KABANATA SAIS

0 0 0
                                    

“Ay tangina”

Lumingon ako sa gagong tumatawa ngayon and shot him a glare. Dang! Ayoko sa lahat ay ginugulat ako lalo na pag kumakain.

“Look what did you do!” I hissed

He looked at me habang nagpipigil ng tawa
“What?” He asked “Kasalanan ko ba ng magugulatin ka?”

“That's not my point!” I shot back. Tinuro ko ang pants ko “See?Nabuhusan lang naman. Wow ang saya diba? Tuwang tuwa ka e” I said at bumaba na sa upuan. I feel so sticky.

“Pwede ka naman mang hiram sa bestfriend mo” ngisi niya “Oh wait! Di pala mag kakasya kasi mas malaki ka kesa sa kapatid ko” He looked at me with those teasing smile.

Ayaw ko na patulan ang bugok na ito kaya I chose to walk out from the kitchen. Bahala nang umuwi ako ng nanlalagkit.

“Uy” Hindi ko na siya pinansin at nilampasan na siya.

“Uy, may jogging pants ako” sabi pa niya “Or ano man? Ihatud nalang taka?” He offered (a

: Means Ihatid nalang kita?)

Ang sabi nila tahimik lang daw ang kuya si cinnamon. Anyare?

I heard hin tsk-ed “Hoy bestfriend ng kapatid ko! Wag ka ngang pakipot!”

I look at him “Wag ka ngang madaldal!” sagot ko sa kaniya “MYOB okay?Gets mo?” Kainis! Ewan ko ba bakit inis na inis ako sakanya. Nakaka asar ng mukha e. Akala mo gwapo! Medyo gwapo lang naman e. Pero all in all hindi gwapo!

Pinagpatuloy ko ang lakad palabas. E te text ko nalang si Cinnamon mamaya kung anong napag usapan nila.

10 minutes later at nandito parin ako sa labas ng gate nila nag aabang ng jeep ng tanghaling tapat at wala pang masilungan.

“Shit ka! Bakit kasi puno ang mga jeep ngayon.”Bulong ko habang pinupunasan ang pawis ko.

15 minutes

20 minutes

Napa padyak ako sa inis. Namumula na ang ilong ko. Nahihiya naman ako e txt si Cinnamon o mga pinsan ko kasi may mga trabaho sila. 

“Uy, sabing ihatod na taka” bakit nandito tong gagong to? “Puno talaga ang jeep ngayon kasi lunch time” I huffed.

“Hayaan mo na. Baka meron din yan” sagot ko sakanya ng di tumitingin.

“Edi sige. Bahala ka” Sabi niya.I thought aalis na siya after niya sabihin yon pero ilang minuto ang lumipas, I still feel his presence sa side ko. Ano naman trip neto?

Lumingon ako sakanya. Ngayon ko lang napansin na naka motor pala siya at naka titig pa saakin. Na concious ako bigla I mean ewww! Tagaktak kaya ang pawis ko.

“Bakit nandit-------” Bigla siyang tumayo at may pinara.

Tumingin siya saakin “O ayan may sasakyan na”

Pagtingin ko sa jeep may bakante pang mga tatlong tao pa ata ang kasya.

“Sige na” Dinig kong sabi niya. I didn't mind him at sumakay na sa jeep. Amoy araw narin ako.

Nakita kong kinausap niya ang driver ng jeep. Mukhang seryoso nga ang usapan nila e.

After nila mag usap tumingin siya saakin or rather tumitig is the right word. Kinunotan ko siya ng noo pero ang gago ngumisi lang before he turned his back at me.

Gago” I whispered

Zeera Four ScarletteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon