Third Person's POV
"Alex halika na!" Sigaw ng Ina ni Alexa galing sa itaas
"Opo Ma! Susunod na po ako!" Sagot ng talaga sa kayang Ina. Sinilip niyang muli ang ka niyang sarili sa salamin kung ayos na ba ang kanyang kasuotan at bumaba na.
Naabutan ng dalaga ang kanyang Ina na naka-sakay na sa isang Van at tila handa na para umalis. Sumakay ang dalaga sa sasakyan at umalis na.
Kasalukuyan siyang papunta sa Airport para sunduin ang kaniyang Kinakapatid.. Na si Mark, ang inaanak ng Ina ni Alexa.. Alexa Flores ang kanyang tunay na pangalan, siya ay ika-17 ng taong gulang at nasa 1st year college pa lamang, ang kanyang kurso ay isang Fashion Designer dahil gusto niyang sumunod sa yapak ng kanyang Ina. Ang kanyang Ina ay isang sikat na Designer sa kanilang lugar, kaya may pagma-may-ari silang ilang Boutique ng mga damit sa France at dito sa kanilang lugar. Ang kanilang botika ay sikat sa mga iba pang lugar.. Parehong Fashionista ang mag-ina at madalas yun na ang nagiging bonding nilang dalawa. Na halos minsan ay napag-kakamalan na silang mag-kapatid dahil sa sobrang close nilang dalawa. Habang ang kanyang Ama naman ay isang Engineer sa Dubai. Limang beses lang umuuwi ang kanyang Ama taon-taon sa Pilipinas kaya hindi nila gaanong nakakasama ito. Pero kahit ganon ay mag-kasundo pa rin sila ng kaniyang Ama. Si Alexa ay isang NBSB. Bukod sa strikto ang kanyang magulang ay hindi siya interesado sa mga lalaki. Marami ang nagkakandarapa sakanya ngunit dinidedma lamang niya ang mga ito. Palagi niyang sinasabi sa sarili niya na bago ang mga lalaki ay ang kanyang pangarap muna raw.
"Anong oras daw po ba ang Flight niya Ma?" Tanong ng dalaga sa kanyang Ina.
"Hindi ko natanong anak eh, Basta sa magte-text nalang daw si Mark kung nandon na siya" Sagot ng kanyang Ina. Tumango na lamang ang dalaga at umupo ng maayos.
Pagkarating nila sa Airport ay natanaw na nila agad sa may Entrance ang lalaking matangkad, maputi, at may dalang mga bagahe. Dahilan nito ang pagka-sabik ng dalaga na bumaba sa sakanilang sasakyan.
"Maaaaaaaaarkkk!!" Sigaw ng talaga at tumakbo papunta sa binata. Matanda ng isang taon sakanya si Mark kaya parang Kuya na niya ito.
"Alexa! How are you? Where's Tita?" Pangangamusta ng binata at tumingin sa paligid at tila may hinahanap.
"Okay lang naman, halika bilis! Excited ka ng makita ni Mama!" Sabi ng dalaga sa binata at hinihila ito paalis. pero nag-pumiglas ang binata, kaya nnapatingin sakanya ang dalaga.
"Ahm, Actually may kasama ako?" Patanong na sagot ng binata kaya kumunot ang noo ng dalaga.
"What do you mean?" Tanong ng dalaga sakanya dahil sa pagkaka-alam niya ay nasa US din ang kanyang mga kapatid at mag-isa lamang siyang uuwi dito sa Pilipinas para mag-aral ng kolehiyo.
"I'm with my best friend, teka saan na ba siya?" Sagot ng binata at tumingin sa paligid at hinanap ang kanyang matalik na kaibigan.
YOU ARE READING
Stay
أدب الهواةTotoo nga yung sinasabi nila, Kung sino pa yung taong nakakapag-pasaya sayo ngayon, ay siya 'ring dahilan kung bakit ka masasaktan pagdating ng panahon. </3