" Bilang na ang mga araw ko! "
"Hoy Alex! Ano bang pinagsasabi mo? Baliw ka na ba?
" Clara, baliw na nga talaga ako! Tama, baliw na ako, baliw na nga ako, hahahahaha... "
" Eto na naman tayo! Alex mag-ayos ka nga! Sabihin mo na, alam naming may problema ka nanaman. nagkakaganyan ka lang naman kung may problema ka eh. Ano ba yon? "
" May problema ka Alex? Baka gusto mo ng sweets? Gusto mo ba dalhan kita dito ng favorite cake mo? "
" Cake? ( laughs ) Tama, cake, cake nga ang pinunta ko dito. HAHAHAHA! "
Nagtinginan na lang si Clara at Danica.
" Sa tingin ko Clara, mahaba habang usapan ito, close mo muna itong pastry shop mo, dadalhin ko na lang itong kaibigan natin sa taas.
" Ah Okay " Nilagay ni Clara ang close sign sa may pinto. " Ano kayang problema ni Alex? "Umakyat na rin sa kanyang kwarto si Clara.
Few minutes later....................
" Gusto ko lang naman maging masaya si mama, pero bakit ako naman ang nahihirapan? Clara, Danica sabihin nyo nga sakin kung tama ba ang ginawa ko? "
" Uh....Ano bang ginawa mo? nagtatanong ka, wala ka pa namang sinsabi sa amin? " > Danica <
" Ano ba kasing nangyari? " > Clara <
" Kasi ano.................."
Nagsimulang magkwento si Alex doon sa part na sinabi ni Mama Eleanor ang tungkol doon sa gustong mangyari ng dalawa nyang ina nung bata pa sila ni Mark, pinagpatuloy nya ang pagkkwento hanggang doon sa desisyon nila ni Mark na magpakasal.
CONTINUATION:
" Gusto ko pong pakasalan si Mark. "
Ikinagulat ni Mark ang sinabi ni Alex, ganun din si Mama Eleanor kaya napasigaw ito at niyakap silang dalawa.
" I'm happy, i'm really really happy! "
" masaya si mama, salamat at napasaya ko sya! sana masaya din ang tunay kong ina sa ginawa ko. "
Bumitaw na sa pagkakayakap si Mama Eleanor.
" Hindi nyo alam kung gano nyo ako napasaya ngayon! I knew that this would happen, kaya medyo nakapaghanda na ako! "
" Huh? "
" May mga nacontact na ako na makakatulong sa wedding nyo. May alam na akong place para sa engagement party at wedding ceremony, meron na ring mag-aayos ng susuotin nyo, don't worry about the rings meron na akong napiling design, yung iba sasabihan ko pa lang, Ah Alex yung cake gusto ko si Clara ang gagawa ah, i want this marriage to be perfect, next week may pupuntahan tayo ah, gusto ko~ "
" Mom wait! Kakasabi palang namin ngayon ng ~"
" yah i know, simula nung nakita ko kayong dalawa sa kwarto ni Alex na magkayakap, nakita ko na ang kinabukasan nyo? "
" HUHHHH??? "
" Hihihihi pagpasensyahan nyo na ako, naexcite lang ako kaya kinausap ko na ang mga kaibigan ko na pwedeng makatulong sa kasal ninyo. "
" Kaibigan? Teka! " Napaisip si Alex " Halos lahat ng mga kaibigan ni Mama ay may trabaho o business na may kinalaman sa mga kasalan ah."
" hahaha, Alex mga dati kong kaklase ang iba sa kanila, yung iba nakilala ko sa companya. Hindi ko rin akalaing makakatulong pala sa atin ang pagiging friendly ko, hahaha. "
" Mom's really into this marriage. Uh Ma, bakit parang andami nyo ng napaghandaan na para bang napakalapit na ng kasal namin ni Alex, wala pa ngang exact date yung kasal eh. "
BINABASA MO ANG
Arranged Marriage ( Slow Update )
HumorA romantic Comedy Story About Two different people being Married.