Kasper's POV
Another day of school, na-kwento ko na nga pala kay Kris hyung yung mga ginawa namen ni Garret kahapon. Ang weird nga lang ni Reed, kasi pinagpi-pilitan niyang may gusto daw saken yun si Garret, at nung tinanong ko naman paano niya na sabi eto lang sagot niya "Basta nararamdaman ko!" ayun lang. Kumakain kami ngayon ng mga kapatid ko sa dining room, nang biglang mag salita si Ken hyung.
"Kamusta naman First day mo, saeng?" tanong niya.
"Ayos, lang naman. Ay oo nga pala hyung, Hi daw sab ni mam Folks." sabi ko.
"Wow! Teacher mo si Ms.Folks, swerte mo dun!" Naka-ngite niyang sabi saken.
"Ok, paano kayo nagka-kilala ni Mam?" Tanong ko naman.
"Teacher ko rin siya nung freshman palang ako, siya yung pinaka-mabait naming teacher!" Paliwanag naman niya.
"Ahh, Okay." Tangi ko nalang sabi. Nang matapos na kaming kumain ay nag-palit na kami ng school uniform namin. Nang nakapag-palit na ako ay bumaba na ako at diretso alis na kami papuntang school.
"Uh mm Saeng may tatanong nga pala ako sa'yo?" Sabi ni Kyle hyung ng siryoso.
"Sige, ano ba yung itatanong mo?" Sagot ko ng medyo kinakabahan.
"Sino yung lalake na kasama mo kahapon nung break time?" Tanong niya habang naka-taas ang isang kilay.
"Ah-eh ano, ka-kaibigan ko si-siya..." Utal-utal kong sagot. Paano niya nalaman yun?
"Sigurado ka? Bakit may naka-kita sa inyong magka-holding hands huh?" Pagu-usisa niya habang napaka-lapit ng mukha niya sa mukha ko. Kaya mas lalo akong kibahan.
"Ah-eh a-ano kas-kasi BASTA!! MASAMA NA NA MAG-HOLDING HANDS ANG MAG-KAIBIGAN??" Asar kong tanong.
"Hinde naman masama yun Saeng, ang masama ay yung nagsi-sinungaling ka sa Hyung mo!" Sagot naman niya.
"Hindi naman akong nagsi-sinungaling ehh!.." Depensa ko.
"Sige na, naniniwala na ako sa'yo, basta tandaan mo 'Studies before relationships!" Paalala naman niya. Phew! Naka-lusot ako sa isang yun ahh..
"Alam ko naman yun ehh, So don't worry na Hyung!" Pag-sigurado ko sa kanya.
"Sige na, I trust you Kas, pero kung may gusto man yun sa'yo ay KAMI ni Ken hyung ang dadaanan niya!" Pag-threat niya.
"Kyle hyung naman, di mo pa nga naki-kilala yung tao ayaw mo na-agad sa kanya!" Pag-sermon ko naman sa kanya.
"Bakit, don't tell me you already have feelings for him?" Taas kilay niyang tanong. Wala na akong sinagot at namula nalang. Napa-facepalm naman si Kuya. "Tama nga ang hinala kong may gusto ka sa kanya.." Sabi niya.
"Hyung hanggang little bitty crush lang meron ako sa kanya,ok so don't over react!" Sabi ko habang iniikutan siya ng mata.
"Hmpf! Basta, mag-aral ka muna bago ka mag-boyfriend diyan!" Nalang ang sagot niya. At naka-rating na nga kami sa school, pagka-labas pa lang namin ay ang dami nanamang mga fan girls na naka-antay sa mga hyung ko. Haays! di ata ako masasanay sa mga to. Di ko nalang sila mga pinagpa-pansin at agad hinanap si Kris hyung, katulad kahapon ay nakita ko ulit siya sa may locker niya. Nilapitan ko ulit siya at binate.
"Good Morning Kris hyung!" Bati ko habang naka-ngite.
"Morning!" Bati rin niya habang binalik ang ngiti ko. "Oo, nga pala pwede bang mamayang lunch si Reed muna ulet yung kasabay ko?" Habol pa niya.
"Baket naman, edi wala akong kasabay.." Sabi ko habang naka-sad face.
"Hala, wag kanang mag-tampo Kas, kasi may gagawin din kami mamaya kaya sa kanya ako sasabay, at pwede ka namang sumabay kay Garret MO ehh!" Sabi niya habang naka-smirk, at pinagdi-inan pa talaga yung mo part!
"Ewan, sige na nga!" Pagsang-ayaon ko nalang kahit labag sa kalooban ko.
"Haha! Nakaka-tuwa yung facial expression mo Kas!!" Sabi niya habang pinagta-tawanan ako.
"Sige pagtawanan mo lang ako, pagka-tapos mo ako ipagpalit sa Reed na yun, mag-sama kayo!" Inis kong sabi.
"Eto namang bestfriend ko asar talo, sige bukas sabay na tayo promise!" Sabi ni Kris hyung habang naka-taas ang kanang kamay parang nanunumpa ng panatang makabayan.
"Sure, ka huh?" Tanong ko sa kanya.
"Oo nag promise nga ako diba?" Sabi niya.
"Sige na! Basta bukas tayo naman magka-sabay huh?!" Pagpi-pilit ko.
"Oo nga diba, pa ulet-ulit lang?" Sabi niya ng medyo nai-ines.
"Ohh, parang ayaw mo ata ehh wag na nga lang.." Pang-aasar ko sa kanya.
"Edi wag, di naman ako mawawalan ehh!" Inis nyang sabi sabay walk-out. Haha, kahit kelan asar talo talaga tong si Kris hyung. Kaya hinabol ko siya pero may naka-bunggo saken na lalake, kaya pareho kaming napa-bagsak sa sahig.
"Ouch, watch it you freak!!" Sabi nung Lalakeng nabunggo ko. Kaya tinignan ko yung nabunggo ko, eto lang masasabi ko, gwapo siya! As in, diko napansin na kanina pa pala ako naka-titeg sa kanya.
"Are you retarded or simply don't have a brian in your head?!" Sabi ni Kumag. Sayang gwapo ka nga, sama naman ng ugali mo.
"If I was retarded then what are you, a big bully who can't even mind his temper in school!?" Sabi ko pa balik.
"How dare you call me a bully, you should say sorry because 1 you were not looking in the way causing both of us to fall on the ground, and 2 your a simple pain in the a--!!" Sabi naman nitong bakulaw nato.
"Yeah you're right I should say sorry, because 1 it's not my fault and 2 your face maybe handsome but your attitude reeks of lack of common sense and temper control!" Sabi ko ng inis na inis sa kanya.
"What the hell did you say?! Kailangan mo siguro turuan ng tamang asal ahh!" Sabi niya tapos susugod na sakin handa akong suntukin, at dahil mas malaki siya sakin ay I just stood my ground waiting for the blow, so I closed my eyes. But, it never came pag-bukas ko ng mata ko ay hawak-hawak siya ni Garret!
"Let go of me you B**ch!" Inis na sabi ni impakto habang tinatangkang pumiglas kay Garret.
"Ian, stop your stupidity we're in school! Baka gusto mong iparating ko ito kay tito?!" Pag-takot ni Garret sa Ian panget na yun! At tumigil nga siya.
"Your lucky kid, at dumating to hinayupak na ito! Maka-alis na nga at sira na yung araw ko!" Galit niyang sabi tapos umalis na siya, pero bigla siyang humarap sakin at tinignan ako ng mata sa mata.
"But remember this kid, I'm your enemy from now on!"
A/n: Pic of Ian on the side! :)