Group Chat • 1

2.2K 76 2
                                    

*Coleen Garcia added you to old time's sake*


Napatingin ako sa phone ko when it vibrated. I got a notification from Choleng and she added me nga sa isang group chat. Old time's sake. Natawa naman ako nang mabasa ang pangalan ng GC ngunit kasabay nun ang pagbuhay ng kakaibang kaba sa puso ko.


Hindi ko alam kung bakit. Para saan nga ba tong group chat na to? Nakakausap naman ako nitong babaeng to at ni Vhong. Sa dinami- dami namin, sila na lang talaga ang kinakausap ko at may pake na kausapin ako. Sa kanila na lang ang may komunikasyon ako.


Bakit?


Bakit nga ba? Importante pa bang makipag-usap ako sa kanila?


Jugs Jugueta: Hi! Squids musta na kayo?


Teddy Corpus: Juggy! Kuys, yung gig natin mamaya.


Jugs Jugueta: Oo naman kuys!


Eric Tai: Do we added everyone in here?


Napakunot ang noo ko sa pagkabasa sa chat ni Eric. Everyone. What does that mean? Lahat? Kasama ako... Kasama sya?! Malamang kasama sya. Siya pa ba ang mawawala? Mawala na ang lahat, hwag lang sya. Sya naman ang buhay ng grupo di ba? Siya naman ang nasusunod. Lagi naman.


Pipindutin ko na sana ang leave the group ng biglang tumawag sakin si Choleng. Mabuti na ring tumawag saken tong babae na to.


"K! I added you on the GC. Ayan wala ka ng takas! " Sabi nya with her mahinhin na pagtawa.


I rolled my eyes.


" Oh hi there Choleng! Bakit mo ko in add dun? What is that all about?" I said while fixing my pillow. Tanghaling tapat na pero heto ako't nakahiga pa rin. Nakakatamad kasi kumilos ngayong araw.


" K! Di ba you told me na pag may gala sabihan ka? Or pag may events? This is it! That GC, dyan in add tayong lahat. We can talk and catch up with others dyan. And, pag may gala or what." Masaya nyang sabi sa ken.


Oo nga pala. Ilang taon ko na nga palang sinasabi sa kanya yan. Hmmn,


" I'm bu.."


" Don't yah dare tell me na busy ka. Group chat lang yan babe" sabi nya.


This girl knows me too well.


" pero..."


" No buts! Yah know babe, ano bang problema? May problema ba? We had very good memories with them" dumaldal na tong babaeng to dati naman walang kibo.


Napahingang malalim ako.


Ano nga bang problema ko?


Wala naman diba? Ako lang naman ang lumalayo di ba? Pero it's for my own good.


Kailan ko ba silang huling nakita? Debut pa yata ni Choleng yun. Tama!














5 years ago...


Limang taon na Simula ng huli ko syang... Silang nakita. Okay naman kami nun. Okay naman talaga eh.


Ako naman ang may problema. Hindi naman sa kanila. Pero limang taon na rin naman.


Wala naman na di ba? Wala na di ba Karylle?


Napabuntong hininga ako and decided to chat with whoever's online sa GC.


When ;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon