Nica and Daniel, and Julia and Diego were couples already except for Kathryn.
Their group was about to celebrate their first anniversary as a group. Whatever problem comes to each one of them, they're willing to help one another. It's been a long time since they went malling as a group, so Kath decided to go to the mall with her friends. So, she sent text messages to them.
To: Nica, Julia, Diego, Daniel
Guys! Malling tayp later. 4pm. Dating gawi.. Kila Nica ang meeting place.
Julz, fashion alert.
Nica, alam mo na ibig sabihin nun.
From: Nica
Okay ate. I got it. So, 3pm dito na kayo ni ate Julz?
From: Julia
Sure sis. Fashion alert to the rescue.
From: Daniel
Sige. Sama kami ni Diego. Sabay na kami punta kila babe.
To: Nica
Sis, prepare na ikaw. Punta kami ni ate Julia mo ng 3pm. Sila kuya Diego mo, susunod nalang. :)
From: Nica
Okay ate.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Since maaga pa naman, Nica decided to bake chocolate chip cookies for her ates and kuyas. And after she bake.. She was surprised that her ates arrived an hour ahead of time..
Julz: Sis, naaamoy mo ba yung naaamoy ko?
Kath: Oo sis. Amoy chocolate chip cookies.
Julz: Baby sis, where are you?
Nica: Andito po sa kitchen. Kakatapos ko lang po mag-bake ng cookies.
Kath: Osige, sis. Akyat na tayo sa room mo and we will invade your wardrobe.
Nica: Yaya, paki ayos naman po yung mga kalat ko. Kakatapos ko lang po kasi mag bake. Eh biglang dumating sila ate Kath.
Yaya: Sige. Okay lang po, mam. Maligo ka na po.
Umakyat na sila Nica, Julia and Kath. Si Nica naligo na tapos si Julia and Kath naghanap na ng damit na susuotin ni Nica. After 30 minutes, tapos na maligo si Nica at naka-prepare na rin ang susuotin niyang damit. Pink sleeveless blouse, high waist short and pink ballet flats. May note rin ang nakadikit sa mirror ng dresser ni Nica. :)
Sis. Pagkatapos mo mag-bihis. Sigaw ka nalang ha. Tapos i-mmake over ka na namin.
-Ate Julia.
Nagbihis na si Nica at sumigaw na siya. Noong narinig yun nila Kath at Julia. Umakyat na sila sa kwarto ni Nica.
Kath: Sis. Bakit ka sumigaw?
Nica: Sabi ni ate Julia sumigaw daw po ako pag tapos na ako magbihis eeh.
Kath: Ahh okay. So start na natin yung make-over kasi anytime dadating na yung boys.
Nica/Julz: Okay.
Maya-maya may kumatok sa kwarto ni Nica. And si yaya pala yun.
Yaya: Ma'am, andyan na po sila sir Diego at sir Daniel.
Nica: Ayy! Ganun ba?! Pakisabi nalang na nag-aayos pa kami. I-serve mo nalang po sakanila yung cookies na binake ko kanina para hindi sila maiinip.
Yaya: Sige po, ma'am.
Nica: Salamat po yaya.
Lumabas na ng kwarto si yaya tapos inayusan na ulit si Nica nila Kathryn and Julia.
Julz: Sis, simple make-over nalang gawin natin ha.
Nica: Okay ate.
Kath: Sis. Bakit hindi mo nalang ipa-permanent curl yung hair mo para make-up nalang yung aasikasuhin mo?
Nica: Yun nga po yung gusto kong mangyare eeh. Pero ayaw ni mama.
Kath: Ayyy! Ganun ba?!
Julz: Yan! Tapos na tayo. Baba na tayo.
Bumaba na ang girls at naabutan nilang kumakain ng cookies ang boys...
Nica: Hi! Sorry kung pinag-antay namin kayo. Nag-bake pa kasi ang ng cookies eeh.
Diego: Okay lang, sis. Masarap naman yung cookies eeh.
DJ: Oo nga babe. At saka ang ganda mo ngayon.
Nica: Sus. Nambola ka pa. Eh syempre, sila ate ang nag-ayos sa akin.
Ate, kain muna tayo ng cookies.
Kath/Julz: Sige. Gutom na rin ako eeh.
DJ: Guys, saan mall ba ang lakad natin ngayon?
Nica: Oo nga ate Kath. Saan tayo pupunta?
Kath: Ummm. Sa park nalang tayo punta kasi medyo hapon na rin eeh.
Nica: Sige. Masaya dun. :) Laro tayo sa playground.
DJ: Babe talaga. Umiral ang pagka-isip bata... :P
Julz: Bayaan mo na! Minsan lang tayo pumunta sa park eeh.
Diego: Oo nga. Picnic tayo dun.
Kath: Great idea, Diego.
Nica: Oo nga. Boys will prepare the things needed for the picnic, then girls will prepare the food.
Barkada: Game!
Nica: 6pm tayo sa park. Doon nalang tayo mag-dinner sa park, tapos sleepover kayo dito sa bahay.
Barkada: Sure.