" sabi ni Judel. "kaya mas lalo akong pressured dahil ako nga ang inaasahan nila na mag papa-panalo nitong competition" sabi ko sakanila. "shhh. stay chill" bulong sakin ni Voltaire. nasa tabi ko lang kasi siya eh. halata sigurong nanginginig na ko sa kaba ngayon. "pero natapos naman natin diba guys?" sabi ni Voltaire. alam ko namang sinusubukan lang niya akong pakalmahin.. "oo nga!!!" sabay sabay nilang sabi at saka nag sitayuan na sila nang sabihin ni Voltaire na ipolish ang buong choreography.
2 weeks after. tapos na ang written exams namin. last friday na to para sa first quarter ng school. naka schedule ang 1pm-5pm ang dance competition. si Mrs Babalcon at Mrs Marasigan ang mag sisilbing emcee ng event. kinakabahan na talaga ako. buti na lang may inassign ako ara sa costume namin para hindi lang ako yung kumikilos sa group namin. good thing hindi naman nag pasaway mga ka group ko. aaaagh! meron din akong ka group na may tito na may ari ng beauty parlor para sa hair and make up namin. buti na lang mabait yung tito niya at hindi na kami pinabayad. magsisilbing support na lang daw niya yoon para sa pamangkin niya. oh my goodness! buti na lang talaga!
"Good afternoon Fitzwilliam University! Good afternoon ladies and gentlemen! welcome to the season one of Dance Competition of the Seniors high!" introduction ng mga teacher ng P.E class namin. jusme! eto na! kinakabahan na ko. nilapitan ko na mga kagroup ko. pero bago pa ko mag salita may umakbay sakin, tinignan ko kung sino, nakita kong si Voltaire lang pala yon. kala ko naman kung sino! "goodluck satin sexy dancer!" sabi niya at saka nginitian pa ko. kaloka! parang walang ka kaba kaba tong lalakeng to! "goodluck satin" sabi ko pero nanginginig yung pagkakasabi ko. mag sasalita na ko sa mga kagroup ko. "guys. let's pray for this competition" gumawa kami ng bilog at nakatabi ko naman si Quinn at si Voltaire, as usual. isasantabi ko muna yung pagkahiya ko kay Voltaire. siya lang kaya kong makapitan ngayon na hindi kinakabahan para sa competition. at naramdaman ko namang hinawakan ni Voltaire ang kamay ko. tinignan ko siya at saka ngumiti siya at saka naramdaman kong hinigpitan niya ang pagkakahawak niya sa kamay ko. si Lloyd na ang nag lead ng prayer para sa group namin. sobrang namamawis na talaga kamay at kili kili ko. coat pa naman tong suot namin kaya sobrang init talaga. nakakahiya naman kay Voltaire. baka malipatan ng natural oil ko yung kamay niya. haha! okay mejo nawala kaba ko. kailangan bang ganun? kailangan ko pang patawanin sarili ko? hay!
"okay, so eto na, kumuha na tayo sa ating mahiwagang bowl ng unang magpapahanga para sa atin ngayon!" sabi ni Mrs Marasigan. kumuha na si Mrs Babalcon sa aquarium bowl ng papel na naka roll at siya namang ibinigsak ni Mrs Babalcon ang unang sasayaw. "the Funtastick Group! pumunta na kayo dito!" sabi ni Ma'am at saka nagsimula na silang sumayaw. ang dami nilang fans. no wonder. ang dami naman kasing gwapo sa group na yan kaya halos puro babae ang sumisigaw! sumunod namang tinawag nila Ma'am ang group nila Breanna, the Amateur Dreamers. nang mag simula silang sumayaw, di ko nagets kung bakit Amateur Dreamers ang pangalan nila. say whut? dapat daw kasi connected ang pangalan ng group sa theme ng sayaw. kaya.. anong connect neto? haysss. halftime ng dance competition, nag pa intermission number muna. jusko nakaka suspense! ang daming fans ng mga kalaban namin. siyempre kailangan ng audience impact. uuugh! meron din kaya kaming supporters? huhuhu! nang matapos ang intermission number, agad na tinawag ang sumunod na group na nabunot nila. ang Deep Rollers. whut? Deep Rollers? pag ito may kanta ni Adele na Rolling in the Deep ewan ko na lang. habang nanunuod ako. mejo okay naman tong sayaw nila. hindi siya typical na hiphop. pero ang nagulat talaga ako eh may kanta nga talaga sila na Rolling in the Deep ni Adele. JUSMEEE! kaya naman pala pinangalan sa Rolling in the Deep kasi nasa kanta ni Adele ang pasabog nila. jusko! nag mala cheerdance ang sayaw nila. more on tumbling at hagis sila. nakita ko si Royce na hinahagis nila. hahaha grabe na itu! nakita ko naman sa tabi ko si Quinn na pinipicture-an si Royce. hahaha siraulo talaga to. and syempre kami na ang last na group na sasayaw. this is it. kailangan ko na lakasan loob ko. jusko!