*
Lia's POV
12:30
Nakikita ko na yung nakabangga sa akin kanina.
"Hey!" sabi niya.
"Hi. Hehehe."
"Halika. Punta tayo dun. Dali!" Nakaturo siya sa sasakyan na kulay puti na pagka gray *tignan niyo yung picture! :D*
"Ha?" Wala talaga akong kaalam alam kung saan ako dadalhin netong napaka-cute na nilalang na eto.
Pagkasakay sa kotseng yun...
"Teka lang! Saan ba tayo pupunta?" Namumutlang nanginginig ako dito sa takot eh.
"Relax. Basta, ako bahala sa'yo. ;)"
"Buti nalang at cute ka, kundi.."
"Hihihi! ^__^V"
After 10 yeaaaaars.. Loljk. 30 minutes lang.
May nakita akong super-duper laking bahay or hotel or palasyon or what. 'Di ko alam kung ano yung tawag dun.
"WOOOW! Ang gara ng building!"
"Tara dito. Lika!"
Pagkapasok ko sa loob..
EYEGASM! O______________________O
"Uh?! Ikaw lang ang nandito?!"
Wala kasi akong makitang ibang tao dun sa loob pwera nalang sa mga katulong at drivers.
"Uhm.. Oo."
"WEH?!"
"Hahahaha! Mamaya ku-kwentuhan kita. Luto lang ako."
"Di sige! Ako nalang magluluto. Nakakahiya naman. Sa'yong bahay tapos ikaw magluluto."
"Treat nga 'to eh. Hihihi."
"Ah. Sige sige. Teka, nasan na yung mga magulang mo at may kapatid ka or kamag-anak?"
Umupo siya sa malapit sa lababo.
"You know what? Naiinggit ako sa iba."
"Ha? Naiinggit ka pa sa lagay na yan? Eh, ang yaman yaman mo eh."
"No. No. Hindi sa mga material things. I mean, sa complete yung mga family members. Kasi, hindi lagi na nandito sila Daddy't Mommy para alagaan ako. Lumaki ako with my Mamu, my yaya. I call her Mamu kasi inalagaan niya ako since I was in gradeschool. Siya yung nagpafeel sa akin kung paano magalaga ang isang Mommy at isang Daddy kahit wala yung mga parents ko."
"Ang drama naman ng storya mo. Pero oo nga. Dapat may time din yung mga magulang mo sa'yo. Kasi, nagiisang anak ka lang tapos wala kang kasama dito sa bahay niyo. Forever Alone ang drama."
"Hahaha! Oo. Tama ka. Teka, yung niluluto ko. Baka nasunog na!"
"Hehehe.."
After ng ilang minutes, nakahanda na yung pagkain na niluto niya. Sobrang bango at nagugutom na ako.
"Cheren~ Tapos na!"
"Wooooooow! Alam ko na kung anong course mo sa college- Culinary Arts!"
"Hahaha! In my dreams nalang. Pero, naka-plano na kung anong kukunin ko for college. Fashion Designing ang kurso ko eh. Not my decision. Sila Mommy't Daddy yung pumili ng course na kukunin ko."
"Eh?! Bakit sila ang pipili? Hindi naman sila ang magaaral ah?"
"Linya na kasi namin ang fashion designing eh. My mom's poplular designer in France and ang mga aunties ko ay fashion designer rin."
"Ka-yaman naman pala ang pamilya niyo eh."
"Yeah. By the way, How's the food? Ayos lang ba?"
"Oo! Ayosh nshaman." nagsasalita ako nang may laman yung bibig ko. Nakakahiya naman sa kanya.
"Hahahahaha!! Nakakatuwa ka! ^____^"
"Aysh.. Shorry ah.. Ngashyon langsh." May laman parin bibig koooo! T~T " Teka lang ahsh. Ilululon ko muna 'tong pagkain sa bibig ko."
"Take your time. Hahahaha."
"Okay. Yan. Haahahaha!" Wala talaga akong manners kumain. "
"Wait, Ano pala pangalan mo? 'Di ko pa pala natatanong? Hehehe!"
"Uhm.. Lia. Lia De Vega. Pang mayaman yung pangalan ko pero hindi ako mayaman."
"Ahh. Nasaan ka ngayon nakatira? Kasama mo ba yung parents mo? Kapatid mo?"
"Actually wala akong kapatid. Tsaka, sa tita ko ako nakatira ngayon. Ay Teka! Anong oras na?!"
"Uhm. 6?"
"Teka! Kailangan ko nang umuwi! May trabaho pa ako sa tita ko! Sige ah. Tengkyu! Tengkyu sa lahat!"
Nako! Lagot nanaman ako kay Auntie neto! T~T Uulanin nanaman ako ng sermon mamaya. Jusko.
"Gusto mo ba na pahatid nalang kita? Nandiyan naman driver ko eh."
"Di sige. Wag nalang. Baka makaistorbo pa ako."
"Gabi na oh! Baka kung anong mangyari sa'yo."
No choice. Baka nga naman may mangyari sa akin dito sa daan.
"Thank you talaga ah! Ano pala pangalan mo?"
"Cy. Cy Villegas :D"
"Nice to meet you, Cy pero kailangan ko talagang umalis eh. Thank you talaga ng marami!"
"Hahaha! Sige! Bye!"
*
Cy's POV
*Ring*
"Hello? Nahanap ko na, Ate. *evil smirk*"
..to be continued..
BINABASA MO ANG
Sweet, sweeter, sweetest (Ongoing)
JugendliteraturSi Lia, isang average student. Not-so-popular nga ang peg niya eh. Na maiinlove kay Andrew na tinuturing niyang HALIMAW? Isa ba itong malaking NO-NO? Or maiinlove siyang tuluyan kay Andrew at mag-go GO-GO?