"Eomma, Eomma~" Naramdaman ko ang pagyakap sakin ng mga kamay ni Jihoon. Niyakap ko rin siya . "Eomma, wake up na. Let's go to the park!" Binitawan ko siya at tumalikod. Jusko, umandar nanaman pagiging lakwatsero nitong batang 'to. Manang mana sa tatay. Tss.
"Wifey, let's go out." Sabi niya habang nilalaro ang hibla ng buhok ko. Kakauwi ko lang kasi galing school kaya pagod ako. Umiling ako at ngumiti.
"Ayaw mo bang dito nalang tayo? Nuod tayo DVD." Tas nilakihan ko pa ngiti niya. Bakit ba kasi meron akong boyfriend na napaka lakwatsero?
"No. Tutulugan mo lang ako eh. Dali na, wifey." Paglalambing pa niya. "Please?"
"Pero hubby..." Nagulat ako ng bigla niya tinapat sa mukha ko ang hawak niyang Cadbury chocolates. Ung malalaki pa. Ugh. Shet. Bigla akong nakaramdam ng cravings. Pero syempre, sinantabi ko yun. "No, hindi moko masusuhulan ng ganyan." Napangiti pako. YES, I DID IT.
"Talaga?" Sabi niya at nag pout pa. "Kahit nito?" Dun na nanlaki ang mata ko.
"MANGA!" Kukuhanin ko na sana ng nilayo niya sakin bigla.
"Ooops, walang manga sa mga tamad." sabi niya at ngumiti ng nakakaloka. "Ang sarap pa naman nito. Bumili din kasi ako ng bagoong." Kumuha siya ng isang piece at sumawsaw sa bagoong. Nawawalan ng lasa laway ko. Nangangasim nako!
"Hubby naman T^T" Pagmamakaawa ko sakanya.
"Hmm. You're tired, right?" Tumango naman ako pero nakatingin parin sa mangang hawak niya at sa sinubo niya. Taeeeee. "Then I guess you should sleep." Nanlaki mata ko. SERYOSO?! Tumayo siya at akmang lalabas ng pinto.
"HUBBY!" Lumingon siya ng nakangiti.
"Yes, wifey?" Kitang kita ko ang pagkasaya sa mga mata niya. Alam niya kasing nanalo siya.
"Saglit lang, magbibihis lang ako." And I stood up defeated.
Napailing ako sa pagflashback ko. Ano bang nangyayari sakin? Nagkita lang kami kahapon may nalalaman na akong pag flashback-flashback. Napailing uli ako. I must be crazy. Nakalimutan ko na bang niloko niya ako at may kinamang ibang babae? Tss. Baka nga hindi lang si Jihoon anak niya eh.
"Eomma~" Bigla akong may naamoy. "I cooked for you."
Napabalikwas ako ng bangon. "You c-cooked?!"
"Ne!" Masaya niyang sabi. "Pancakes!" Masayang niya sabi habang inaabot sakin ang tinidor. Mas nagulat ako ng may mangang hinawa hiwa sa gilid nito.
"Jihoon, who helped you?" Nakita kong umikot sa kwarto ang mata ng anak ko. MULTO?! Okay, OA. "Jihoon, who?"
"Why don't you just go and take your SON out so that he won't think of something to bargain you with?" Nanginig ako nung narinig ko ung boses na yun. Agad ko siyang tiningnan. Nakangiti siya sakin habang nakasuot ng apron. Permente siyang nakatayo sa gilid ng pintuan ko at nakasandal pa sa frame ng pinto. Kumaway pa siya ng makitang nakatingin ako sakanya. "Good morning!"
"JIYONG!"
_____________________________________________________________________________
A/N
DANDANDANDAN. *O*
BINABASA MO ANG
Only Look At Me
RomansaA love story about a girl being stupid and a boy being selfish. She loves him so much she gave up everything and willing to give up more. Whenever people ask her why, the only answer she's holding on is "Mahal ko siya eh." What if she gets tired o...