Chapter 2: DISTRACTIONS!

3.2K 60 8
                                    

"Hatchooo!" Napabahing na napatigil si Ran sa ginagawa. Wala siyang sakit at alam niya iyon pero nakapagtatakang napabahing siya. Napakunot noo tuloy siya at nag-isip na baka may kung sino ang nananalangin na sana magkasakit siya.

Natigil lang ang pag-iisip niya ng masama ng biglang mag-ring ang telepono na nasa gilid ng mesa niya. Nag-drawing kasi siya ng designs para sa mga brilyante na ilalabas nila soon.

"Yes?" Nakakunot paring sagot niya sa telepono.

"Mr. Archuetta, Mr. Rivera is on the line and wanted to speak to you."

"Ok. Let him through." Nagtataka man dahil sa pagcontact ng kaibigan niya sa kanya sa linya ng companya niya ay ipinagwalang bahala na lang niya.

"Pare!" Nakakagulat na bati nito sa kanya.

"You seem so excited, what is it? Why did you call to this line?"

"Wala lang, Pare. I got a call for someone special to our hearts. Lowbat ang cellphone ko kaya naman sa landline na lang ako tumawag."

"So who's this someone special to our heart, brod?"

"Vega Mae Sandoval, does this name ring a bell?" Natatawang tanong nito sa kanya. Nagimbal siya. Hindi niya inaasahang maririnig pa ang pangalan nito. Ano ang kailangan nito ngayon?

"Sorry. I don't know her. She's not even special to my heart. Please, don't phone me because of the stupid lady." Pagmamaang niya. Napakunot tuloy lalo ang noo niya dahil tumawa lang ang ka-brod niya. Magaling talaga sa asaran ang mga kaibigan niya.

"What are you laughing at?" Naka-asik na tuloy na tanong ni Ran sa kaibigan.

"Nothing, brod. Relax. You don't need to pretend na hindi mo siya kilala, I know why you don't even want to talk to her pero pwede mo bang wag munang isipin ang mga iyon dahil nakaraan na e. Forgive her brod. She needed our help."

"Kung alam mo naman palang ayaw kong maririnig ang pangalan niya, ang makita siya or makausap man lang ay bakit mo pa sinabi sa akin? Wala akong pakialam kung kailangan niya ng tulong mo or natin. I won't help her ever if she begged for it. It's either she kill me or I'll kill her."

"You're too morbid brod. She only needs your mouth and voice. She needs our interview for her promotion."

Never! "Are you really dense or you just can't read my emotion when it comes to interviews and that lady. I won't help."

"As I and she thought. Ayun, nangulit. Kinuha niya ang cellphone at address mo. I gave it to her."

"WHAT?!" Napatayo pa siya dahil sa nalaman. "Why did you give her my phone number and address without even asking for my permission."

"Well, it's actually my choice to give it to her. Mukha kasing gusto niyang patawarin mo siya e. Both of you should talk, Ran, it's for your peace of mind too."

"I will change my phone number and so is my condominium."

"It's up to you brod..." Natatawa pa ring sabi nito. Mukhang amuse na amuse ito na naririnig siyang natataranta dahil sa babae. Ginugulo talaga nito ang buhay niyang tahimik na.

"...but I already warned you about this things so expect Vega to all the place you go. Mukhang may powers pa rin siya bilang stalker mo."

"I hate you for this, Brod."

"And I love you too, brod. I am sure, you will thank me dahil ako ang nagbigay ng way para magkita ulit kayo ni Vega. Well, I'll hang up the phone. Still need plenty of things to do. See yah, later brod. Bye!"

JESTER Series 6: Randolph's Take Me With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon