Bakit ba matraffic sa edsa? At bakit ba hindi ako makapagsalita kanina pa? Kating-kati na ang dila ko pero heto panay ang paglunok ko. Napapanis na ang laway ko, bakit ba kasi kinuha n'ya ang cellphone ko? Bakit kasi kailangan ihatid n'ya ako?! Bakit ba n'ya talaga ako hinalikan?!
Sa lahat ng tanong ko ang pinakahuli ang gusto kong itanong sa kanya ngayon, gustong-gusto ko na magmura kanina pa. Paano ba naman pangiti-ngiti ang gago! Sinong ngi-ngiti ng ganyang wagas kung nastuck kami dito sa walanghiyang traffic na araw-araw na lang nangyayari.
Why do I have to suffer from this? Tumulong lang nama ako d'ba? Okay, it was not intentional at first but we're talking about a life here. I can't bare to see a man die infront of my eyes again.
"Princess, I'm starving to death. Let's eat first, shall we?" Ngiti pa, hayop ka. Quotang quota ka na ng mura utak ko.
"Stop calling me Princess, can you?"
"What will you do if I can't? Will you kiss me too like what I did?" He turned is head to the other side while wiggling his eyebrows.
"Tang inumin mo talaga nuh? Wag nesfruta." Naasar na ako d'to eh. I'm trying not to curse baka ano pang gawin ng manyak na 'to.
"I'm really hungry, I want to eat something right now, can I eat you instead?"
"Manyak mo talaga nuh?! Ibang-iba ka sa kabanda mo. Lahat kayo weird, Si McJean isip-bata, si A.m masungit na laging ngumingiti tapos ikaw pasimpleng manyak na nangaabuso ng mentality ng isang tao."
"I didn't abuse your way of thinking, ayoko lang talaga nagmumura ka. You should be thankful because I'm a good influence to you. Stop mentioning other man's name ako lang dapat nasa isip mo ngayon dahil ako ang kasama mo."
"See, you're a selfish creature. Ano naman kung isipin ko sila? At Good influence mo mukha mo!, so gusto mo matuto akong maging manyak katulad mo?"
"Why not? Para manyakin natin yung isa't isa, sounds fun right? Hindi ako makasarili, what is mine will always be mine. Remember that." Di na lang ako sumagot nakakapagod makipagusap sa kanya. Nakakabaliw pa. Nang umusad ang biyahe ay dumaan muna kami sa drive thru ng McDonald's.
He didn't ask me if I want something, siya lang umorder. Napansin ata ng isang crew na nakabusangot ako habang hinintay ibigay yung inorder ng gagong manyak na kasama ko.
"Sir, baka may gusto si Ma'am ipadagdag kanina pa po siya nakabusangot eh" pabirong turan ni Ate. At last, may nakapansin. Sasabihin ko na sana na oo may ipapadagdag ako ng magsalita si Jero sa tabi ko.
"Don't mind her, she's like that because of her cravings." Cravings? Ano ako buntis?
"Ay kaya naman po pala, ano pong gender babae o lalaki?" Nakangiting tanong ni Ate. Kunyaring hinimas pa ni Jero yung manipis kong t'yan, bago ngumiti. Hindi kas masyadong kita ang buong katawan ko dahil nakatalikod sa akin si Jero, tanging ulo ko lang.
Tinampal ko ang kamay n'ya paalis pero pinsil niya lang yun. I hate this, I hate this butterflies in my stomach.
"Hindi pa naman alam eh, pero sure ako kambal 'to."
"Ay galing naman ni Sir, sharp shooter." Wag ka maniwala sa manlolokong yan! Bwisit ka talaga sa buhay ang mga labanos.
"Ako pa ba, d'ba misis?" Hindi na ako nakatiis at sinipa ko siya sa paa.
"Aray ko naman Princess!" I stock my tongue out. Serves you right.
"Ay sir bakit?" Tanong ibang crew habang inaabot ang inorder n'ya.
"Yung baby kasi sumipa kaya kinurot ako ng misis ko sa binti. First time kasi kaya ganyan."
Napatango nalang sila ate. "Enjoy your meal Ma'am and Sir congrats!" Tuwang-tuwa naman ang gago nag thank you pa. Hype talaga.
BINABASA MO ANG
The Casanova's Target
Fiksi Remaja"Why do I have to be the Casanova's target?" Inspired by A.N.Jell Boy Band group in Korean Drama entitled "He's Beautiful ". Copyrightⓒ2016 by KrsytallineCristal All Rights Reserved