Jessa's POV
"Mie" Pero parang ang lumanay at walang gana niya yung sinabe . Parang alam ko na ang mga susunod na mga manyayare pero malabo yun hindi niya naman daw ako iiwan eh .
"Hi Bie :)" Pag bati ko sa kanya na may kasama pang matamis na ngiti .Pero poker face pa rin siya Iba tong feeling na to karma na ba to ? sa 1st day talaga ? enebeyen wag nomon po ano ba jessa wag ka ngang mag biro ngayon . Kailangan maging mali ang iniisip ko sa ngayon hindi siya kagaya ng ibang tao na nangiwan sakin kase yun yung sabi niya noon sakin.
"M-m-may problema ba ? a-a-amm tara na tingnan natin section naten ?" Medyo nanginginig kong tanong sa kanya kase yun palang ang naiisip ko para lang maiba yung usapan namen . Pero nananatili lang siyang nakatingin sakin kahit na alam kong madami pang tao sa paligid namin pakirmdam ko non ay kami lang ang tao sa mundong to at parang tumigil sandali ang oras namin.
"Am Jessa una na muna ako ha may pag uusapan pa ata kayo ni Raven diba ? Raven !" Pag papapaalam samin ni Monica na nag madali ng umalis . May dapat sabihin sakin si Raven ? Ano naman kaya yun ? Ganun ba yun kahalaga para unahin namin yun kesa sa malaman namen kung mag kaklase na ba kame sa huling taon namin ngayon ng highschool ?
"Tara na." Aya ko sa kanya dahil dumadami na din ang tao sa may bulletin board at ayoko na rin na nakikita ang ganung itsura niya hindi naman kase ako sanay na seryoso kame pareho kase madalas naman na siya talaga ang nagpapasaya sakin eh at siya talaga ang gumagawa ng paraan para malibang kame pareho pero iba siya ngayon .
kaya naglakad na ko kase baka sakaling sundan niya ako kase hindi naman niya ako matitiis eh susunod at susunod siya sakin ako kase ang boss niya sabe niya pero napatigil ako ng bigla siyang nagsalita.
"Kailangan nating mag-usap"
"Nag uusap na tayo diba ? Halika ka na andaming tao dun o ! ( turo sa bulletin Board) titingnan pa natin section naten"
Nakatingin lang sya sakin walang emosyon . nako jessa wag kang magpapadala .wag kag iiyak dito yan ang sabi ko sa sarili ko .OO alam kong iyakin ako at alam kong alam niya yun .dahil siya ang nilapitan ko nung niloko ako ng kauna unahang taong minahal ko pero walang nangyare .
"Labs ano ka ba ? bakit ka ba gan- ? Naputol agad yung sasabihin ko kase my nagsalita mula sa likod niya
"Raven bakit mo ba ak-"
Nagkatitigan muna kami ng babaeng nasa likod ni raven . si Ynah . Akala ko ba wala na akala ko ? tsk puro akala . sabi na e ganito lang ang mangyayare siguro buong bakasyon . Kaya pala siya ganyan . Ang dami daming pumapasok sa utak ko nakatingin lang ako sa kanilang dalwa palipat-lipat ng tingin . hindi ko alam ang gagawin ko magtatanong ba ko ? Aalis at tatakbo ng mabilis at iiyakmag-isa o kailangan ko syang isama dahil kailangan namen tong ayusin .
Pero kahit alin don wala akong magawa .
"Am Jessa"
Si Ynah ang bumasag sa katahimikan pakiramdam ko nabingi na ko wala na kong marinig sa paligid ko kahit alam kong maingay sa paligid
Napayuko nalang ako at sinabing
" Halika na Raven . titingnan pa natin yung section naten dali na kanina pa kitang inaaya e."
Ramdam ko sa sarili ko na namumuo na ang mga luha ko konti nalang babagsak na to . pigil pa Jessa pigil pa kaya mo yan hindi ka na mahina wag mong papakita na ikaw ang api ....First day of school pa sana bumalik na si Monica .
Bigla akong hnigit palayo ni raven nakatingn lang ako sa pagkakahawak nya sa mga braso ko opo sa braso hnd naman mhgpit pag kakahawak nya .
Tumigil kame sa may bulletin board ang dameng tao .
"Sige na tingnan mo na section natin"
Tumingin muna ako sa mukha nya na walang expression blanko hindi ko sya maramdaman sobrang lamig na niya siguro hindi ko kase pinaghihigpitan pero alagang alaga ko naman siya e pero madals lagi naman kase syang wala pag hnd nagdodota busy dahil nagbabakasyon daw o kaya naman my lakad sila ng tropa nya ang dame nyang excuses.
"okay " sagot ko ng mahinahong ko
--
"Excuse me . Excuse po . Makikiraan "
ayan na malapit na malapit na at tada ! Binabasa ko na ngayon at at hindi kame magkaklase :((( pero magkatabing room lang kame .
Ice na yun . pero kaklase niya si Ylaine siguro alam na niya na..
Lumapit ako ulet sa kanya at tumigil sandali sa harap nya
"STUDENTS! COME INSIDE OF THE GYMNASIUM WITH YOUR DESIGNATED SECTIONS THANK YOU "
Pero parang wala akong narinig tiningnan ko sya sa muka at ngumiti ng nakakaloko at tumakbo :)))
mejo isip bata :))) pero hinabol nya ko .
"Jessa ! "
habang tinatatawag nya ang pangalan ko nasasaktan ako my kumukurot sa puso ko.
"Jessa ! Ano ba ?"
mas lalo kong binilisan ang pagtakbo. Umakyat sa hagdan hanggang sa marating ko ang tuktok ng building namen .Ayoko..
Yokong pati siya iiwan ako dahil sa nagsawa o ayaw niya na sakin ..
Please.. Kung pwede lang na lamunin nako ng lupa ngayon okay lang .. basta please ayoko na po ulet masaktan . Pero wala e ang lugar na pupuntahan ko ay may hangganan din kaya hindi ko na mapipigilan ang mga mangyayare .
Sana mabingi nalang ako .. Para huli na
" Jessa . Im Sorry."
To be continued.
Comment . More readers po
~babyyale<3
BINABASA MO ANG
Love Sick
RomanceLove Sick- Prolouge- | Teen Fiction-Heavy Drama-Romance- Comedy | Bawat tao my iba't-ibang kwento at karanasan sa buhay .. Lalo na sa kwento ng buhay pag-ibig.. May iba nagtatapos na may masayang hangganan. Pero madami ang hindi pero natututo pa din...