My Destiny
(Chapter 11 – Trying to Be Honest)
“What brings you here?!” Sa tono pa lang ng pananalita ni Matt, halatang hindi na siya natutuwa sa biglaang pagpapakita ng kanyang ex-girlfriend na si Vanna. Agad niyang naitulak nang mahina ang dalaga sabay kalas sa pagkakahalik sa kanya.
“Hey! Can’t I come back to see you? Aww… you’re still hot.”, nakangiting sabi ng chinitang dalaga habang hinahaplos-haplos ang buhok ni Matt.
“We’re over!”, sigaw ni Matt.
“I know. You don’t have to remind me.”, sagot namn ni Vanna.
“Then why are you here? You have a whole life in L.A. You have a new boyfriend...” Hindi pa man tapos maglitanya si Matt ay agad namang sumabat na si Vanna.
“I’m here for family matters. But still, I dropped by to see you.”, sagot ni Vanna.
Ramdam ang tensyon sa dalawa. Tumagal ang minuto nang sila ay nagtititigan lang. Mabuti na lang ay biglang narinig ni Vanna ang isa pang pamilyar na boses.
“Hey ho!”, biglang bati ni Dianne who came from the main mansion.
“Dianne!!!” Agad na sumigaw si Vanna as she is delighted with Dianne’s presence. “Long time no see, girl!”
“You too, girl!”, sagot naman ni Dianne.
“Wait… Dianne… you knew that Vanna would be here? Why didn’t you tell me?”, galit na pagkakatanong ni Matt.
“Of course, if I told you, there wouldn’t be an element of surprise. So… surprise!!!”, maarteng sabi ni Dianne sabay tawa. Nakikisabay din sa pagtawa si Vanna.
“OMG! We have so much catching up to do!”, sabi ni Vanna habang hinihila niya ang mga kamay ni Dianne.
“Yeah! Let’s have some cake inside the mansion.”, pag-aaya ni Dianne sa kaibigan. Bago pa man niya hilahin ang braso ni Vanna ay nauna na ang chinitang dalaga sa pagpulupot sa mga biceps ni Matt.
Pagpasok na pagpasok nina Dianne, Vanna at Matt, tamang-tama naman na nagtatawanan sina Annie, Pepper at Allen sa may sala. Halos mabasag na ang mga salamin sa lakas ng tawa ng katulong.
“Excuse me?!”, naiiritang sabi ni Dianne habang nakairap kay Pepper.
“Sorry po, ma’am.”, sagot lang ni Pepper sabay tungo.
“Oh by the way… this is our cousin, Annie.” Agad na tumabi si Dianne sa kanyang pinsan para ipakilala ito kay Vanna. “Annie, this is my BFF in L.A… Vanna.”, maarteng pahabol nito.
“Hi Annie! Nice to meet you!”, nakangiting sabi ni Vanna.
Nagbeso lang sina Annie at Vanna as the latter flashes her very fake smile. Agad ring napapansin ang biglaang pagsulyap ng heredera kay Matt, na nakatitig din sa kanya. Nahalata ito ni Vanna pero deadma lang siya dahil alam naman niyang mag-pinsan ang dalawa.
“Let’s go!”, sigaw ni Dianne as a signal na pupunta na sila sa dining area.
“Right! Can’t wait for your homemade cookies!”, maarteng sagot naman ni Vanna sabay interlock ng kanyang mga fingers sa fingers si Matt.
Nakasunod lang ang tingin ni Annie sa magkahawak na kamay nina Matt at Vanna. Kulang na lang ay umapoy ang mga kamay sa tindi ng pagkakatitig ng heredera. Agad itong napansin ni Pepper na paikot-ikot lang sa kanyang kaibigan.
“Allen, sandali lang ah. Kausapin ko lang si friend in private.”, pagpapaalam ni Pepper sa binatang busy sa pag-aayos ng kanyang regalo kay Annie. Agad namang hinila ni Pepper ang heredera palayo at saka ulit sila nag-usap.
BINABASA MO ANG
My Destiny
RomanceAnna Elizabeth “Annie” Cervantes may have everything – riches and a good family name. But still she is not happy because she has not yet found her true love, and her father does not believe that she can find such thing, for men will just marry her...