Ala-una ng umaga, nasa sasakyan pa lang si Alden pauwi pa lang siya sa Laguna. Habang nasa biyahe ay doon pa lamang niya naisipang buksan ang sulat at basahin.
"Richard,
First of all I wanna say thank you for the stuff toy. You didn't really have to pero I really do appreciate it. Thank You. And now AGAIN theres this surprise! GRABE KA! Andaming food, kapag naubos ko ito siguradong tataba ako. But anyway thank you ng maraming maraming marami. Ill share this with everyone! Thank you Chard.
-Nicomaine-"
Napangiti na lang si Alden sa sulat sa kanya ni Maine.
"Nicomaine. Nicomaine. Nicomaine."
Mama Ten: Tisoy napapangiti ka diyan, sinagot ka na ba?
Alden: Grabe Siya!
Mama Ten: eh yung ngiti mo diyan parang nanalo ka na sa lotto eh.
Alden: Grabe ka naman ma.
Mama Ten: Alam mo ngayon lang kita nakitang ganyan tisoy. Palagi kang nakangiti at masaya kaya kung ano man iyan, masaya ako para sayo.
Alden: Salamat Ma.
Nang makarating sa Laguna ay nag-ayos na siya para makapagpahinga for he is gonna have a long day the next day. Bago siya matulog ay binasa niyang muli yung sulat sa kanya ni Maine. Then he prayed.
"Lord, I thank you for this day, for keeping me and my loved ones safe and healthy. Thank you for all the blessings that you are giving me everyday, but most of all thank you for blessing me, for blessing us with a girl named Nicomain Dei Capili-Mendoza. She just changed how I look at life. When my mom died, I know a part of me got lost but meeting this wonderful girl named Maine made my world so different. She slowly brought this light into my world and since then, I would always look forward to my mornings. Ma, may nararamdaman na ata ako para sa kanya, tulungan mo ako ma ha! I love you ma. Thank you Lord sa lahat. Amen."
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Letters, flowers, food, chocolates, mik-mik, haw-haw,isaw, and all little sweet thoughtful gestures that were all witnessed by the closest people to Maine in the barangay. Dahil hindi pa sila pwede magkita ay nakuntento na muna sila sa mga simpleng sulat at mga special deliveries ng galawang RFJ. He wants to go to Bulacan so bad so he could formally talk to Maine's parents but even that, he cant do for now kasi pinapag-ingat sila dahil hindi sila pwedeng makitang magkasama.
Isang araw sa Broadway, nakastandby lang ang mga hosts sa Host's Room. They were all enjoying their lunch except for one person na nakaabang sa TV dahil binabantayan yung TVC ni Maine ng 555 Tuna.
Sam: Paps, hindi ka na kumakain, abang na abang ka naman diyan si TV. Anong meron?
Alden: Hindi ko pa kasi nakikita TVC ni Meng.
Sam: Yung 555 ba paps?
Alden: Oo eh.
Sam: Naks! Iba talaga! Stage boyfriend ha!
Tinitingnan na lang ni Alden si Sam at saka binatukan.
Alden: Alam mo paps, asikasuhin mo na lang diyan si Patricia oh!
YOU ARE READING
MAICHARD: Eternally
FanfictionDESTINY. It was destiny that had brought them together. It may be an unusual start of a love story but its a love that will that will test time and every possible things in life. This story will be about how Alden and Maine really felt behind...