Chapter 13

3.6K 89 4
                                    

W A R N I N G: Bakit may mga missing parts? Because I'm still revising this story. Kaya kung ayaw niyong mayamot, you better skip the Leone Academy and the rest of my stories. Dahil baka hindi niyo rin maintindihan. -Ezraseven

Meron akong ginawang one-shot ni Mari. Kung gusto niyong maintindihan yung ibang pangyayari dito at sa next chapter, basahin nyo rin po yun. Paki-check na lang sa works koor i-click yung external link sa gilid. TY =)

Chapter 13

Xaris's POV

Kasalukuyan kaming nakasakay sa chopper. Si M-mari kasi....

I wiped my tears. Baka hindi.. Joke lang siguro... Yeah Xaris, convince yourself as if they're just kidding.

"Ano kayang hitsura ni san pedro? Tanungin natin si Mari pagdating natin." Raine

Ang sarap tumawa kapag nagsasalita ng ka-eng-engan si Raine. Pero sa mga oras na 'to, nagmumukha syang tanga na pinapatawa ang sarili nya.

"Stop it, Raine. Nakaka-irita ka na." Xheen

Seryoso lang ang mukha ni Xheen.

Lumapag na ang chopper na sinasakyan namin. Bumaba kami sa rooftop ng isang hospital. Yeah, hospital. Agad kaming dumiretso sa M-morgue.

Damn.

"Bakit wala?! Nanggagago ba kayo?!" sigaw ni Raine.

Bakit wala ang bangkay ni Mari? Buhay sya?

Oh sheeesh. I'm still hoping.

"Base sa mga records namin, three days ago pa nung kinuha dito ang bangkay nya."

Parang nawala ng ganun kabilis ang pag-asa ko.

***

"Ang gagago nila! Bakit pa nila tayo pinapunta sa hospital kung three days ago kinuha na sya dun para iburol-----Waaaahhhh! So it means nag-over the bakod nga si Mari?! Waaaahhhh! Mariii! No Mari!"

Binatukan ko na para matahimik lang sya.

"Kahit ngayon lang Raine magseryoso ka naman." mahinahong sabi ni Xheen.

She nodded.

Kasalukuyan nga pala kaming nasa loob ng isang Van patungo sa kinaroroonan ng bahay nina Mari. Agad din kaming nakarating. Pagbaba namin. Maraming nakaputi at naka-itim. May mga bulaklak din na pang-patay sa labas. So... Totoo nga talaga?

Bawat hakbang namin parang napakabigat. May casket sa di kalayuan.. Sya na ba ‘yon?

"W-where is she? Where's Mari?!" I asked desperately at nagbabakasakali pa rin na hindi si Mari ang nasa loob ng casket na ‘yon. Damn that casket!

"Xaris... S-she's gone..." Abby

"No Abby! That's not true! Where the hell Mari is?!"

"Xheen.. totoo ang sinasabi ni Abby." Gel

"No... Nagbibiro lang kayo diba?" Raine

"Sa tingin nyo papupuntahin ba kayo dito kung hindi totoo Raine?! WALA NA SYA! SHE'S DEAD! SHE'S DAMN DEAD! W-wala na ang kaibigan natin.. Today is her last w-wake.." Kasabay non ang pagluha ni Gel

"Gel.... I'm s-sorry." Xheen.

Parang pinapatay ako ng unti-unti sa mga narerealize ko.

Si Mari... Kaya ba sya umiiyak nung araw na yon? Kaya ba sya nakipag-hiwalay kay Aaron dahil dito? Shhht! Bakit di nya sinabi?! Bakit pinagmukha nya kaming tanga?!

LEONE ACADEMY [COMPLETED] *Under-construction*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon