CHAPTER 15
*TIKTILAOK*
Bumangon na si Yan para kumain. Weird na 10am na may tilaok pa ng manok siyang narinig.Nakabawi rin siya ng tulog kahit papano. Ilang gabi rin siyang napuyat kakaisip sa nangyari sa kanila ni GR.
*msg.ringtone*
Yan checked it. Magbabasa na dapat siya ng book e.
Gino texted her.
*heartaches*
She press to open.
"Buti naman on na cp mo. Di kita macontact Five days na . Anyways, magkita tayo . Same time . Same place.See ya! (: "
Nakukuha pa niyang ngumiti. Sabi ng isip ni Yan. Napipilitan man , naligo na rin siya at nagpalit ng damit.
Kahit alam niya na di dapat siya pumunta. Dala ng curiosity at sobrang pag ka miss niya dito na hindi niya maiwasan. Pumunta pa rin sya.
♦♦♦
"Ma, I would like you to meet Yan Marasigan. My girlfriend." pakilala ni Gino sa kanya .Hindi niya alam ang pangyayari . Basta nung magkita sila wala tong sinabi, hinawakan lang siya sa kamy at hinila pasakay ng kotse nito
Pagdating nila sa bahay nito, ayun na . She meets her mom.
"Naku! Ikaw pala hija. Wala ng bukambibig itong unico hijo ko lately kundi ikaw. " nakangiting sabi nito. Naguguluhan man sumunod na lang siya sa agos ng pangyayari.
"T-talaga po?" nag-stammer an tanong niya.
Hinila siya nito tungo sa kusina.
"Halika ay naghanda ako ng maraming makakain. Sabi kasi nitong si Gino mahilig ka daw kumain.Wala sa hitsura mo hija. " Mahabang sabi nito.
Matapos kumain nagpaalam si GR sa mama niya na maglalakad sila sa park.
AT THE PARK:
May dalang gitara si Gino, inilabas niya to. Umupo sila sa damuhan.
Kahit gulong-gulo so yan sa mga nagyayari . Sumusunod na lang siya sa agos. Gusto niyang magtanong. Gusto niyang sabihin dito na .. "Gino ya. Bogo-sipeo.[ I miss you!]"
Subalit natatakot siyang magsalita.
*Guitarsounds*
Tumugtog si GR habang kumakanta.
Lyrics " You're insecure. Don't know what for."
*What makes you beautiful by: One direction*
"Baby you light up my world like nobody else. The way that you flip your hair gets me overwhelmed.But when you smile at the ground it ain't hard to tell. You don't know .. oh-oh.. You don't know you're beautiful. If only you saw what I can see. You'll understand why I want you so desperately. Right now I'm lookin' at you and I can't believe .You don't know .. oh-oh.. You don't know you're beautiful.That's what makes you beautiful."
Titig na titig si GR sa kanya habang kumakanta.Naluluha na naman siya.
*tear sof joy*
* Music ends.*
Nagsimulang magsalita si Gino.
"You're beautiful . kahit wala kang poise.Kahit matakaw ka. Kahit masungit ka sakin. Kahit wala kang make-up. Kahit anong ipit ng buhok mo. Maganda ka pa rin sa paningin ko.Bakit ka nag walk-out that day?" seryosong tanong ni GR.
"Hindi mo tuloy narinig yung side ko. "
Nagsalita si Yan.
"E-ehh kasi alam---" naputol ang sasabihin niya.
" This time ako naman at hindi ko hahayaan na umalis ka na naman ng hindi ako natatapos mag confess." GR explained.
*Yan , Kilig with matching kaba*
Nagpatuloy siya sa pakikinig.
"Gusto ko sanang sabihin sayo that day na tinatapos ko na yung deal kasi gusto ko ng gawin kang gf ko,officially. Kaso inunahan mo ako. Nagmagaling ka. Ayuns.. Nasira tuloy.Masaya ako kapag kausap ka. Kapag kasama ka. Ikaw lang yung babeng nagparamdam sakin ng ganito at gusto kong linawin sayo ang isang bagay." mariing sabi ni Gino.
"Oo. Artista ako . Madaming fans. Madaming nakakakilala sakin. Pero tao rin ako gaya mo.Lalaki lang din ako at marunong makaramdam ng pagmamahal. Hindi dahil nakikita ako sa tv ay naiiba ako sayo at hindi na karapat dapat magmahal ng isang kagaya mo.Kaya wag kang ma-insecure sakin . Ituring mo akong normal na tao.Artista lang ako Yan, hindi ako alien."ngumiti ito.
May kinuha ito sa bulsa niya. Inabot nito ang kamay niya at hinila siya palapit. Inilapit nito ang kamay sa may leeg niya at may inilagay na kung ano.
Pagtingin niya nakita niya ang isang napakagandang necklace.
"Para san to?" tanong ni Yan.
"That necklace symbolizes my truthful love towards you. That no matter where I am. Mananatili akong malapit sa puso mo . Kagaya ng pendant na to. " Hinawakan ni Gino ang pendant na nakasuot sa kanya . Tiningnan niya , may nakasulat na name. 'GIYAN'.
Ngumiti siya . Habang pinupunasan naman ng kamay ni Gino ang luha sa pisngi niya.
Nagsalita si Yan.
"SALAMAT! SALAMAT! SALAMAT TALAGA! "yumakap siya dito.
Niyakap din siya nito ng mahigpit.
YAN'S POV
Hmm. Sarap ng feeling. Sabi na nga ba ang sarap magpakulong sa mga bisig niya e. Ang bango pa.. Nangingiting pumikit siya at ninamnam ang sitwasyon.
Nagsalita si Gino. "Mahal kita! Mahal mo ako. So? Tayo na ha. Wala ng bawian. " sumagot si Yan.
"Talagang wala ng bawian."
" Ahh .. naneun haengbokhae[ I am happy]." sabi pa ni Yan.
Kumalas si GR " Ano yun? ? Kunot -noong tanong nito.
Ngumiti siya, " Sabi ko masaya ako. "
Gino says"Nakow. Dapat na pala akong magpaturong mag-korean kay Athena. "
"Sinong Athena?" mataray na tanong ni Yan.
"Gf yun nung kabanda ko. Sus! Ayan na naman nagmamagaling di muna magtanong.Magseselos agad." nanunuksong sabi ni Gino.
"Hmp. Conceited." sabi niya. Gino laughs out loud.
Pinisil nito ang ilong niya.
"Selos." panunukso pa rin nito.
♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥
BINABASA MO ANG
"Nomu Nomu Chua.♥" by: KimEanSukJ.♥ (COMPLETED)
Fanfic"Hindi naman masama ang mangarap na mamahalin ka rin ng taong mahal mo, kaya nga naimbento ang salitang MALAY MO."-Yan Marasigan "Oo. Artista ako . Madaming fans. Madaming nakakakilala sakin. Pero tao rin ako gaya mo.Lalaki lang din ako at marunong...