Alexa's POV
"AXEEEEEEEEEEEELLLL!!!" Sigaw ng kung sino. Hindi ko kilala, She's 40's? I guess Hinagkan siya ng yakap ng naka kita sakanya pag-karating namin sakanila. So far, maganda ang kanilang bahay. Malaki.
"Bakit hindi mo sinabi sa amin na uuwi ka, ha?!" Sabi ng sumalubong sakanya kanina. At halatang gulat na gulat dahil kay Axel.
"Chill 'Ya." Sabi ni Axel. 'Ya? Means Yaya? I think. "Surprise?"
"Surprise ka jan?! Bakit hindi mo sinabi na uuwi ka? Akala ko ba sa makalawa ka pa uuwi? Edi sana nasundo ka ng Tita mo!" Tuloy-tuloy na sabi ng kausap niya kaya natawa si Axel.
"Wait! Chill Yaya! Hahahaha" Sabi niya at tumawa ng mahina. So yaya niya yun? Owkayyy. "Nandito na ako oh? Anyway, Where's Tita Darlene?"
"Nasa loob. Halika bilis! Sigurado akong matutuwa yun kapag nakita ka niya!" Masayang sabi ng yaya niya sakanya. At parang excited pa siya. Lol, di niya ata kami napansin. Kaya tinignan ko si Mama na naka-tingin din sa kanila.
"Shall we go now?" Tanong ko sakanya. Tumango naman siya, besides it's already 5:30 pm. Baka gabihin pa kami sa pag-uwi.
"Ah, Axel m-mauna na kami" Pagpapa-alam ko sakanya kahit na medyo nahihiya ako hehe.
"Ha? Wait. Tita tuloy muna po kayo" sabi niya kay Mama. Nagulat yung yaya niya ng makita niya kami..
"Hay nako! Pasensya na at hindi ko kayo napansin kaagad" Sabi ng Yaya niya. Tumawa naman si Mama.
"Ay ayos lang po, tsaka mauuna na rin po kami. Hinatid lang po namin 'tong si Axel" Sabi ni Mama. Napa-tingin naman kasing yung Yaya nila.
"Axel ito ba yung girlfriend mo?" Nanlaki ang Mata ko sa sinabi ng katulong nila at nag-init ang aking pisngi.
"Hindi po/Hindi siya" Sabay naming sabi ni Axel kaya napa-tingin ako sakanya nakita kong naka-tingin siya sakin kaya nag-iwas tingin ako.
"Ay akala mo siya yung girlfriend na tinutukoy ng Mama mo, sayang naman ang ganda niya kasi" Pag-puring sabi ng Yaya niya kaya nag-smile ako. Nakakahiya. "Ay halika tuloy kayo, dito na kayo mag-hapunan. Tara tuloy kayo!"
YOU ARE READING
Stay
FanfictionTotoo nga yung sinasabi nila, Kung sino pa yung taong nakakapag-pasaya sayo ngayon, ay siya 'ring dahilan kung bakit ka masasaktan pagdating ng panahon. </3