W A R N I N G: Bakit may mga missing parts? Because I'm still revising this story. Kaya kung ayaw niyong mayamot, you better skip the Leone Academy and the rest of my stories. Dahil baka hindi niyo rin maintindihan. -Ezraseven
Prologue
"So this is how Leone Academy tame the pa-bad boy students. Through their illegal tactics?" Xaris crinkled her nose.
Nilapitan niya ang isang estudyante na binaseball bat ng isa kanina. "You okay?"
Larrazabal, iyon ang nakaburda sa kaliwang banda ng punit-punit nitong school uniform. He even spit out from his mouth the blood he got from fist fight.
"I'm fine. Get-out of my way." Tinaasan naman ito ng kilay ni Xaris at ipinagkibit-balikat na lang ang pakikipag-usap niya sa Larrazabal na iyon nang lagpasan siya nito.
Inakbayan naman ni Raine si Xaris at saka pa ito naiiling. "Akalain mo nga namang okay pa siya matapos siyang hampasin ng baseball bat. Hampasin ko naman kaya siya ng silya, yung bakal? Sasabihin din kaya ulit ng gunggong na iyon na okay siya? Utot niya kamo. Weak!"
Natawa naman ang mga nakarinig sa sinabi ni Raine. "Napaka-tsismoso! Alis! Dadaan ang reyna---Hoy! Ikaw! 'Wag kang aalis, bitbitin mo ang mga maleta ko!" Pigil niya pa sa isang estudyante whose wearing thick eye glasses.
Napasapo naman sa noo si Xheen. Tumulong na din siya sa inutusang nerd ng kaibigang si Lorraine. "Ba't ang bigat ng bag mong babae ka?! Isinuksok mo ba ang bahay niyo dito?!"
Raine reacted in her most epic reaction. "Lapastangan ka sa reyna! Maleta iyan hindi bag! Duhhh--"
Binatukan naman ni Xaris si Raine. "Maka-duh ka, ang jeje mo ha."
Raine rolled her eyes and continue to speak. "As I was saying, iyang maleta ko hinahatak hindi binibitbit. Try mo bestfriend."
Si Xheen naman ang napangisi. "Try mong iguyod ang maleta mo sa buhangin. Mine-mental na naman iyang utak mo."
Papalapit naman sa kanila ang isang student na S.A. kaya't nahinto sila sa paglalakad. "Annyeong hasseo!"
"Ano raw? ~Eneng se enyeeee?" Nagtatakang tanong ni Raine.
"Hi. Kami nga pala 'yung transferees dito." Pagpapakilala naman ni Xheen, ignoring Raine's innocence.
The Student assistant extended her hand. "Ako si Maricar. You can call me Mari or Ikay kapag close na tayo." Hindi napigilan ng kilay ko na tumaas. I like her guts. "Napagbilinan na ako ng board na sunduin kayo. Ito nga pala 'yung folder na gagamitin niyo para malaman niyo ang lahat dito sa Academy." Mari, the student assistant, distributed the folders then.
Pero imbis na pagtuunan iyon ng pansin...
"Nasaan ba ang banyo? Naiihi ako, Xaris Isaiah my friend!"
"Lumusong ka sa dagat, ang lapit lang. Upo ka du'n saka mo ilabas ang gusto mong ilabas."
Mari scratched her head."A-ano... Bawal ang mga ganyang activities dito. We should atleast help to save our water from polution instead of throwing our solid waste at it."
"Narinig mo? Isa kang polusyon, Castro." Xheen said with a crossed arms.
"Salamat sa compliment mo sa 'kin, Monteverde." Raine sarcastically added.
"Last name basis?" Naiiling na lang si Xaris. Sa kanilang magkakaibigan, Si Raine at Xheen ang hindi talaga magkasundo sa lahat ng bagay.
Ang isa conservative, ang isa---uhh, medyo fifty-fifty sa pagka-conservative. But atleast, they have the comparison.
"Shall we? Para makapag-rest na rin kayo. Mahaba pa ang ibiniyahe niyo." Nakangiting yakag ni Mari sa kanila.
"Teka! Naiihi nga ako!" Himutok na naman ni Raine.
"Mayroon namang banyo doon. Atsaka malapit lang ang tinutuluyan niyo. Ayan lang, iyang twin tower na 'yan." Turo nito sa dalawang nagtataasang building sa gitna ng Isla.
"Saan, Mari?! Aabot ba ang pagpipigil ng pantog ko kung first floor niyang twin tower na 'yan ang magiging room namin?! Aaaahhh! Malapit na talaga!" Tumatalon-talon na reklamo niya.
Mari scratched her head, again. "Uhh... Actually, receiving area ang first floor. S-sa 36th floor pa kasi..."
Kulang na lang ang magmura si Raine kaya't napakagat na lang siya sa kamao niya. "Tara na! Anak ng--sasabog na 'tong pantog ko!"
Agad na silang pumasok sa nasabing building. Halos mapanganga pa si Lorraine sa sobrang haba ng pila sa mga elevators.
"May mga hagdan ba? Naiihi na talaga itong si Raine, Mari." Nag-aalalang tanong ni Xheen.
"Don't say na maghahagdan tayo! Naiihi na talaga ako! Mariii!"
"Aiish. Baka mapagalitan ako pero..." Medyo hindi siguradong sabi ni Mari. "Tara na sa express elevator. And after that, mame-meet niyo ang mga konsehong kumakatawan sa mga estudyante dito."
Councils...
Sana lang ay hindi sila mabagsik.
"Basta ba gwapo, Mari." Naiihi pero nakangiting sabi ni Raine.
Mga konsehong kumakatawan sa mga estudyante. Ngunit paano kung kakatawan din sila sa buhay nila?
The girls should atleast fasten their seatbelts. The ride of their life inside the Island has just begun.
©Ezraseven
BINABASA MO ANG
LEONE ACADEMY [COMPLETED] *Under-construction*
Teen FictionThis is not a normal school. This isn't how you think of it. Kung akala mo ligtas ka na, nagkakamali ka. Kaya mo bang magpatuloy sa loob ng akademya? Kaya mo bang pigilan ang iyong nararamdaman? Dahil kung ano ang nakatakda sa iyo sa loob, wala ka n...