Chapter 1

9.6K 91 35
                                    

My Destiny

A novel by Patrick Louie Ilagan

 (Chapter 1 – Confessions of An Heiress)  

“Asan ako?”, nagtatakang sabi ni Annie. The girl finds herself in a strange place – na hindi niya malaman kung isang malaking ballroom or garden. She looks at the mirror, seeing that she’s wearing an elegant red gown. Makikita rin sa kanyang paligid ang kung ano-anong mga bulaklak, ilaw at palamuti na nakasabit. Unti-unting bumaba ng glass staircase ang dalaga, and looking at her glass shoes, pakiramdam niyang siya si Cinderella na nag-aabang sa kanyang prince charming. The place is foggy, at halos wala nang makita ang dalaga kundi ang mga ilaw. 

“Hi, Annie. I’m your destiny.” A manly voice speaks to her. To the girl’s surprise, isang binata ang lumabas mula sa mga anino, wearing a suit and tie. Sa tingin ni Annie ay gwapo ito ngunit natatakpan ng maskara ang mukha nito. The guy is holding a red rose, ready to give it to the lady in red gown. A few more steps, at nagkalapit din ang dalawa. The guy asks her hand for a dance. Sweet music fills the place. Soon, they find themselves dancing slowly. Pakiramdam ni Annie ay tuluyan na niyang nahanap ang kanyang mahal. 

Sa isang iglap ay may biglang humatak sa kanyang kaliwang kamay. She slowly turns and sees another guy na naka-maskara din. Mas matangkad at mukhang mas chiseled ang mukha. 

“Hi, Annie. I’m your destiny.” The second guy invites her for a dance, too. Nakipagsayaw ulit ang dalaga kagaya ng pagsayaw niya kasama ang unang binata. Hindi pa nga sila nagtatagal at may isa na namang humatak sa kanyang kanang kamay. 

“Hi, Annie. I’m your destiny.” Annie’s eyes opened wide pagkakita sa pangatlong binatang naka-maskara. This time, he is a tall, dark and handsome guy. Nakikipagsayaw din ito kaya naman litong-lito na ang dalaga. 

“T…teka… nalilito na ako sa inyo!”, sigaw ni Annie habang nakapalibot sa kanya ang tatlong binata wearing the same tuxedo. The music continues at isa-isang sinasayaw at iniikot ang dalaga. Dumating na sa puntong pinag-aagawan na siya ng mga binata kaya lalo lang siyang nahihilo. Sa sobrang pagkahilo ay nainis na si Annie at isa-isang pinagtutulak ang mga lalaki. 

“Ayoko na!!!”, malakas na pagsigaw ni Annie sabay tingin sa mga binatang nakaupo na sa sahig. “I’m your destiny niyo mukha niyo! Mamamatay ako sa ginagawa niyo. Kung pwede ko lang hatiin ang katawan ko sa tatlo… pero isa lang ako. Nakakaloka. Ang gusto ko lang naman… ay ang mahanap kung sino talaga ang true love ko… yung taong magmamahal sa ‘kin ng totoo. Hindi niyo ba nage-gets yun?” 

“I get it, Annie. Now please wake up. We’re home!”, biglang sabi ng isang malaking boses. Mula sa pagkakaidlip ay naalimpungatan ang dalaga. It’s her father speaking. 

“Papa… sorry, pagod lang talaga ako.” Annie mumbles as she and her father are riding in the family helicopter. Hindi na masyadong narinig ng kanyang tatay ang mga sinabi niya dahil na rin sa ingay ng tunog ng elisi. The girl also looks down, seeing their huge mansion erected in rich, green fields. 

She is Anna Elizabeth Cervantes, or Annie for short. She is a sweet, petite and beautiful lady. She stands 5’2” in height and has a fair complexion. Maamo din ang kanyang mukha and she possesses expressive eyes that’s why she is called the angel of her father. Prim and proper kung kumilos pero minsan ay nailalabas niya rin ang kanyang bubbly side lalo na’t pag kasama niya ang kanyang kaibigan. 

“I can’t help but laugh at what you said. Seriously? Umaasa ka pa ring mahahanap mo ang true love?”, nakangiting sabi ng kanyang ama. 

He is Angelo Cervantes IV,  the 57 year-old man who is considered one of the richest people not only in the Philippines, but in Southeast Asia. Siya lang naman ang nagmamay-ari ng Cervantes Conglomerates, a group of businesses including top and world-class hotels, resorts, spas, travel agencies, malls, and airline companies. Leisure and travel ang kanyang specialty. Mag-isa niyang pinalago ang kanyang mga negosyo… and soon… mamanahin din ito ng kaisa-isa niyang anak na si Annie. Kaya naman he is training his daughter well, as keeps on telling her to prioritize business over love and emotions. 

My DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon