A Different Broken Family (part 3)

572 9 0
                                    

Characters : Josh - (yung nanunuod at nag iinom)
                          Heidy - (yung walang pakialam na nagluluto)
                           Danielle - ( yung sumigaw na Bukas ang pinto)
                           Dianne - (the main character)
If you red part 2 of this story then you will understand who are the characters :)

Pagkaalis ni mama, pumasok ako sa kwarto namin at inayos ang mga gamit namin. Lumabas ako sa kwarto at nakita ko si Ate Danielle na pumasok sa kwarto namin. At biglang tanong saakin, "hoy Dianne! Saan nakalagay yung pera ni mama?"
Nagulat ako sa tanong nya, syempre bilang paggalang, sinabi ko sakanya. At tinanong ko siya. "Bakit po ate?"
Sagot naman nya "pwede ba? Wag na maraming tanong? Tsaka wag mo sasabihin ito kay mama ha! Malilintikan ka saken!" .
Sa takot ko sa kung ano ang maari nyang gawin saakin, nanatili ako na tahimik sa tuwing gagawin nya iyon.
Mabait naman si ate Heidy. Pero tahimik talaga sya. Kasama ko sya naglilinis sa bahay, at minsan kapag namimiss ko si mama, dahil nasa malayong lugar sya nagtatrabaho, tatabi lang ako kay ate Heidy, dahil kahawig na kahawig nya si mama.  Si kuya Josh naman, wala kaming pansinan. Kaya hindi ko talaga siya nakilala pa.
First time ko rin na mag pasko sa bahay na iyon. Masaya, kase nagleave muna si mama, kaya nakasama namin siya. Sa gitna ng kasiyahan, nakita namin si kuya Josh na lasing na lasing. As in. Kasi kapag nandito lang sya sa bahay, puro light beer lang sng iniinom nya at konting hard beer lang. Pero ngayon nakita namin na may hawak siya na mga hard beer. Wreckless. Yan yang ang first impression ko sa kanya. Then habang papalapit sya ng papalapit, nakita namin na binasag nya ang isang bote na hawak nya at  sumigaw, "buksan nyo yung pinto! Anuba!"

"Be, isarado na natin ang mga pinto dito habang nasa labas pa siya, dali, !" Sabi saakin ni ate Heidy, agad ko naman sinarado ang pinto, ngunit hindi ko alam na bukas pala ang pinto sa likod ng bahay, kaya  sinira ni kuya Josh ang gate, at dumaan sa  likod na pinto.
Nilock ni ate Danielle ang pinto nya, at kasama ang mga anak nya at, sigaw saaming dalawa ni ate Heidy "takbo!" Nakatakbo kami ngunit  hindi namin alam ni mama kung bakit. Nahuli ako ni kuya Josh. "Bakit hindi mo binuksa ang pinto ha!?" Sigaw nya sa harap ko sabay sampal!.
"Josh tama nayan!" Sabi ni mama, tumigil siya pero, nagwala parin pero hindi na ako sinaktan. Umiiyak ako at sinabi ko sa sarili ko, "bakit ganito?"  At habang tumatagal, lalo nang lumalala si kuya. Puro hard beer na ang iniinom nya. Kaya nasanay narin ako, at kapag pasko, sa Barangay kami natutulog ni mama. Para alam  na napoprotektahan kami.


Thank You! Want part 3? Please follow me and vote for this story! ☺️
    Announcement! : hindi ko napo papangalanan na PART 3 yung susunod na part ng story na ito. Papangalanan ko napo siya ng proper title. Thankyou! 😊

BROKEN FAMILYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon