Do I really have to suffer this? Tell me, do I need to live my life with pain In agony? This--- this is the f*cking past I would never wanted to look back. It kills me every time I'm remembering this.
"Sef! Tawag ko kaySef. We were on the beach resort right now. Feb. 3, 2006. We are here to celebrate my 10th birthday. And I'm so happy! Buti nalang pumayag sila mom and yung mom ni Sef na sumama samin here. I will be so sad kung wala sya espesiyal na araw ko.
Kaming dalawa lang ni Sef ang naiwan dito, while mom, dad, Dannie and Vincy were still having their lunch. Sef came with me kase daw baka mapahamak ako pag mag-isa lang. Gosh! I'm old enough na kaya! I can handle myself! At isa pa, I know what I am doing!
"Katie, ano ba yang suot mo! baka mamaya maraming magka-crush sayo nyan." And then I felt hot in my cheeks. Geez, ano ba itong si Sef. Well, yeah. I was on my two piece bikini.
"Jeez, Sef! Ano ba yang naiisip mo?" Then I turned my back on him. Well, Sef know me allot.
"Hahaha! You look so cute, Katie!" Saad nya saka tumakbo habang tawa ng tawa. I quickly reached him. That's a good thing.
"I'm not gonna have a boyfriend! I'm too young for that stuffs! At isa pa, kung may magiging ka-relationship man ako, ikaw lang dapat Seffy! And diba we promised na pag we grow up, magpapakasal tayo?" Inosenteng tanong ko. And then he blushed, too. Geez, he's making the situation awkward.
"O--Oo naman, Katie. But, as for now, we should just enjoy child stuffs." Saad nga saka kami nag-lakad sa sand. Wow, I would love to stay here. I love the breeze in the air which feels my skin. And that water which seems like racing against our feet. I love this.
"Of course, Sef." Tugon ko. I was shocked nung lumuhod sya sa harap ko. Magpo-propose ba sya? Geez!
"You know, ayokong napapagod ang little brat princess ko. Sumakay ka na sa likod ko." And so I did. Gosh, ginawa nya lang pala iyon para mas madali kaming maka-balik sa villa.
"Sef naman ehhh! Saglit palang kaya tayo dito!" protesta ko.
"Well, I was excited to give my gift, eh." Saad nga, and I blushed again.
Ngunit mabilis na napawi ang mga ngiti at tawanang nanggagaling saamin nng may naka-itim na lalakeng humarang. He was so creepy. Para syang isang horror antagonist sa mga napapa-nood kong movie. Geez. Horrifying.
"Bata, napaka-gandang timing." Wika nito. I feel the creep in my skin.
"S-sir, hindi po namin intensyon ang gulo. Kung maaari po sana ay hayaan nyo po kaming makarating sa loob sa pamamagitan ng kapayapaan." Wika ni Sef. Napagdesisyunan kong bumaba upang humarang sa harap ni Sef. I will protect him.
"May isang maginoo ang nag-lingkod saamin, napaniwala nya kaming sya'y magiging tapat sa paglilingkod. Ngunit dahil sa isang bagay, nagawa nyang lumabag sa batas ng organisasyon. Napag-alaman naming may pamilya ang maginoong iyon. At ngayo'y nabawasan ang sangay ng aming administrasyon. Napag-desisyunan ng pinuno na kunin ang buhay ng anak ng maginoong iyon. At ngayon, sapat na ang buhay mo bata, upang mai-tama ang pagkakamali ng iyong ama. Sapat na ang buhay mo upang bigyang hustisya ang pagkamatay ang anak ng aming pinuno." Saad nito at--- at nag-labas ng baril. And every thing in my mind panicked.
"No! Sir, please. Don't. Wala syang alam sa kung anumang kuneksyon ng daddy nya sa inyo. Sir! He's innocent! Please!" And a tear escaped in my eyes.
But a gunshot turned everything into black.
And the man ran away.
"Sef! Sef, d-don't close your eyes, please! We will ask for help. Saglit lang---" Agad akong naputol.
BINABASA MO ANG
One Small Bite
Storie d'amoreI'm Vernice Kathleen C. Andrade. Isang not so normal na high-school girl. Well, yes. I'm a party hopper. I love hangouts. I love liquors. I smoke. I drink. I usually stay with "friends" not with my own family. I lay my body with money. I crash...