Alexa's POV
"Alex tara na baka malate pa tayo" Sabi ni Mark. Its been 3 days since dumating siya dito. At 3 days din mag-mula ng nakilala ko ang Pamilya Montes. After that, di na namin alam kung ano na ang balita sakanila. Pero sa pagkaka-alam ko, dun sa School na pinag-aaralan ko, doon din sina Mawie, Kapareho ko silang First year college but different course while Mark is Second. Axel is first year too. If I'm not mistaken. Pero sa next next month pa ata yung pasukann nila.
Anyway, Pupunta kami ng School para mag-pa enroll. And now, nandito na kami sa Car.
"Tara na, sigurado ako mahaba na naman ang Pila" Sabi ko at sinuot na yung belt. Pinaandar naman niya kaagad.
"Yes, for sure. " Maikling sabi niya. Tumango lang ako.
"How's Tita and Tito?" Tanong ko sakanya since wala akong maisip na topic
"They are fine" Sagot niya. "Si Yna nga gusto niyang sumama sakin mag-simula ng nalaman niyang uuwi ako dito sa Philippines" Sabi niya at natawa ng konti. Yna is his baby sister. Hindi pa yun naka-rating dito sa Pilipinas kasi 14 years old palang nun si Mark ay nag-migrate na sila sa US at dun na rin siya nag-aral kasi gusto ni Tita doon na muna daw sila tumira. So no choice si Mark but to go with them. Then after 4 years, he came back here. Then Yna is just 3 years old but she looks like 6 years old because of her attitude, kinda mature. And you can't fool her unlike the other child out there.
"Oh, Anong sabi mo? Is she studying already?" Tanong ko. Tumango siya.
"Yes. She's in kindergarten. Umiiyak siya, because she can't come with me, and second mapapalayo ako sakanya. You know, we're playmates" Sabi niya. "Its disgusting" Sabi niya ulit at umaktong nandidiri. Kaya pinalo ko siya.
"Loko ka talaga! Ang cute kaya nun. Yung ayaw kang paalisin ng kapatid mo unless kasama mo siya" Sabi ko at ngumuso. Gusto ko tuloy mag-karoon ng kapatid. Huhuhuhu.
"It's not cute. Its corny!" Sabi niya ng naiirita. In-snob ko nalang siya. Ang swerte niya nga eh may kapatid siya ako wala. Huhuhuhu.
"Tsss. Bitter!" Sabi ko. "Anyway, makikita ulit natin sila Annicka! Yey!" Masaya kong sabi.
"Oh Yes. I just hope that Liam will be there. It'll be boring kung wala siya" Sabi niya habang naka-kunot ang noo.
YOU ARE READING
Stay
FanfictionTotoo nga yung sinasabi nila, Kung sino pa yung taong nakakapag-pasaya sayo ngayon, ay siya 'ring dahilan kung bakit ka masasaktan pagdating ng panahon. </3