Kris' POINT OF VIEW
Naka punta narin ako sa bahay, agad naman akong nag paalam kay Levy. Mag kapit bahay lang kami nun eh.
Pag bukas ko ng pinto.
"Oh? Aga ng dating natin pare ko ah?" Pang asar na sabi ni Ate Lean -.-
"Anu ulam natin? Gugutom na ako eh." Sabi ko sa kanya.
"Cornbeef." Cold na sabi nito, alam ko na kung san ako nag mana.
"Gusto ko ng tunay na pag kain! Lagi nalang cornbeef." Sabi ko sa kanya at umupo ako sa tabi niya.
"Gusto mong ipakain ko yang kamay mo sayo? Manahimik ka kung ayaw mong kumain ah?" Grabe! tapang ng Ate ko. Tsk.
"Sorry, so? How was work? Kamusta pala yung mangliligaw mo?" Ang dami niya kayang manliligaw sa work niya tapos binasted niya lahat. Workaholic!
"Psh! Kumain kana nga dun." Sabi niya at nanood ng T.V.
So pumunta na nga ako ng kusina at kinain ko yung cornbeef na nasa delata. Tsk, laging ganito yung ulam ko.
Naisipan kong tawagin si Xiumin.
"Yow! Whaduuup?" Tanong nito
"Kailangan ko ng pag kain, punta ka dito." Sabi ko sa kanya.
"On the way! Dala ko paborito mo." Sabi nito at binaba na.
Kahit kelan talaga bestfriend ko! Haha, mag ka sundo kami agad!
Inantay ko si Xiumin sa labas ng bahay. At saktong three minutes, may pumarada na kotse sa harap ng gate at tumakbo ako papunta duon, lumabas naman si Xiumin sa kotse habang dala dala ang isang plastik.
"Oh, Ice cream, Chicken, Balot, and Siopao." Sabi nito habang patuloy ang pag bigay sa akin ng food niya.
"Wow, thanks Xuimin!" Pasigaw kong sabi sa kanya.
"Welcome, o sha, aalis na kuh, may pupuntahan pa ako eh! see you tommorow!" Pasigaw na sabi niya at nag drive na paalis.
Pumunta na ako sa sala at pinag kakain ang dinala ni Xiumin.
"Gusto mo?" Aya ko kay Ate.
"No thanks." Cold nitong sabi.
"Bahala ka jan." Sabi ko at pinag kakain lahat.
Lumipas ang ilang oras at pumunta na ako sa room ko at natulog.
*Kinabukasan.*
"TAYOOO! Malelate kana Jan!!" Nahulog ako sa kama ko sa sigaw ni Ate Lean. Putakte anong oras na?
9:00am
WHAT?!!?!??!?
Agad akong tumayo at pumunta sa banyo. Putakte!! Late ako ng isang oras!
Nag toothbrush na ako at nag yuneporme. Hindi na ako kailangang mag ayos dahil pogi naman na ako.
*pagdating sa school*
"Mr. Balanza. You're late." Masungit na sabi ng teacher ko sa computer lab.
"Not sorry, I was sleeping." Tipid kong sabi sa kanya at umupo na ako sa upuan ko.
Asan na si Xiumin?
Hayy, late naman lagi yun eh.
Habang nag ta-type ako sa computer ko, hindi maalis yung tingin ko kay Tao. Ang wrird kasi niya eh, tahimik siya lagi tapos basta! parang may something siya na ewan.
Biglang bumukas yung pinto.
"Sorry I'm Late." Sabi ni Xiumin.
"Take your seat." Sabi naman ng teacher at umupo si Xiumin sa tabi ko.
"Ah yeah, why are you late?" Tanong ko sa kanya.
"Secret." Sabi nito at nag peace sign.
Hindi ko nalang siya ginulo dahil nag tuturo na yung teacher.
*after the three class*
Andito na kami sa Band class.
Nag ple-play ako ng Drum, si Xiumin Trombone, si Tao, Drum den si Lay, Saxophone, si Luhan, French Horn, Si Chen, Tuba.
Nag play kami ng Fireworks by Katy Perry. Medyo maganda naman. Mag ple-play kami pag nag basket ball season na. Can't wait for it.
Pag ka tapos ng band, pumunta na ako sa art class.
Wala naman kaming masyadong ginawa sa art class, nag laro laro lang kami na ewan.
Medyo boring ang araw na to ah? Hayy.
