Cries and Smiles

213 5 0
                                    

Crissy's POV:

Ms. Jenna left tapos wala pa yung next. Late uh-oh. Hays.

Katahimikan.

Matapos ang ilang minutong katahimikan, nagulat kami nang padabog na tumayo si Andy at unti-unting lumalapit... sakin?

As if I'm scared! Hmp.

"Sis, papalapit oh!" Ngumuso si Lindy doon sa direksyon ng mayabang. Tch! Angas kasi.

"Baya- -" Hindi natapos ang sasabihin ko dahil sa kanya. Epal talaga siya!

 "Hoy ikaw bagong saltang ewan, anong gusto mo? Gusto mo akong tapatan?" pasigaw na tanong ni Andy sa akin. Wow ah! WOW.

Tahimik ang lahat at naghihintay sa kung ano ang sasabihin ko. The usual people anyway. Kaya para hindi ako masabihan ng paasa,

I closed my book and stood up.

"Why dear? Porket ba nataasan kita sa quiz? Hah! Scared, aren't you?" Mapang-asar kong sagot sakanya. Akala niya porket lalaki siya, papatalo ako sakanya? No way!

I really hate his guts. Kung umasta siya parang boss, hindi naman.

Kita ko ang pamumula ng mukha niya. Siguro, duwag sakanya lahat ng nandito at ako lang ang may kayang labanan siya. Pwes, nakahanap na siya ng katapat niya.

"Alam mo ikaw, hindi ka lang pabida! Matabil ka din. Ako ang pinakamatalino dito tapos eepal ka lang? Ako ang hari dito at walang babangga sakin! Tandaan mo 'yan! Pagsisisihan mong pumasok ka dito." Dinuro-duro niya ako, na ikinasakit ng damdamin ko. Ayoko sa lahat ay yung duduruin ako na parang napakaliit na nilalang. Ayoko!

Kaya naluluha akong sumagot sakanya.

I won't cry. I won't.

"You're crazy! Pumasok ako sa school to study. Not to get your crown! Iyo na yan. Aanhin ko ba yan ha?! Iyong-iyo na yan! Lamunin mo!"

Walang may lakas ng loob na patigilin kami. Lahat sila, takot! Halimaw ba tong Andy na to?!

Bumwelo siya saka sumigaw ulit.

"Aba, aba! You fcking girl," hinawakan niya ako nang marahas sa pisngi. Napasigaw si Lindy pero hinawakan lang siya ng mga kasama ni Andy.

"Fcking girl na ambisyosa at ilusyonada. Alam kong yan ang pakay mo. Ako pa lolokohin mo? Tss. Lumayas ka na sa school ngayon. NGAYON!" Pagkatapos noon ay binitiwan niya na ako. Hindi ko alam ang sasabihin ko. Ang sakit ng mga sinasabi niya. Why is he too harsh?

Hindi ako ambisyosa. Hindi ako ilusyonada. And I don't intend stealing his crown. At aalis din naman ako in the next 4 mos. kaya, can't he wait?

Naiiyak na ako. Ayokong umiyak. Pero hindi ko kaya. Umupo nalang ako. Siya, nakangisi pa sakin.

"What? Speechless? Tch. Walang kwenta." Umalis na siya at bumalik sa upuan, nakipagtawanan sa kaibigan niya. Yung iba naman nakatingin sakin, yung iba nagbusybusyhan, yung iba lumabas ng room.

Ako? Nakatulala pa rin.

"Crissy.."

I can't find the exact words to say. Hindi ko na kaya.

Andy's POV:

"What? Speechless? Tch. Walang kwenta."

Umupo na ulit ako. Tss. Wala rin naman palang ibabatbat eh. Alam ko naman kasing gwapo ako.

Nanahimik ang lahat at naghihintay sa kung ano ang sunod na mangyayari. Fck them all! Nagsindi nalang ako ng sigarilyo at binato ito sa labas ng bintana.

"Highschool Fairytale"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon