Chapter 42

66 0 0
                                    





AICA " Nakakalito na talaga lahat, ano ba to? Ano bang nangyayari kay Vince? Bakit bigla nya akong ginanito? T___T




VINCE "Sorry talaga Aica. Di ko nadin alam kung anong nangyayari sakin. Siguro mas mabuti pa na ilayo nalang kita. Para di kana masaktan pa.







"
Aica, sorry. Sorry di ko sinasadya. ALam ko nabigla kita. "





"Vince, ano bang nangyayari sayo?"





"Wa-wala.. Di ko alam.. Hay! Ewan ko.."







"Vince, di nanaman talaga kita maintindihan ngayon, please? Alam ko may problema ka. Alam ko marami kang iniisip kaya ka nagkakaganyan.

*grabs vince's hands* pwede mo naman i-share sakin. Iintindihin kita, tutulungan kita. Wag naman sana yung ganito na palagi na lang akong clueless pag nagiging cold ka sakin.. *sniffs* Ako ba talaga problema mo? Bakit? Sayong sayo lang naman ako. Wala namang umaagaw ah? Bakit?"







"*hugged Aica* Aica, sorry kung palagi ka na lang nasasaktan sa mga kilos ko. May mga bagay lang talaga na gumugulo sakin ngayon at sana maintindihan mo na ayaw kong madamay ka. Just give me time.. Now look Aica.
*kumalas sya sa pagkakayakap at tinignan si Aica sa mga mata nito* I have a request.. This is hard but I need to..







"Ano yun?"









"Pwede bang, maghiwalay na muna tayo?"







"You're joking right?"



Nagulat si Aica dahil bigla bigla namang babanat si Vince ng gnun.







"Aica, look. This is really hard for me.. It is.. But I'm not joking.. And I don't have time to fool around. Ayaw kong masaktan ka sa huli kaya sana pagbigyan mo ako. "







"No.. No *
umiiling-iling* Utos ba to ni Mama sayo? Ano? Pumayag ka? Nagkampihan na kayo ganon?"







"No Aica. It's my own decision.. Sorry. Please? I love you but I need to leave.."





"Yeah. yun na! You love me, pero iiwan moko? What a joke Vince. Tell me, you're just testing me right? Di ako papayag."





"Aica, I am serious about it. We need space right now. Lalo kana, alam kong hindi maganda ang samahan nyo ng mama mo ngayon lalo na at dahil sakin."





"So kaya mo to ginagwa dahil kay Mama?"





"Hindi.. Maraming mga rason kung bakit ko to gagawin. Aica masakit para sakin ayokong gawin to pero kelangan. Para sa'yo din to."





"Bakit ba kayo ganyan? *
sarcastic laugh + tears* Lagi nyong sinasabi para sakin. Para sakin ang alin? Ang masaktan? Can't you see? Hirap na hirap nakong intindihin kayong lahat."





"Balang araw, mas maiintindihan mo. Mas malilinawan ka. Hindi lang ngayon. Sana patawarin moko. It's time to let you go even if it is hard for me. I don't know kung ano ng mangyayari sakin pag nawala ka pero mas dko mapapatawad ang sarili ko kapag lagi ka nalang nasasaktan ng dahil sakin. Aica, I love you so much. I love you. Goodbye."






At tuluyan ng lumakad palayo si Vince. Hinabol ito ni Aica pero di nasya nito pinapansin. patuloy lang sa pagdaloy ang kanyang mga luha. Nahihirapan na sya. Hindi nanya maintindihan ang lahat. Palagi na lang bang ganito? Iiyak sya ng hnd manlang nya nalalaman ang dahilan ng nananakit sa kanya?




Gustong gusto man ni Vince na lapitan si Aica, yakapin, at ibsan ang lungkot nito pero di na dapat. Maling mali dahil kapatid nya ito.



"Aica, baby don't cry. Please, lalo lang akong mahihirapan na kalimutan ka. Matapang ka di ba? Nung mga panahon na wala ako nakaya mo di ba? Sana kayanin mo ulit. Naniniwala ako na darating yung taong hindi ka sasaktan, papasayahin ka palagi. Hindi ka papaiyakin. At magpapasalamat ako sa taong yon pag dumating na sya kahit para sakin, SOBRANG SAKIT.



- Vince










"Bakit ba ganito lagi? Akala ko ba nagbago na sya? Akala ko mahal nya ako pero bakit iiwan nanaman nya ako? Di big deal sakin na sya nakipaghiwalay, ang akin lang bakit kelangan nya akong iwan? Di ko na ata kakayanin pag nawala sya. "







- Aica






Lumipas ang mga araw, matamlay at malungkot palagi si Aica. Kahit gustuhin nyang sumaya, pano pa? Bigla nalang syang iniwan ng taong mahal na mahal nya. Lalo syang naguluhan ng malaman nyang umalis ang Papa nya na galit sa Mama nya. Pinipilit nya ang Mama nya na sabihin sa kanya ang dahilan ngunit masyado paraw maaga para malaman nya. Kalimutan nalang dw nya ang mga masasakit na pangyayari at magfocus sa sarili nya.



Maging ang kapatid nyang si Nadine ay clueless sa mga pangyayari. Nananatili lang itong tahimik at hindi umiimik.




Tuwing makakasalubong ni Aica si Vince sa loob ng opisina, naging matabang na si Vince sa kanya. Umaasa sya na baka isang araw, ngitian sya nito at yakapin. Pero hindi, mukhang malabo na.


Kapag nag-uusap sila. May halong awkwardness sa isa't isa. Wala ng personal things sa conversation nila. Puro tungkol sa trabaho lang yun lang.


Mas lalo syang nalungkot ng malaman nyang aalis si Cris, na bestfriend nya dahil nadestino ito sa ibang bansa.

Ang Papa naman nya, napupuntahan nya at nadadalaw pero ayaw na nito munang bumalik sa kanila.










*after weeks*










"Ate Aica, okay ka lang ba talaga? Masyado kang matamlay nitong nakakaraang araw."- Yumi




"Okay lang ako. Medyo masama lang pakiramdam ko. Salamat Yumi. Sge uwi nako."- Aica




"Sige ate, ingat ka. Wag kang magpakain sa lungkot. Kaya mo yan! *smiles*"- Yumi




"Yes, thanks. *smile*"- Aica












Naglalakad sya palabas ng opisina ng makasalubong nya si Vince. Okay na sana eh, masisilayan nya ulit yung mukha ng taong mahal nya kaso mas lalo pa ata syang nasaktan sa nakita nya. May kasama itong babae at mukhang ang saya saya pa nilang dalawa. Parang biglaang sinaksak yung puso nya gusto nyang umatras pero hindi sya makaalis sa kinatatayuan nya. Gustong gusto nyang lapitan si Vince pero hindi na tama dahil hindi na sila.

Teka? Pumayag ba sya? Si Vince lang naman ang nagdesisyon di ba?

Pero ano pang saysay nun kung sya na lang ang nakahold on.


Habang papalakad sya. Gusto nalang nyang pumikit para hindi na makita pa ang nasa harap nya.





"Uhm. Ms. Jimenez, late na di ba tapos na working time mo? Bakit andito kapa?"- Vince




"Ah, nago-over .. Over time po sir sige po una nako."




"Okay ingat."- Vince





"Babe, let's go to your unit. Naiinip na me eh."- Girl





(Aba ang sarap sapakin nitong dalawang to! Sa harap ko pa naglalambuchingan! Leshe! Ayoko na masaktan! Tama na!- Aica





"Sige babe mauna kana sa may sasakyan may ibibilin lang ako kay Ms. Jimenez"- Vince




(At lumakad papalayo yung babae)






"Ganun na lang? Ang bilis Vince ha. So ano to? Haha. Kaya pala. Kung ano ano pang reason mo! E kaya mo lang pala gusto makipagbreak e para makasama yung mga cheap na babaeng yan! Fine! Tama ka, maiintindihan ko rin. At naintindihan ko na ngayon. Nga pala Sir. Last over time ko na to kasi magreresign nako *smiles* Thanks for the memories.."- Aica






Hindi na napigilan ni Aica na maluha ulit. Napakasakit ng ginawa sa kanya ni Vince.






"Aica... Sorry."- Vince







"Whatever Vince. You're always saying that at sawang sawa nako. Go on with your life. I don't need you anymore."- Aica
























Natuloy ang resignation ni Aica sa kumpanya ni Vince at naghanap sya ng bagong mapapasukan. Luckily, natanggap naman sya.









"Aica! Wait!"





"Maren? Teka! Ikaw bayan? Omy!!!"- Aica






"Ako nga *smiles* hindi ka nagpapasabi na sa company pala namin ikaw lumipat."- Maren





"Oh? Senyo to? Huwaawn big time ka na talaga! Kaya pala natanggap kaagad ako eh ikaw ang me-ari! *laughs*"- Aica





"Haha! Pwede na rin? Pero magaling ka naman talaga kaya tanggap na tanggap ka."- Maren




"Kelan kapa dito? Di ka nagsasabi! Kainis ka!"- Aica





"Actually, kahapon lang. And I heard may magaapply nga daw, then yun! Ikaw pala. You know, masaya ako na nandito ka."- Maren




"Me too! So finally, dito kana talaga?"- Aica





"I guess so? Hehe.. Kamusta na nga pala kayo ni Vince?"- Maren







"Let's not talk about it okay lang? Sabihin na lang natin dapat kalimutan na sya? Haha tara! Labas naman tayo."- Aica





"Naks, sge sabi mo. Haha! Sge san mo ba gusto?"- Maren






"Treat moko ah! Boss naman kita! Haha! Ice cream!"- Aica






"Haha oo ba! Eto talaga! Hiilig sa ice cream. Tara?"- Maren





"Tara.. *smiles*"- Aica

A Heart's PretenseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon