24: Fifteen: Newbie (Part 1)

131 3 2
                                    


Kathryn Bernardo as Ella Abuevo

Daniel Padilla as Ian Paras

Jane Oineza as Erica 


Ella's POV

I took a deep breathe as I enter my new classroom.

It's my first day here in my new school.

I'm Ella Abuevo. I'm 15 years old. I'm already in Grade 9. I lived in Australia.

Well, LIVED. That means I lived there before. Hindi na ngayon.

I'm already in the philippines, you know. Marunong din ako magtagalog.

Nagtatagalog kasi kami sa bahay nung nasa Australia pa kami.

Ngayon lang kami umuwi sa Pilipinas. I was 8 years old when we moved to Australia.

1 month na ang nakalipas since the class started, at ngayon lang ako nakapasok. Friday kasi ngayon. Late kasi ako nakapag enroll eh.

I sat at the vacant seat at the back.

I look around and nakita kong halos lahat sila, they know each other.

I wonder if meron ding kakaibigan sakin.

May naramdaman akong tumabi sakin.

Napatingin ako and I saw a guy.

He's tall, medyo moreno, at may mukha naman. (Obviously, may mukha nga talaga siya kasi tao siya. Char. joke lng.)

"Hi. Bago ka?" tanong niya sakin at tumango naman ako.

"I'm Samuel but you can call me Sam. And you're?" tanong niya at nilahad ang kamay niya.

"I'm Ella. Pleased to meet you, Sam." sabi ko at kinuha ko ang kamay niya.

"Ohh.. May accent. Haha. May foreign blood ka ba?" tanong niya sakin at umiling ako.

"Nope, but I grew up in Australia. That's why." sabi ko then I smiled.

"Ahh.. Do you understand tagalog? Ahh.. Ay.. Tanga. Oo nga pala." sabi niya kaya natawa ako.

"You're funny, Sam." sabi ko na natatawa.

"Yeah, sanay na akong masabihan ng ganun. So.. Do you speak tagalog?" tanong niya sakin.

"Yeah, uhmm.. Oo." sabi ko.

"Ayus! Bakit ngayon ka lang pumasok?" he asked me again.

"Ngayon lang kasi kami nakauwi and ngayon lang ako nakapag enroll." sabi ko then he nodded.

"Don't worry about making friends dito ha? Lahat naman sila mababait. Let me introduce you to them." sabi ni Sam 

Sam introduced me to our classmates.

Buti na lang at mababait nga sila.

Pumasok na yung teacher and nagsimula na siyang magdiscuss.

Nung lunch na, napansin kong parang may sinusulyapan si Erica sa kabilang room.

May lumabas na grupo ng mga estudyante. Dalawang babae, at Dalawa ring lalaki.

Yung isang babae, malungkot ang mukha then the other one, parang makulit. 

Yung isang lalaki naman, tisoy at yung isa moreno at medyo maliit.

"Parang ang lungkot mo ata ah?" tanong ni tisoy sa babaeng malungkot.

KathNiel One ShotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon