Chapter 7

1.1K 64 10
                                    

Corin's Pov

" Sino ang sanggol. "

Si Shenrin ang hinahanap ko dito sa Demon World. Hindi na dapat ako nakikipag-usap sa lalaking gray na to ng tungkol sa kung anu-ano.

At isa pa ano bang importante sa sanggol na yan. Mukha lang naman yang tulad ng iba, maliit, maingay at madaling mamatay.

" Siya si Shenrin, ang pinakamamahal mong Raika. "

Muntik na kong masamid kahit wala naman akong iniinom kung di lang siya mukhang seryoso.

That child is Shenrin? How come na bata ang Shenrin na hinahanap ko? Hindi ba dapat ay lalaki na siya.

I dart my eye on him and stared at him suspiciously. Niloloko kaya ako ng lalaking to.

" Nagpapatawa ka ba. Anong ginagawa mo dito sa lawa ng Verunah. Sabihin mo nalang kung bakit nasayo ang batang yan. Wag mong paikutin ang ulo ko at baka makalimutan kong isa ka lang mahalagang parte ng mundong to. "

Alam kong mukhang anghel ang sanggol at baliw na yata ang lalaking to. Siguro ay gumagawa lang siya ng dahilan para itago mula sa akin si Shenrin.

Ang weird niya pa rin hanggang ngayon. At ano bang gusto ng lalaking to sa mga bagay na gray. Kinikilabutan ako sa kanya. Gray tama nakakainis na kulay ngunit nakaka-agaw pansin pero nakakainis pa rin.

Teka sinabi ko bang hanggang ngayon?

Sa tingin ko ay may naaalala na ko tungkol sa mga taong nakalimutan ko simula nung naaksidente ako noon. This is a good sign. Malaki rin pala ang pakinabang ko sa panggugulo ng lalaking to sa isip ko.

He smirk at me pagkatapos ay tinaasan ko naman siya ng kilay para ipakita sa kanya na hindi na ako natutuwa at nadadala sa mga kalokohan niya.

Hindi ako naging isang Royal blood para lang maging uto-uto sa isang walang kwentang bagay. At isa pa, bakit pa ko mag-aabalang alamin ang pangalan ng isang walang muwang na sanggol na hindi ko naman kilala. Kahit na ba sabihing Shenrin din ang pangalan niya.

" Ano ngayon kung Shenrin ang pangalan ng batang yan. Hindi siya ang hinahanap ako. Isa yang sanggol. " pagdadahilan ko sa kanya.

Tumawa siya at naghintay ako ng limang minuto bago siya huminto. Mukhang nasisiraan na ata to ng bait.

" Maaaring tama ka pero itong sanggol ang hinahanap mo. Shenrin. Ang Raika ng kaharian mo. Ang pinakamamahal mo at hinahangan sa lahat. "

Nagbago ang ekspresyon ko ng marinig ang mga bagay na yun mula sa kanya.

Paano nga ba niya nalaman na may hinahanap akong Shenrin.

" Paano ako makakasiguro na si Shenrin at ang batang yan ang hinahanap ko. "

" Alagaan mo siya at hintaying lumaki. Yun lang ang paraan. "

Nag-isip akong mabuti kung posible ang gusto niyang mangyari. Wala namang mawawala kung aalagaan ko ang bata. Pero kailangan kong makasiguro.

" Gusto kong tawagin ang espiritu ng tubig. Siya ang magiging batayan ko kung dapat ko bang kunin ang batang yan. "

Nagsalubong man ang kilay niya sa sinabi ko pero sa huli ay pumayag rin siya sa kung anong gusto ko.

" Ikaw ang masusunod. "

" Mabuti kung ganun. " Humarap ako at lumapit sa mga malalago at magagandang bulaklak dito at hinangaan ang natatanging ganda ng daloy ng tubig.

Dinama ko ang simoy ng hangin at nagsimulang ikumpas ang aking kamay.

" In the name of the water spirit resting upon this holy lake I call upon you to show your self... I command you on my name the Royal Highness of Khan I am Corin, show yourself Hadoki! "

Lumiwanag ng unti-unti ang tubig at bumuo ng pigura sa ibabaw ng tubig. Nakita ko ang puting simbolo sa kanyang noo at nakapagtataka lang na parang dati ay tatlo yon.

" So I shall appear as I was called. I've been waiting for this day that you will come back to ask answers to questions that troubled you. "

Tumango ako at kinuha ang bata kay Riuyu. Malalaman ko kung nagsasabi ba siya ng totoo.

I present the child to Hadoki at hinayaan ko siyang pagmasdan ito. Ngumiti ang bata at naramdaman ko ang kakaibang enerhiya niya ng magsalubong ang kanilang paningin ni Hadoki.

Naguguluhan akong tumingin kay Riuyu at ng bumalik ang tingin ko kay Hadoki ay nasa mukha niya ang hindi makapaniwala.

" Who is he. " sumeryoso ang aura ko dahil naguguluhan ako sa nangyayari.

Umiling si Hadoki at pinagmasdan ang bata " Poor Lord Shenrin. What have you done to yourself. You're lucky the Majesty still remembers or else you're already dead. "

Binalingan kong multi si Riuyu at ang bata.

" See? I told you siya si Shenrin. Kailangan ko nang umalis, bahala ka na kung anong gusto mong gawin sa kanya. "

" How sure are you Hadoki. " paniniguro ko sa huling pagkakataon.

Nakasalalay sa sagot ni Hadoki kung kukunin ko ang batang to. Forgive me if I kill this kapag isa lang itong biro.

Pumikit ako ng mariin at huminga ng malalim.

Yumuko si Hadoki at bago pa man siya mawala aynarinig ko ang malinaw na sagot niya.

" Take care of the child. It is what you seek that you have found your Majesty. "

Gods And Demons: Book TwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon