Chapter 2

71 0 0
                                    

Prinepare na ng boys yung mga kailangan sa picnic. Yung girls naman nagluto ng Carbonara, Leche flan and iced tea for their dinner picnic sa park. Maya-maya, dumating na ang boys para sunduin ang girls.

Boys: Tara na!

Girls: Wait. Hindi pa namin naayos yung lalagyan ng food.

Boys: Geh! Antayin namin kayo sa labas.

After 5 minutes, lumabas na ang girls dala-dala yung kanilang pagkain para sa picnic.

Nica: Yaya, sa park po kami mag dinner ha.. Paki-ayos nalang po yung guest room natin kasi doon po matutulog sila kuya.

Yaya: Sige po ma'am. Ingat po kayo.

Nica: Opo, yaya.

Dahil gentleman si Daniel at girlfriend niya si Nica. Tinulungan niya ito sa kanyang mga bitbit.

DJ: Babe, tulungan na kita.

Nica: Ahh. Osige. Medyo mabigat din kasi eeh..

Diego: Guys, dito na tayo...

Julz:  Wow. Soulmate, ang ganda naman dito.

Nica: Kain na tayo! Gutom na ako eeh.

Diego: Naku! Bunso talaga. Laging gutom...

Nica: Hehe.

Julz: Guys, kain na tayo. Gutom na daw si bunso.

DJ: Nica talaga! Masyadong spoiled sa mga ate..

Kath/Julz: Syempre! Love namin siya eeh.

Kumain na sila. Habang kumakain sila, biglang umambon. Tapos sa di inaaasahang pagkakataon. Biglang umulan ng malakas.

Diego: Girls! Uwi na kayo. Baka magkasakit kayo niyan.

Nica: Ayaw ko pa po eeh! Gusto ko pa po maglaro sa ulan... :)

Julz: Oo nga. Minsan lang naman tayo mag-laro sa ulan eeh.

DJ: Hindi pwede! Magkakasakit kayo.

Nica: Eeeh. Sige na babe. Please.

DJ: Sige na nga.

Kath: Oy! Laro na tayo ng taya-tayaan. Si DJ yung taya! Takbo na guys.

Ang magbarkada ay parang mga batang naglalaro sa ulan. Nakalimutan ni Nica na mahina pala ang kanyang resistensya. Bigla siyang nanghina at nagyaya nang umuwi sa kanyang bahay.

Nica: Ate Kath, pwede na ba tayo umuwi? Nanghihina ako...

Kath: Sige. Tawagin ko lang yung boys.

Julz: Boys. Uwi na tayo. Nanghihina si Nica.

DJ: Ha?! Bakit?!

Nica: Nakalimutan kong sabihin na mahina pala ang resistensya ko. Hindi pala ako pwede maglaro ng ganito.... Uwi na tayo..

Binuhat ni Daniel si Nica papunta sa bahay ni Nica. Tapos inakyat siya ni Daniel sa kanyang kwarto. Sumunod na rin si Diego, Julia at Kath.

Nica: Sorry kung nasira yung pagsasaya natin kanina ha...

DJ: Sabi naman kasi eeh. Wag na tayo mag-laro eeh. Yan tuloy, nagkasakit ka.

Kath: Daniel, wag mo na sisihin si Nica, okay?! Ginusto rin naman natin maglaro ah.

Nica: Kuyas, punta na po kayo sa guest room. May mga damit na po kayo dun. Prinepare na ni yaya.

Diego: Geh! Soulmate, kayo na bahala ky bunso ha.

Julz: Oo naman.

DJ: Umm. Girls, pwede ko bang makausap muna si Nica?

Kath/Julz: Oo. Sige, baba lang kami. :)

DJ: Salamat. Ummm, babe. Sorry kung nataasan kita ng boses kanina. Alam mo namang nag-aalala ako sayo eeh.

Nica: Wala yun babe. Salamat nga pala sa pag-buhat mo sa akin. Alam ko kasing mabigat ako eeh.

DJ: Sus. Okay lang yun. Para naman sayo eeh. At kahit mabigat ka, kakayanin ko... Kasi mahal kita.

Nica: Awww. I love you too. Sige na babe. Magpahinga ka na. Patawag nalang din sila ate.

DJ: Sige. Goodnight babe.

Bumaba na si Daniel para tawagin sila Kath at Julia. At naabutan nila itong nagtitimpla ng gatas.

DJ: Kath! Julia! Akyat na daw kayo sabi ni Nica.

Kath: Geh! Sunod na kami sa taas. Timplahan lang namin ng gatas si Nica.

DJ: Ahhh. Osige. Kwentuhan nalang tayo sa kwarto ni Nica.

Julz: Sige. Mauna ka na sa taas.Sabihin mo nalang di kay Diego.

DJ: Geh! Akyat na ako.

Kath: Julz, prepare ka ng milk para sa lahat. Ako naman sa sandwich.

Julz: Okie.

After 5 minutes, natapos na sila. At umakyat na sila.. :)

DJ: Oh, ayan na pala mga ate mo oh. :)

Diego: At may dala pang midnight snack. :)

Nica: Yes! Chibugan na naman tayo. :)

DJ: Haay naku. Nica talaga. :)

Kath: Bunso, bayaan mo na si Daniel. Kain ka nalang ng sandwich oh, tapos inumin mo rin yung milk ha. :)

Nica: Ummm. Uwi tayo sa province namin. Pero KKB ha. :) Game kayo?

Kath: Sure sis. Saan ba?

Julia: Sige. :)

Diego: Ano pa bang magagawa ko?! Eeh sasama si Soulmate ko... Syempre, sama rin ako.

DJ: Mukhang lahat sasama ah.... Sama na rin ako. :)

Nica: Yey! Next week tayo alis papuntang Kalibo.

Barkada: Sure thing. Exciting yan oh.

Nica: Mag book na tayo ng ticket. Samahan niyo nalang ako bukas bili ng ticket tapos shopping na rin tayo.

Kath: Sure. Kaya ubusin mo na yang sandwich at milk mo, tapos sleep na tayo.

Nica: Opo ate.

Diego: Bunso, sleep na kami ni Daniel ha. Sleep na rin kayo. :)

Nica: Okay. Good night kuyas. :)

After 5 minutes, naubos na rin ni Nica ang kanyang sandwich at milk. Kaya natulog na din ang girls. :)))

Past Has ReturnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon