26

415 29 5
                                    


M I K A Z E - - - -

Nandito ako sa labas ng Marriene Private Hospital. Ayaw gumalaw ng paa ko papasok sa loob eh.

'Ano ba kasing ginagawa niya dito? Bakit siya nandito?' Tanong ko sa sarili ko. Aish! Mababaliw nako sa kakaisip kung bakit eh!

'Mikaze try mo kayang pumasok no? Hindi naman nakakamatay ang pagpasok sa loob ng ospital.' Sabi ko sa sarili ko.

"Tama, hindi naman nakakamatay.. tama." Sabi ko. Huminga ako ng malalim at pumasok sa loob. Syempre ang laging Scenario sa mga ospital ay yung may mga nurse na nagkalat, mga patients at mga Doctors.

Naglakad agad ako papunta sa Elevator, saktong pagdating ko ay bumakas ito kaya pumasok agad ako sa loob at pinindot ko agad ang second floor.

May dalawang nurse akong kasabay ngayon at may pinagchichismisan sila. Wala naman akong pakialam sa pinaguusapan nila.

"Alam mo ba ililipat na daw ng Hospital yung Patient sa 213. Pero diba bawal pa siyang lumabas or ilipat?" Sabi nung isang nurse.

'213? Yun yung room ni Mina ah?' Sa isip isip ko.

"Bawal pa nga. Kasi diba kalalabas niya lang kahapon sa E.R? Hindi pa dapat siya nag-gagagalaw. Kahit naba may katulong siya dapat magpahinga muna siya ng ilang araw. Naaawa nga ako sa kanya dahil matagal na siyang nandito. Halos 2 years na ata eh." Dinig ko pang sabi nung kausap niya.

2 years?! Ganun katagal na siyang nandito?!

*Ting*

Pagbukas ng elevator dito sa second floor ata akong lumabas at hinanap ang room 213.

Saktong pagtingin ko sa likod ko nakita ko agad ang Room 213.

Binuksan ko yung pinto pero napahinto ako nung makarinig ako ng isang pamilyar na boses.

"Are you crazy? Are you really sure about this? bawal kapang gumalaw ng gumalaw." Teka, boses ni Raenon yun ah.

Sumilip ako sa loob at nakita ko si Raenon na nakatayo at nakasimangot ang muka.

"Oppa, Jebalyo... let me see him... please..." Eh? Boses ni M-Mina?

"Nung una tuwang tuwa ako na halos masuka na ako dahil pumapag-ibig si Mikaze pero diko naman akalain na ikaw yun! Isa pa nagulat ako sa kalagayn mo ngayon. Jusko Mina ano bang nangyare sayo at nagkaganyan ka? Isa pa,  you already confessed to him once but he rejected you at ngayon makikipagkita ka sa kanya? Wag mong sabihin sakin na mahal mo parin siya hanggang ngayon? Mina, mapapahamak ka lang.. dimo kakayanin pag yung wench nayun ang sumugod sayo!" Sigaw ni Raenon. Napaayos ako ng tayo at naglakad papalayo...

That's right. I rejected her already.. nasaktan ko na siya noon..


At lalo ko lang siya masasaktan pag lalo pa akong napalapit sa kanya..

Ayokong mapahamak siya ng dahil sakin..


Don't worry Mina, From this day onwards...

I'm going to love you secretly..

It's kinda sad but yeah, mamahalin parin kita. Dahil mahal na mahal parin kita.

cheer up ➵ jeon wonwooTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon