“Cinnamon Roll koooooo!" Sino ba naman ang di mapapatingin sa lakas ng boses na yon?
I looked at my bestfriend na tumatakbo ngayon papunta sakin with a smile in her face. Creepy.
“Oy teka---shit” Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng dinamba na niya ako ng yakap that cause may things fall in the ground.
I groan “Oooopsss. Sere nemen Cinnamon” sabay peace sign niya sa akin. I sigh, childish parin.
Tinulak ko siya paalis sakin at tumayo.
Tinitingnan niya ako habang pinapagpagan ko ang bandang puwetan ko, baka may dumi na ang pants ko. Urgh.
“WELCOME TO DAVAO CITY BESTFRIEND!” Great.
Napakunot noo ako ng makita ko ang banner na hawak hawak niya “Ashty baliktad” sabi ko habang iniirapan siya. Napatingin naman siya sa ginawa niya ang napahagikhik.“Che! Atleast may effort diba?” tinaasan ko lang siya ng kilay, pero ang gaga ngumisi lang “Cinnamon tara na! Nag-aantay na ang iba sa labas”
“Sino?”
“Dzuh ang mga pinsan mong ugok” napa 'aah' nalang ako sabay tango.Habang naglalakad kami palabas hindi parin tumutigil sa kaka kwento tong katabi ko. Sumasakit na ulo ko sakanya.
“Alam mo ba cinnamon dumating narin ang kuya last week blah blah blah blah”
“Ashtouir Fatima Panzeyton” Pagbigkas ko sa buong pangalan niya.Nanahimik naman siya, alam na niya kasing naiirita na ako pag ganon.
“Pinsan kong labanos!” napa roll eyes nalang ako nang nakalabas na kami ng terminal at nakaabang ang dalawa kong pinsan.
“Hai Zee!”
“ZEE! SHET!” napangiti naman ako sa dalawa ko pang kaibigan na nasa loob ng sasakyan. Si Ate Meera at Fifa.Hindi ko na pinansin ang dalawa kong pinsan sa pang aasar saakin. Dumeretso na ako sa nakaparadang kulay blue na Montero sa harap ko. Ang sakit ng ulo ko.
Tumingin ako sa tatlo kong kaibigan sa likod “Maya na tayo magkwentuhan naubos chakra ko sa byahe e” napatawa naman sila sa term ko.
Napapikit ako nang e-on ang stereo at tamang tama The days ng Avicii ang tinutugtog.
I sigh. Finally. Freedom.
BINABASA MO ANG
Zeera Four Scarlette
ChickLitWhen I lost you, I remember my throat turn to sandpaper...