Habang nag da-drive ako pauwi may naalala ako sa sinabi kanina ng babaeng nakabungguan ko na si Juliana.
Pero dahil may pagka-ulyanin ako hindi ko matandaan yung sinabi nya, hayst.' Bukas na nga lang.
Pagkadating ko sa bahay nilapag ko agad ang mga gamit ko sa desk ko, pumunta ako sa kusina para uminom ng tubig.
Kanina habang nasa byahe ako naisipan kong huminto muna sa isang Restaurant na nadaanan ko, kapansin-pansin kasi ang dami ng tao dito at mga magagandang crew este masasarap na pagkain!.
Umupo ako duon sa sulok kung saan may bakante pa at nagorder na din ako ng kakainin ko, habang naghihintay binasa ko muna ang laman ng diary na nakita ko.
"February 9
Dumalaw Ang bestfriend ko na may kasamang isang babae at pinakilala nya itong girlfriend masaya ako para sa kanila pero malungkot ako dahil ako dapat ang babaeng pinakilala nya.
Huh? Alam ko wala to eh? Or baka naiskip ko lang dumikit kaya diko napansin na may ganto pala. February 9 din ngayon? Hahahahha! Ay baka last year pa to eh pero mukhang bago naman na diary to.I don't want myself to be stress like this pero it makes me bother'! Diko naman iniisip pero bakit parang nasaktan ako sa nabasa ko kanina. Pumunta na ulit ako sa kama at nagpahinga may pasok pa ako bukas sa work ko.
Kinabukasan, katulad ng daily routine ko ang asikasuhin ang sarili ko kakain at papasok sa work.-
Pagdating ko duon ang gandang pambungad sa akin ni Engr.Loki, isang mukhang stress, kailangan daw muna nyang mag leave para hanapin ang babaeng nabuntis nya.
Ako-sya-ako ganon ang tinginan namin napa wow pare ! nalang ako sa nalaman ko. Sinong di mag aakala na maghahabol sya sa babae.
Isa kasi syang babaero kung sino-sinong babae nalang ang kasama nya madalas sa bar after ng work namin, mahilig makipag one-night-stand kung saan saan kama nalang sya magigising pero iba daw ang nangyari kagabi.
"May nakilala akong babae kagabi her name was Alice, she looks like a model talagang jaw dropped gorgeous! She told me that she saw his boyfriend naked under to a Filthy girl kaya daw andito sya sa bar pinipilit kalimutan ang nangyari. Medyo tinamaan ako sa sinabi nya dahil ganon din akong lalaki pinagkaiba lang wala naman akong girlfriend kaya walang magagalit.-kaya para makabawi ako sa lahat ng nagawa ko sa mga babae ko nag insist ako na tulungan sya...
"I told here she could go on without him, but unfortunately she cried and cried like a baby she's so mad! Like she despite everything, everyone. And that hint me a joke-You despite me too?. - No. I either don't know you so why would I?
-so if you mind ? I can help you with your problem. Then I grab her hand and hop in my car with her, We went to my condo. She was drunk remember?' I took my chance I grab her lips We kiss torridly,
I woke up in my bed naked and I saw my bed sheet in red stain. There's no hint that she's still there -she left me.
It just One night but my conscience bothered me that maybe she'll get pregnant....
"Sige pare, hanapin mo na sya ako na muna bahala sa site na to pero siguraduhin mo Na nandito ka na pag opening na nitong BELLA HOMES malapit na kasi ang opening"
Mukhang kailangan nya talaga panagutan ang babae na sinasabi nya, akala ko ako lang namomroblema pati din pala to.Natapos na ang isang nakakapagod na araw, nandito na ako sa bahay nakahiga sa kama kanina naisipan ko ipagtanong tanong sa mga kasama ko sa trabaho kung may kilala ba silang Lei-an Vie pero wala daw.-suko na ako hanapin ang may-ari nito.
"9am at coffee shop na malapit dito" -sabi ng isip ko.
shit! Nakalimutan ko na may Client pala ako ngayon' Kapag talaga nakahiga na ako saka ko lang naalala lahat ng dapat magawa ko sa buong araw ko."
Nagpahinga nalang ako at dahil gusto ko na rin maibalik sa may-ari ang diary nya, bukas pag kauwi ko sa work dadaan ako sa coffee shop baka sakali makita ko si Juliana at ang asawa nya.