"Pssst, Kris, pakiabot naman yung pencil na nasa ilalim ng Upuan mo." Sabi ni Luhan habang kinakalabit ako sa likod.
So pinulot ko yung pencil niyang kulay blue at binigay sa kanya.
"Thank you." Sabi nito at nag drawing na siya.
*class dismisal*
Nag lakad ako papunta sa locker ko. Nagulat nalang ako ng may nag sisigawan sa gilid.
"Fight fight fight fight fight fight!!" Sigaw ng mga studyante sa gilid.
So I went in there where the shouts were and the students.
Nakisik sik lang ako tapos nakita ko si Rex na nakatayo .
Sino kaya kalaban niya?
Pag lingon ko,
O_O
Si Lay?
"Pst, anung ginawa ng new student kay Rex?" Tanong ko kay Mr. Stranger na nanonood den.
"Ewan, sinabihan kasi ni New student si Rex na bakla dahil inaasar niya yung babae." Kaya naman pala.
Naka poker face lang si Lay habang si Rex naman ay sobrang galit.
"Take that back or you're gonna regret it." Matalim na sabi ni Rex.
"I don't need to take it back cause I already said it." Angas na sabi ni Lay sa kanya.
Bigla namang hinawakan ni Rex ang kwelyo ni Lay.
"Punch me? Try it." Sabi ni Lay habang naka ngiting pang asar.
Sinuntok naman ka agad ni Rex.
Pero hindi niya napa tumba si Lay. Nagulat nalang sila ng tumawa ng malakas si Lay.
"Tibay..." Bulung ng isa kong kapatid na mala nerdie.
Nagulat din naman si Rex ng makita niya si Lay na tumatawa.
Bigla namang sinipa ni Lay si Rex sa muka.
O_O
(°_°)
(≧∇≦)
~(・・?))
o(^_^)o
Yan lamang ang mga emotikon ng mga tao, except yung last, si Lay yun.
"Tignan mo kung sino kinakalaban mo." Sabi naman ni Lay.
Dumura si Rex sa sahig at tumayo.
Tumalikod si Lay sa kanya at akmang susuntukin ito ni Rex kaso humarang ako.
Hinawakan ko ang kamao ni Rex at tinignan siya ng masama.
Lumingon naman si Lay sakin.
Nagulat nalang ako ng itulak ni Rex ang katawan ko. Dahilan kung bakit nasanggi ko si Lay at dalawa kaming napa higa.
"Punyemes." Pabulong na sabi ni Lay at tumayo ka agad ito. Habang ako naman ay naka higa parin dahil tumama yung ulo ko sa ulo niya. Takte, hindi ba nasaktan yung lalaking yun?
Kinalabit niya si Rex at sinuntok niya sa muka at tinadyakan yung burdy niya. Shet, that's gotta hurt.
"Anong kaguluhan ito?!" Nagulat nalang ako ng makita nag principal.
Naka higa kaming dalawa ni Rex at si Lay naman ang naka tayo.
"Kayong tatlo! Office! Right now!" Sigaw ng principal.
Wala kaming choice kundi sundin yung Principal na yun. Punyeta! Magagalit si Ate nito!
*Guidance Office*
Nasa tabi ako ni Lay habang si Rex naman ay kaharap namin.
"So? Anong ginawa mo?" Tanong ng principal kay Lay.
"Di ko po alam." (。-_-。) yan lang naman ang muka ni Lay. Takte, muka siyang inosente.
"Go ahead Rex, state it." Sabi ni Ms. Principal.
"Lay called me Gay and then he punched me and so did Kris." WHAT THE FUCK?!?!?!
"Woah woah, the guys here has nothing to do in here." Sabi ni Lay habang tinuturo niya ako.
"Don't lie. Ang sakit ng ginawa niyo sakin." Pag aarte na sabi ni Rex.
"Fine, we did it." Nagulat ako ng sinabi iyon ni Lay. Tinignan ko pang siya pero naka ngiti lang siya.
"Okay, you two have penalty. You two have to stay in the school and clean all of the rooms." Muntik nang lumuwa yung mata ko.
"What?! I can't stay here!" Pasigaw kong sabi sa kanya.
"Well, sa ginawa niyo its enough punishment." Sabi naman ng Principal.
"Ang dami kaya! Alam mo bang libo ang classroom?!" Pasigaw ko sa kanya.
"Do you want me to kick you out?" Natigilan ako sa sinabi niya.
Umupo at sinamaan siya ng tingin.
"I need a phone." Sabi ko at binigay naman ni Lay yung cellphone niya. Naiwan ko yung cellphone ko sa locker ko eh.
[Hello?] -Ate Lean
"Hello? Ate, baka hindi ako makakauwe.." -Ako
[Bakit?] -Ate Lean
"Kasi..."
Inagaw bigla ni Lay ang cellphone
"He's in trouble my Lady, ako na po ang bahala sa kanya."
[Sino to?] -Ate Lean (Hindi ko narinig)
"Your hero and fiance. Bye Honey." Sabi ni Lay at binabaan niya na.
Napa hawak ako sa nuo ko. Nakuuuu! Papatayin ako ng babaeng yon!
Lumabas na kami sa office.
"Great." Pabulong kong sabi sa aking sarili.
"Follow me." Sabi ni Lay sa akin.
"Where?" Tanong ko sa kanya.
"Turuan natin ng leksyon yung Rex na yun." Sabi nito.
"Huh?"
"Gusto mo bang gumanti?" Tanong nito
"Hmm.. Oo pero.."
"Then follow me." Sabi nito at nag lakad so sinundan ko nalang siya.
Sumilip kami mula sa wall at nakita namin si Rex na nasa locker niya.
Nagulat naman ako ng nag lakad si Lay papunta kay Rex.
Hindi ako sumunod sa kanya, nag stay lang ako dito.
Nagulat naman si Rex.
"Sorry about kanina Rex. Hindi ko na uulitin." Sabi ni Lay sa kanya. So ito yung balak ni Lay?!
"Ahhh.." Sabi naman ni Rex
"Handshake?" Tanong ni Lay at nakipag handshake naman si Rex sa kanya. Tapos yinakap ni Lay si Rex biglaan. Huh? Humiwalay naman si Rex ka agad.
"Bye Rex! Ingat!" Pasigaw na sabi ni Lay at nag lakad na si Rex palayo.
Nang maka alis na si Rex, pumunta ako sa kanya.
"So that's your way?" Patanong kong sabi sa kanya.
Nagulat naman ako ng ngumiti ito na pang demonyo at binigay sa akin at pinakita sa akin ang isang wallet.
"Noooo way.." Pabulong kong sabi..
"Yeah wayyyy.." Sabi nito habang tumatango sa akin.
"Ang bilis naman ng kamay mo." Sabi ko sa kanya.
Binuksan niya yung wallet ang binigyan ako ng tatlong libo.
"Huh? I'm not a thief." Sabi ko sa kanya .
"Well I am, binigay ko lang yan sayo kasi mashado na akong mayaman." Sabi nito,
"Masama kaya ito."
"Ako lang, hindi ikaw, sabihin nalang natin na bigay ko yan sayo." Natawa ako sa sinabi niya, medyo nakakatawa naman pala ito.
"Hahaha, thanks Lay ah." Sabi ko sa kanya at nag brofist kaming dalawa.
"How do you know my name?" Tanong nito
"Attendance? Hindi kaba nakikinig?" Tanong ko sa kanya.
"Hindi ko alam, ano na bang pangalan mo?" Tanong nito sa kanya.
"Kris." Sabi ko sa kanya.
"Okie, sige uwi kana ako na bahal dito." Nagulat ako sa sinabi niya.
"Huh? Kaya mo bang linisin ang buong school?" Sabi ko
"Hindi kana bata para mag sabi ng school, Academy po ito." Yeah yeah I know that.
"Ahhh.. Sure ka?"
"Oo, may tutulong naman sakin eh." Sabi nito sa akin.
"Huh? Sino?" Tanong ko sa kanya.
"Si Rex, sige uwi kana at baka mahuli kapa, basta, secret lang natin to ah?" Sabi niya sa akin.
Tumango nalang ako sa kanya at nag lakad na din siya paalis.
Ano kayang gagawin nun?
Pumatungo nalang ako sa locker ko at kinuha yung mga gamit ko at nag lakad nalang ako paalis sa school.
Hindi pa naman ako late sa bahay eh. May oras pa ako para linawin kay Ate yung sinabi ni Lay.
To be continued...
BINABASA MO ANG
EXO M - WERE AGENTS?!
ActionSa isang trahedyang nakita nila, ito ay mag bibigay ng gulo sa kanilang mga buhay! Handa na kaya nilang tanggapin kung ano sila? or masasabi nilang, EXO M - WERE AGENTS?! Langhapin natin ang amoy ng mga taga exotic jaan! Nandito ang lahat ng mga gru...