Nicole's POV
"DAD?"
Halaaaaaaaaaaaa!~~ Dad daw? As in yung tatay? Yung tumulong sa nanay gumawa ng baby? Yung naghahanap buhay? Yun ba yung dad?
"Oh, son."
"What are you doing here? I thought kami yung pupunta sa bahay?"
"I dont want you to get tired son, and also gusto ko ng makita yung Fiancee mo. Where is she?." tanung ng daddy nya.
Hellooooooooooooo~~ Ako po to *kaway* *kaway*
"This." sabi nya tapos inakbayan si Tina. Akala ko ba kami yung magfiancee? Bakit si Tina yung inakbayan nya?
"The maid?"
"She's not a mai---- Oh shiiiit~~ Ba't ka nandyan.?"
"Eh kasi po sir may kukunin lang ako sa likod nyo eh tapos inakbayan nyo po ako." =.,.=
"Sorry." Umalis na si Tina tyaka lumingon naman si Lance sakin.
"Pffffffffffft-- HAHAHHAHHAHAHAHHA, Grabe Lance HAHAHHAHAHAH akala mo HAHAHHAHA ako si Tina? Pfffffffffffffft- HAHAHA. Sorry pero HAHAHHA." Tumingin ako kay Lance at BOOOOOM ang talim ng tingin sakin, aakalain mo talaga na papatayin nya ako. Okay Stop na.
Ng hindi pa sya kumibo ay nagsalita na ang daddy nya.
"Both of you take a sit. I'm here to talk to both of you and the wedding?"
"W-wedding? P-para san--"
"Yes Dad." Sagot ni Mr. TSS tapos umupo sa harap ng daddy nya bali ganito posisyon namin.
+ + + Dad
...............................
TABLE
..............................
+ + ako Lance
"Where we're we?" tanung ng daddy ni LAnce.
"Wedding."
"Oh that. I forgot. So kailan nyo planong magpakasal?"
"BWAAAAAAAKKKKK" nailuwa ko yung ininum kung tubig, buti nalang at di sa daddy nya natapon kundi baka, nakuuu~~ lagot ako kay Lance nito.
"Sorry^____________^V sabi ko sabay peace sign.
"Tss." alam nyo na kung sino yan di ba? Si Mr. TSS lang naman.
"Are you ok iha?" tanung ng daddy nya. Buti pa yung daddy nya concern sya hiindi.
"Opo." tas ng smile ako ng konti sa kanya.
Habang naglilinis si manang sa tubig na binuga ko. Nagpatuloy yung tatay ni LAnce.
"So Lance what are your plans for your wedding?"
"Not yet Dad. Nicole is still a college girl, hindi naman namin pinagmamadali yung kasal. It can wait Dad. Tyaka, siguro kung okay lang kay Nicole, maybe we can do the wedding 2 months from now." sabi nya tas tumingin sakin at nagsmile, yung killersmile nya. MYGAASSSSSSSSSS!~~ Pigilin nyo ko, mahahalay ko tong lalaking to, pigilin nyo ko.
De joke.
Pero, ang gwapo nya magsmile promise.
Tyaka anung sabi nya? Not yet kasi college girl pa ako, tapos sasabihin nyang 2 months from now? Srsly.
"So how about your plans iha? By the way I'm being disrespectful iha, ako pala si Anthony, Anthony Lee."
"Ikaw po ba yung Top 1 na pinaka mayaman na businessman sa Pilipinas?" tanung ko, kaya pala magkamukha sila kasi sya pala yun. Ayy ambobo ko, malamang sya yon.
"Oo iha, hindi ba sinabi ni Lance sayo?"
"Hindi po / Oo." sabay sagot namin. Nagkatinginan kami ni Lance at tinignan nya ako na parang sinasabing "sumakay-ka-na-lang look"
Ayy grabe naman to kung makatingin.
"Ahh oo po pala, nakalimutan ko, sorry po." sabi ko sabay kamot ng batok ko.
"That's ok iha." Tas nagsmile sya. Wow*o* kamukha talaga nya si Lance, para bang Senior sya habang si LAnce ay Junior.
"Ako din po pala si Stephanie Nicole Carlyle Hernandez Yu." sabi ko sabay alay ng right hand ko para magshake hands kami.
"What a nice name iha. And as I heard na college ka pa? What year are you? Alam ba to ng parents mo?"
And that hit me 'alam ba to ng parents mo?' parang any moment iiyak na ako. Pero kailangan kong magpakalakas para sa kanila.
"I'm 19 years old sir, a graduating Business Ad course. Sad to say but you wont meet my parents." sabi ko.
"Are they busy iha?" tanong nito.
"Theyre both dead sir. I am all alone now. Nakatira lang po ako sa simpleng apartment."
"Oh, I'm sorry iha. And dont call me sir because your going to be my daughter soon so call me dad, ok?"
Naiiyak na naman ako, kasi ngayon lang ako makakapagsabi ng dad ulit, miss ko na tuloy yung papa ko.
"opo, d-dad" sabi ko. Oh my, nakakakaba naman pala, awkward eh.
"Be comfortable iha, ok? Tyaka saang university ka pumapasok?"
"Sa *tooot* University po."
"Oh, I have an investment there, dont worry iha, kakausapin ko yun na i-accomodate ka nya. Knowing na your gonna be my son's wife soon."
Nagsmile lang ako sa kanya at kumain na ng mga pagkaing nakahain sa lamesa.
Pagkatapos ng pag-uusap na yon ay pumunta ako sa kwarto at kinuha ang pouch ko at konting pera. Pagkatapos kasi kumain ni sir-- este Dad pala ay umalis na sya kasi may gagawin pa daw sya opisina.
Maglalakwatsa muna ako at pupunta ng mall.
Pagbaba ko ay nakita ko kaagad si Lance sa sala na anaka kunot noong tumingin sakin.
"MAy dumi ba ako sa mukha.?" tanong ko. Nakakailang kaya.
"At san ka naman pupunta? Ke aga.aga." Nakataas kilay nyang sinabi.
"Sa mall, maglalakwatsa lang."
Sabi ko ng pinagpatuloy ang pagbaba ng hagdan.
"Ng hindi ka nagpapaalam sakin?."
"Lance naman, I'm already a college girl di ba? Kaya ko na ang sarili ko." I whined. Para naman akong 14 years old na dalaga na kailangan pa ng permission ng parents para umalis.
"Ok. Fine. Pero susunduin kita. Text mo nalang ako."
"Eh Lance, wala akong phone. Nasira na kasi eh."
"Aiissshhhh!~~ Halika na nga." Sabi nya tas hinila ako palabas ng bahay papunta sa garage.
"Hoyy! Anong ginagawa natin dito?"
"Alangan naman maligo ka di ba?" PILOSOPO~~ Sarap isigaw, nakuu~~ nakuu~~
Hindi na ako nagsalita pa at pumasok sya sa isa sa mga kotse nya.
"Oh ano? Titingin ka na lang ba dyan."
"Bakit? Sasakay ako dyan.?"
"Bakit gusto mong maglakad patungo mall?"
"Hindi."
"Oh anu nang ginagawa mo? Tutunganga ka na lang? Sumakay ka kaya."
"Opo sir, ito na." Tas sumakay na ako sa shotgun seat.
Habang papunta kami sa mall ay di ko namanlayang nakatulog na pala ako.