“Zee jogging tayo” yaya saakin ni Fifa. I roll my eyes. Kahit kailan talaga body concious tong si Fifa but I can say maganda talaga ang katawan niya.
“Tinatamad ako” napa tsk naman siya sa sagot ko. Totoo naman, 5:30 am? No way! Mas gugustuhin kong magbasa ng libro habang nag kakape. Just the thought of it napapa smile ako. I find peaceful pag nagbabasa ako ng novels.
“Bahala ka! No heavy meals for breakfast okay?” hindi ko nalang pinansin ang bilin niya, as if ako ang magluluto.I just focused on what Im reading while sipping my coffee. This is heaven dude!
Nasa kalagitnaan na ako ng binabasa ko which is sa intense part na ng may narinig akong kalabog sa baba. Kumunot ang noo ko pero hindi ko na pinansin dahil baka resulta ng clumsiness nila.
I was to turn the page of my book when I hear loud knocks on my door. Inis akong tumayo ang binuksan ang pinto.
“Zee! Si Conrad!” Hinihingal na sabi ni Kuya Ali. Ang pangit talaga neto
“Oh bakit?”
“Shit! Fuck! Nandito yung kuya ni Ashtouir!” Biglang tumambol ang puso ko sa narinig ko. Mabilis pa sa hangin ang takbo ko pababa para maabutan sila. Shit why now?
Muntik na akong matapilok sa hagdan sa kaka madali ko. Yung 25 steps ng hagdan naging 10 steps lang ata saakin.
Pagdating ko sa baba unang napansin ko ay ang mga anime collections kong nagkalat at ang mga throw pillow na nawalan na ng punda. Hindi naman ganon kagulo pero ang nakapukaw ng atensyon ko ay ang bestfriend kong umiiyak habang yakap yakap ang kuya niya at ang pinsan kong may black-eye.
“Cinnamon!” I turn my head to my bestfriend when I heard her groggy voice. She looks helpless “Please” napalunok ako. The fuck! Anong gagawin ko? Bakit ako? Letsi.
Napatingin ako sa kuya ni Ashtouir ng tinapik niya ang kamay ng kapatid niya.
“Tang ina bitiwan mo ako Fatima baka di kita matantiya ha?” napasinghap ako sa mga binitawan niyang salita na nakapag padagdag sa akin ng kaba.
Napa takbo ako ng mabilis papunta sakanya ng nakita kong aambagan na sana niya ng suntok ulit ang pinsan ko. Bahala na si Keroro!
Kinuha ko ang laylayan ng T-shirt niya sa harapan at pinihit siya paharap saakin. Tae nakapa ko pa ang tiyan niyang matigas,pero walang abs.
Ako sana ang aambagan niya ng suntok pero inunahan ko na siya, tinulak ko siya sa balikat at sinigurado kong nadiin ang relo kong suot-suot sa balikat niya.
“P*tangina” Halatang nasaktan siya. Tiningnan niya ako ng matalim at kinwelyuhan ako “Pasalamat ka babae ka kung hindi sinapak na kita!”
“Oh well thank you” I sarcastically said. Habang iwinaksi ang kamay niyang nakahawak sa damit ko. Minsan lang ako mainis pero pag ako sinagad iba ako gumanti. Huminga ako ng malalim. Hanggat maari ayokong magalit. Dapat hindi magalit. I should always on my composure “Lakas ng loob mong manggulo sa bahay ko ah, pasalamat ka wala ang parents ko kung hindi nasampahan ka ng tresspassing!” sabi ko sakanya ng mahinahon.
He smirked at me at tumingin sa kapatid niya “Kaya pala mas gusto mo dito sa bestfriend mo” sabi niya habang tinuturo ako “kasi malaya kang nakakalandi” He said with disgust. Napapikit naman ako. Masakit siya magsalita ha. Sobrang diin ang bawat salita niya.
Huminga siya ng malalim at inayos niya ang damit niya “Umuwi ka Fatima sa bahay mamaya at mag-uusap tayo bago malaman to nila mommy” umiling naman si Ashty habang umiiyak, halatang takot siya sa kuya niya, sino ba namang hindi ako nga pansin kong nag je-jelly na ang mga tuhod ko.
Yun lang ang sinabi niya at umalis na siya. Napahinga ako ng malalim at pinunasan ang pawis ko.
“Cinnamon tulungan mo akong mag explain kay kuya bukas” Nakikiusap na sabi niya habang humihikbi.Hindi na siya makahinga ng maayos dahil sa kakaiyak niya. Napatingin naman ako sa pinsan kong nakayuko lang sa isang tabi. Awang awa ako sakanila.Bakit ako?Anjan naman sila Ate Meera ha? On the second thought may mga commitments sila.
I unconciously nod at her.
I felt tired all of a sudden.....
BINABASA MO ANG
Zeera Four Scarlette
أدب نسائيWhen I lost you, I remember my throat turn to sandpaper...