Chapter 7

49 0 0
                                    

Mica: Ako nalang po bahala sa damit ng sis ko. :)

Tita: Ako na sa guests and decors sa venue.

Nica: Kami nalang po siguro sa food.

Kath: Tita, may alam po ba kayo kung saan pwede mag order or magpa cater?

Tita: Sa La Nena's pwede. Lechon Manok and Liempo nga lang.

Julz: Pwede na yun. Gagawa nalang ako ng Carbonara.

Nica: Ako sa leche flan.

Kath: Tutulong nalang ako sa pagluluto. Boys, bili nalang kayo ng cake and ice cream. :)

Boys: Yes, ma'am.

Nica: Okay! All set na tayo. Tita, siguro relatives and close family friends lang ang invited sa party.

Tita: Oo. Kontakin ko na sila ngayon. :) Oh, balik na muna kami ni Mica sa bahay ha. Baka kasi makahalata si Gabbie eeh.

Nica: Osige po. Sunod nalang po kami duon.

Nauna nang umuwi si Mica at tita sa old house. At kami naman, naiwan sa La Nena's para pag-usapan ang gastusin...

Kath: Bunso, may problema ka ba?

Nica: Oo ate. Mukha kasing kukulangin yung perang tinago ko para sa gastusin natin para sa party na ito.

Julz: Don't worry sis. We will help you. :) Remember, sa lahat ng bagay nagtutulungan tayo diba.

Diego: Oo nga sis. Tama ang ate Julia mo. Kaya wag ka na malungkot diyan. :)

Nica: Salamat po sa lahat ng tulong niyo. :)

DJ: So, tara na sa old house. Makipag kulitan naman tayo sa mga cousin ni babes. :)

Nica: Sige. Na-miss ko rin sila eeh.

Umuwi na kami sa old house. Si Daniel at Diego, nakipag kulitan sa cousins ni Nica na little boys. Habang si Nica, Julia at Kath, ky Mica at Gabbie nakipag girl talk... Maya-maya, nagyaya si Julia na mag shopping.

Julz: Guys! Malling tayo..

Nica: Ahhh! Eh! Kayo nalang po ate... Makikipag bonding po ako sakanila.

Kath: Sis, don't worry. Sasama din si Mica at Gabbie. And kami na bahala sa mga i-sshopping niyo.

Diego: Oo nga sis. Napag-usapan na natin yun kanina ah..

DJ: Babe, sumama ka na please.

Nica: Sige na nga. Sama nalang ako. :) Alam ko naman na love niyo ako eeh. Kaya love ko rin kayo eeh. Ummm. Grocery nalang din kaya tayo para sa mga food na lulutuin.

Julz/Kath: Great idea sis! So, si Mica lang muna ang isasama natin ha. Para hindi tayo halata.

Nica: Okie. Mikay, samahan mo kami sa grocery?

Mica: Sure. Bihis lang ako. :)

Kath: Tita, sama po muna sa amin si Mica ha.

Tita: Sure. :)

Julz: Tita, yung cake at ice crea. Kayo na po muna bahala magtago ha.

Tita: Sure.

Nica: Guys, mauna na kayo sa mall. Punta lang ako sa La Nena's. Kausapin ko lang yung tito namin dun. Mikay, ikaw na bahala ha. Sa grocery na tayo magkita. :)

Tita: Sige. Nics, puntahan mo na si tito mo.

Umalis na ang barkada papuntang mall. Si Nica naman dumaan muna sa La Nena's/

Nica: Ate, si tito Boy po?

Ate: Ayyy! Sandali lang. Tawagin ko.

Tito: Nic, gusto mo daw ako makausap.

Nica: Opo tito. Sa Friday po kasi oorder ako ng lechon manok at liempo, pero hindi ko pa po alam kung ilan.

Tito: Osige. Sabihan mo nalang ako bukas. Para saan ba yan?

Nica: Sa surprise birthday party po para kay Gabbie.

Tito: Ahh! Ganun ba! Sige, wag ka na mag bayad bukas. Yun nalang yung amot ko sa party.

Nica: Ayyy! Salamat po tito.

Tito: Wala yun! Basta sabihan mo ako bukas ha.

Nica: Opo tito. Alis na po ako.

Tito: Sige. Ingat ha.

Umalis na si Nica at pumunta na sa mall. Nagkita sila sa grocery.

Nica: Guys! May nag sponsor ng chicken at liempo para sa party.

Barkada: Sino?

Nica: Yung tito namin na may-ari ng La Nena's.

Kath: Wow! Galing naman nun.

Nica: Oo nga eeh. Tara! Bili na tayo ng mga ingredients. Gawa din kaya tayo ng puto?

Julz: Great idea,sis.

Diego: Tara na guys! Mamili na tayo.

After 2 hours, natapos na din mag grocery ang mag barkada. Dun muna sila natulog sa old house para maayos ang lahat. :) Pagka uwi nila, inasikaso na nila yung venue.

Nica: Ate. Tulog na ako. Pagod na talaga ako.

Kath: Sige sis. Kami na bahala dito.

Nica: Salamat sa lahat ha.

Julz: Wala yun,sis. Madali lang toh para sa amin noh.

After few minutes, nakatulog na si Nica. Kaya nagkwentuhan ang barkada.

Kath: Alam niyo, ang bait talaga ni Nica.

Julz: Oo nga eeh. Tignan niyo, pinilit niyang i-rush yung surprise party.

Diego: Huy! Wag kayo maingay. Gising pa si Gabbie.

DJ: Oo naman. Kaya nga love ko si Nica eeh, Lahat gusto niya masaya.

Nica: Ate! Kuya! Tulog na din kayo. Maaga pa tayo bukas.

Natulog na rin ang barkada dahil nga maaga pa sila gigising kinabukasan.

Past Has ReturnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon