Chapter 9

38 0 0
                                    

Tanghali na nagising ang mag-barkada dahil umaga na sila natulog. May text na natanggap si Nica galing sa tita niya.

From: Tita

Nic, pagkagising niyo. Diretso kayo sa sementeryo ni papa mo. Antayin namin kayo dun. Binayaran ko na yung expenses sa party kagabi. Kayo nalang mag-bayad ng sa room niyo kasi nauna na kami umuwi. Ingat kayo ha.

Nica: Guys, ligo na kayo. Inaantay na tayo nila tita sa sementeryo ni papa ko. Tayo na din daw mag bayad ng room na ni-rent natin.

Kath: Sis, ako na magbabayad dun. :) Maligo na kayo. Magbabayad lang kami ni Julia.

Nica: Okay.

Umalis na si Kath at Julia para magbayad. Si Gabbie ang unang naligo. Si Nica at Mica prinepare na yung kanilang suot. Si Nica, suot yung couple shirt na binigay ni Daniel. Si Daniel din, yun din ang suot.

After 1 hour, pumunta na sila sa sementeryo ng dad ni Nica. Dun sila nag lunch. After lunch, nag-mall nanaman ang bagets. Naglaro sila sa World of Fun, tapos naalala ni Gabbie na Friday yung araw na yun.

Gabbie: Ates! Kuyas! Diba Friday ngayon?

Nica: Oo. Bakit?

Gabbie: Attend tayo ng youth.

Nica: Guys! Attend daw tayo ng youth.

Kath: Game! Bili nalang tayo ng pants and blouse. Kasi diba bawal naka shorts sa church.

Nica: Kayo nalang mag bihis. Ako hindi na. Comportable na ako dito sa suot ko.

Julz: Okay. Teka, bakit kayo naka-couple shirt ni Daniel?

Nica/DJ: Eh kasi po monthsary namin ngayon. Nakalimutan niyo na kasi eeh. :(

Diego: Ayyy! Shoot! Oo nga noh.

Mica: Uy! 5pm na. Bili na tayo ng damit para hindi tayo malate.

Nica: Sige. Hanap lang kami ni babe ng couple shirt. :)

Kath: Sige. Magkita tayo sa Jollibee ng 5:30.

DJ: Okay.

Humiwalay na si Daniel at Nica sa barkada para mag-hanap ng couple shirt. Kaya bumili nalang yung dalawa ng black shirt/blouse. And they're 15 minutes early sa oras na pinag-usapan ng barkada kaya nag-merienda na muna sila. After 5 minutes, dumatin na rin anf barkada. Nag-merienda na rin muna sila. 5:40pm umalis ang bagets papuntang church. And they're just in time for the youth fellowship. And they're about to go inside when....

Nica: Guys! C.R lang ako ha.

Kath/Julz: Samahan ka na namin.

Nica: Ayyy! Wag na po. Mica and Gabbie, samahan niyo na ang mga ate at kuya niyo ga. Saglit lang ako.

Barkada: Sige.

Pumunta na sa C.R si Nica. May narinig siyang dalawang nag-uusap. Parang si Don-don at David ang nag-uusap.

Don-Don: Kailangan maging kami ni Nicole. May makukuha tayong pera sakanya.

David: Oh kung hindi si Nicole. Yung isa sa mga kaibigan niya nalang.

Don-Don: Oo nga noh. Tama ka. Oh, tara na. Simulan na natin yung plano natin. We better talk to the girls later para matulungan tayo. :)

Past Has ReturnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon