Chapter 8

1.5K 73 19
                                    

Corin

Why do I have to take care of you. Ikaw ba talaga ang Raika na nasa kwento ni Rikodo.

" Pag nalaman kong niloko lang ako sa sanggol na ito ay sisiguraduhin kong makakaharap ng kahit sino ang kamatayan. "

I will begin a killing spree once I knew this child is not him.

" Wait for the day your Majesty. Time will determine who this child really is. You'll never know your Highness unless we wait for him to grow. "

Kinuha at binuhat ko ang sanggol mula sa aking Royal servant. Ano namang alam ko sa pag-aalaga nito tss...

" It will take long for him to grow up. I need answers to the things I don't know yet in my life before I got into my accident. I don't have much time. "

Pinagmasdan ko ang mukha ng bata. Napakatahimik niya naman. Marunong ba tong umiyak?

Bumaling ako ako kay Sera para hindi niya mahalata na naiintriga ako sa sanggol na to. Para kasing kanina pa ito may gustong ipahiwatig sa'kin...kakaiba ang aura niya kumpara sa isang normal na sanggol.

" Wag kayong mag-alala kamahalan, hindi normal na sanggol ang hawak niyo. Sa inyo siya lagi nakatingin at kakaiba ang kanyang itim na mga mata at pati rin ang kanyang pulang buhok ay hindi pangkaraniwan. "

Tumango-tango ako. Marahil ay tama si Sera.

" Alam mo kung anong itsura talaga ni Shenrin tama ba... How long are you all hiding it from me... He is my Raika for goodness sake! "

I threw my hands in frustration. Am I this fool para malinlang ako ng lahat tungkol kay Shenrin.

Wait? Does this mean... Sanji and Rye knew about this all along...

" This child is very like Lord Shenrin, forgive us for hiding this for 4 long years your Majesty. We're all just afraid to die if we speak of it. "

Nagbuntong hininga ako at nagpigil ng inis. Napasentido ako sa mga naiisip ko. How could they do this to me.

Dinampian ko ang palad ng sanggol pero hinawakan na nito ang hinliliit ko bago ko makita ang isang nakakahalinang nitong ngiti.

Well, mukhang matutuwa akong alagaan siya pansamantala. Nilaro ko siya at binuhat ng maayos.

" I hope you grow fast Shenrin. " nginitian ko siya at sinalat ang noo. " I forgot everything I know about you. Isa kang bata at hindi ko alam kung naiintindihan mo ang sinasabi ko pero kailangan mo na talagang lumaki agad kaya aalagaan kita. "

Nakakapagtaka na matiim itong nakikinig sa'kin. Nakatutuwa naman. Who really are you in my past Shenrin. Marami akong tanong na ikaw lang ang makakasagot.

" I will take him to my world. Aalagaan ko siya dun kasama ni Sanji. "

" Kung yun ang desisyon niyo Kamahalan. Mag-iingat lang po kayo kay Lord Sanji at kung maaari ilayo niyo ang sanggol sa kapahamakan at wag kayong malilingat. "

Naguguluhan man ay tumango ako. This child will not experience any harm as long as nasa pag-aalaga ko siya.

" Salamat Sera, wag ka mag-alala, hindi man ako marunong mag-alaga ng bata alam ko sa sarili ko na sisiguruhin kong hindi ito mawawala sa paningin ko. Ipatawag mo na si Keiko. Uuwi na ako kay Ama. "

" Of course Your Majesty, the honor is all mine. "

Sanji's Pov

" Corin is on her way Sanji, hanggang kailan mo ba balak na linlangin ang anak ko. Hindi naman sa tutol ako sa'yo... iniligtas mo ang anak ko at utang ko ang buhay niya sa'yo. "

I stared at him. He knew na hindi niya ko pwede kagalitan dahil mahal ko si Corin. I admit I am after Corin's power. She is special.

" I will tell her kapag nalaman niya na. Hayaan mo lang ako kamahalan, at kapag nakialam kayo ay sisiguruhin kong mamamatay si Corin. "

The look of horror is evident in his face. Alam kong takot siyang mamatay ang anak niya.

I have Corin's bond at kapag nawala yun ikamamatay na niya dahil wala na si Shenrin.

Kampante ako dun.

Mag-uusap pa sana kami ng maramdaman ko na ang presensya ni Keiko at ni Corin at ng isa pa..?

Tumigil ako at lumabas ng Palasyo.

Pababa na si Corin kay Keiko ng makita ko ang hawak niya. Hindi maaari, paano nagawa yun... n-nakakaalala na ba si C-Corin...

" S-Shenrin... " posible nga kaya...

Gods And Demons: Book TwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon