Part 3. Miya's Part.

32 2 0
                                    

Nagulat ako dahil hindi ko inaasahan na umiiyak si mark. Balak ko sana siya lapitan kaso lang nag aalangan ako. Pero lumapit na din ako. Naawa lang ako at na curious.

"Hoy! Anong iniiyak iyak mo?" Sagot ko para hindi masyadong. Pabebe.

"Nonesense." Tipid niyang sagot habang umiiyak.

"Nonesense pero iniiyakan mo? Don't me!" Sagot ko sakanya.

"Akala ko ba ayaw mo ako maging kaibigan?" Sagot niya.

"Edi itry mo kasi. Cause. Mag kakasama tayo ng 30 days at sa loob ng 30 days. Magiging mag kasama tayo."

"May point ka naman e. Kaso baka kahit sabihin ko sayo kung ano iniiyakan ko. Baka di mo rin maintindihan."

"Wala kapanga nasasabi di agad maintindihan? Ano kaba?"

"Sige. Ang dahilan ng pag-iyak ko ay ang dahil sa mom at dad ko. Always nila akong sinisisi na mababa ang grades ko. Pano nalang daw nila ipapamana ang kompanya sakin."

"Hay nako. Siguro dahil hindi karin nag tyaga kaya ka nakakakuha ng mababang grades."

"Ginawa ko naman lahat e. Pero bakit ganun? Hindi padin." Nakakaawa siya.

"Siguro kumuha ka ng inspiration. Baka dun makakuha kana ng magandang grades right?"

"May point ka naman."

"Kaya wag kanang mag mukmuk jan. Inabot ko yung panyo ko sakanya."

"Thanks Miya."

"Ehem may kapalit yun no."

"Ano?"

"Libre mo aki ice cream?" Sabay kaming tumawa.

"Sige Libre ko pero next time ikaw na."

"Sure."

Pumunta kami sa gym para puntahan ang barkada ko.

"Hi Guys!" Bati ko.
"I like you to meet Mark."

"Hi Mark!" Bati sakanya.

"Hi din."

Pumunta na uli kami sa room kasi baka malate kami. Babalik din kami mamaya sa gym e.

Sakto kasabayan namin si ma'am last subject na namin siya.

"Class Dismiss"

"Guys punta lang ako sa locker ko ah." Sabi ko sakanila. Isasama na namin si Mark samin.

"Pwede ba ako sumama?" Sabi ni mark.

"Hmmm sige."

Sa gulat ng mga barkada ko. Tumawa sila. Habang nag lalakad kami papunta sa locker ko. Nag thank you si mark sakin. Sabi ko wala yun. Tas nag punta ako ng restroom para mag palit. Tapos dumeretso na kami sa gym.

"Miya!" Bati sakin ng mga kateam ko. 1 week na lang kasi city meet na.

"Yes?"

"Ready na kami paea mag practice, Captain."

"Well Good."

Iniwan ko ang barkada ko at si mark sa bench duon malapit sa court namin. Nakita ako ni mark na mag laro. Sabi ng coach namin para daw akong si valdez. Kung pumalo. Sabi ko naman mambobola ay sir.

After 2 hour's natapos nadin yung practice. Naka uwi nadin ang barkada ko pwera na lang kay mark.

"Bakit hindi kapa umuuwi?"

"Sabay tayo pwede ba?" Parehas kasi kami ng village sa Atrium din sila.

"Sige may dala kabang kotse?" Sabi ko.

High School Life.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon