Kinabukasan
Maya anak may nagsabi samin ng mama mo na nangyari sa labas ng bar."sabi ng mama nito sa anak kitq mo sa mga mata na nagaalala ganon din ang ama nito sa kanya.
Mama ok lang kami jay ann kagabe may dumating na dalawang lalake din at tinulungan kami."sabi ko sa kanika alam ko nawala na sa kanila ang takot at sa pagaalala sakin.
Talaga anak jusko pano kung ala sila don baka maging lobo ka non,kasi ala ka laban anak si jay kaya nyang iligtas ang sarili nya."sabi ng ina dito habang sila nagaalmusal kumakaen din sila kung ano kinakaen ng tao.
"Nagpuntahan lahat ng wolf sa forest kasama na din don ang mama at papa ni Maya ganon din ang friend ni Maya,na si Jay ann magkasama sila ngayon lahat nakita na lahat ni Maya ang mga datihan na mga pinuno ng kanilang samahan."
"Magandang gabe sa inyo lahat ay sasabihin ako sa inyong balita. Na di nyo magugustuhan may mga ilan tayo mga grupo na nagrebelde."mahabang paliwanag ng pinuno nito.
Ano totoo ba yon narinig nyo.?"buloh ng isang kasamahan nito.
Pinuno bakit sila nagrebelde maganda naman ang patakaran natin na mga lobo.?!"tanong ng isang lobo.
Kinalulungkot ko ang balita na yan kinausap nila ko tungkol dyan kaya sila dito umalis at nagrebelde gusto nila kumaen ng dugo ng tao."pagkasabe non ng pinuno marami ng mga bulungan.
Pov (Maya )
Nandito kami ngayon sa forest lahat ng wolf nagulat ako sa sinabe ng pinuno kasama si Papa na nakatayo may katungkulan din si papa sa mga wolf,nagulat ako sa nalaman ko parehas kami ni Jay na di makapaniwala nakikinig lang ako sa mga usapan pagkatapoe ng usapan umalis na kami di pa nila ko nakikita nagiging wolf ayoko pa takot ako magmahal pero pano pag nagmahal ako ayoko na katakutan nya ko at mapahamak sya.
End of pov
(Maya ) naalala mo pa ba yung kagabe na tumulong satin na dalawa gwapo.?"bigla kilig ni Jay
Jay Maya bawal kayo magkaroon ng communication sa tao."bigla singit naman ng mama ni Jay
Mama!"malakas na sabe ano ba yan minsan lang ako agkaroon ng interest sa lalake di ko pa rin pinapansin si mama.nagusap nalang kami ulit kami ni Maya.
Ikaw kasi ang ingay ng boses mo."bulong ko sa kanya inaamin ko hot sya ano ba yan nahahawa na ko dito kay jay,gwapo sana sya kaso suplado at masungit di manlang sya ngumingiti.
So kasalanan ko pa dahil kinilig lang ako."pagtatampo ko sa kanya kunyari.
Pagkatapow ng paguusap ng magulang ni Maya At Jay umalis na sila nakasakay na sa sasakyan si Maya tahimik lang sila sa loob.hanggang sa makarating sila sa bahay magaganda lahat ng bahay ng wolf dahil kahit isa silang wolf nakakagawa sila ng paraan di sila mayabang ganon din ang ibang kasamahan nito.nalungkot din ang ama ni Maya sa mga umalis na wolf.
Papa mama akyat na po ko sa taas."paalam ko kiniss ko na sila sa pisnge dalawa pagod din si papa,alam ko aalis sila ni mama magiging wolf sila ngayon gabe sa fabe lang nagagawa nila papa at mama na maging wolf tahimik na ganon din sa iba.
Ok anak magpahinga ka na ah."sabi ng ama nito sa kanya.
Yes papa."pagkasabe ko non umakyat na ko sa taas at nagpahinga.
"Nasa kwarto na si Maya nakahinga pero malalim pa rin iniisip nya iniisip nya yung lalake tumulong sa kanya kay jay gwapo ito para sa kanya pero may kapintasan din ito. Hanggang sa nakatulog na si Maya ng gabe na yon iniisip pa rin nya."